Từ ngày 1-6-2017, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) liên kết với các ngân hàng trên địa bàn thành phố triển khai thu tiền nước qua ngân hàng. Sau 1 tháng triển khai, phương thức này mang lại hiệu quả, giúp khách hàng tiết kiệm đáng kể thời gian và chủ động trong việc thanh toán.
Với việc đăng ký tài khoản tại ngân hàng, khách hàng có thể tự thanh toán tiền nước nhanh chóng. |
Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, công ty liên kết với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và một số đối tác khác để thu tiền nước qua ngân hàng. Qua 1 tháng thực hiện, phản hồi của khách hàng nhìn chung rất tốt, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tăng lên hằng ngày.
Theo Dawaco, từ năm 2010, các ngân hàng đã triển khai thu hộ tiền nước qua ngân hàng nhưng bằng phương thức trích tài khoản của khách hàng trong ngân hàng hoặc khách hàng đến ngân hàng nộp tiền. Từ năm 2010 đến ngày 30-5-2017, khoảng 13.000 khách hàng có tài khoản tại các ngân hàng đăng ký sử dụng. Riêng từ ngày 1-6 đến nay, qua 1 tháng triển khai thanh toán tự động bằng cách khách hàng tự thanh toán tiền nước mọi lúc mọi nơi trên eBanking, khoảng 7.000 khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ, nâng tổng lượng khách hàng thanh toán qua các kênh ngân hàng tăng lên 20.000 người, với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng.
Ông Hương cho biết thêm, việc thanh toán qua ngân hàng thuận lợi không chỉ cho khách hàng mà còn cho cả công ty. Đến nay, công ty có 250.000 khách hàng, hằng tháng trả lương cho hơn 80 nhân viên đi thu tiền nước tại nhà. Nhưng điều bất cập hơn là không phải khách hàng nào cũng có mặt tại nhà hoặc người thân ở nhà, có khi nhân viên phải đến nhà 2-3 lần mới thu được tiền nước. Vì vậy, công ty thay đổi phương thức thanh toán từ thủ công sang tự động, liên kết với các ngân hàng để triển khai thu hộ tiền nước.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hương, do đa phần người dân vẫn quen dùng phương thức thanh toán truyền thống nên công ty sẽ dùng song song 2 hình thức thanh toán; khi người dân quen dần với phương thức thanh toán tự động, không dùng tiền mặt thì sẽ chuyển hẳn qua kênh này. Dự kiến đến đầu năm 2018, tất cả khách hàng sẽ thanh toán tự động tiền nước qua ngân hàng. Đối với người già, neo đơn, người ở vùng sâu vùng xa, công ty sẽ tạo điều kiện thu qua bưu điện, hoặc linh động thu theo từng quý.
Hiện có 13 ngân hàng cam kết sử dụng kết nối dịch vụ thanh toán tự động trực tuyến với Dawaco. Trong đó, có 4 ngân hàng đã triển khai liên kết dữ liệu thành công dịch vụ thanh toán tự động, các ngân hàng khác đang hoàn thiện hệ thống phần mềm và dần đưa vào sử dụng. Để nộp tiền nước qua ngân hàng, khách hàng có thể có nhiều cách lựa chọn như thanh toán tự động trực tuyến qua eBanking, thanh toán tại quầy hoặc trích tự động tài khoản hằng tháng.
Ông Lê Vĩnh Thạch, Phó Giám đốc Sacombank Đà Nẵng cho biết, từ tháng 7, Sacombank triển khai thu hộ tiền nước tự động qua kênh ngân hàng song song với các phương thức trước đó. Khách hàng chỉ cần đăng ký dịch vụ một lần với ngân hàng và có sử dụng tài khoản thanh toán hoặc thẻ tín dụng, hằng tháng khi có phát sinh hóa đơn tiền nước thông báo từ Dawaco, ngân hàng sẽ tự động thực hiện lệnh thanh toán hoặc khách hàng tự thanh toán. Nhân viên Dawaco không cần đến nhà để thu tiền, khách hàng cũng không cần đến công ty để nộp tiền như trước.
Bài và ảnh: THANH TÌNH