Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Cần hoàn thiện hành lang an toàn giao thông

.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa được thông xe kỹ thuật, đưa vào sử dụng đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ dài 65km. Tuy nhiên, hệ thống đường gom và hàng rào hai bên đường hiện chưa đồng bộ; người dân và kể cả gia súc có thể đi vào đường cao tốc. Mặc dù đoạn cao tốc này chưa hoàn chỉnh nhưng hệ thống biển báo vẫn cho xe chạy với tốc độ 120km/giờ, rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Xe khách vượt xe tải ben chở đất, đá trên đường cao tốc.
Xe khách vượt xe tải ben chở đất, đá trên đường cao tốc.

Bên cạnh đó, theo quan sát của chúng tôi, những ngày qua, trên đoạn đường cao tốc, đầu từ Đà Nẵng có rất nhiều xe tải, xe ben chở đất đá, vật liệu tham gia giao thông với vận tốc thấp. Trong khi đó, biển báo vận tốc tối đa đoạn này là 120km/giờ. Nhiều xe khách khi lưu thông cùng chiều với xe tải phải liên tục nhá đèn, bóp còi xin vượt, thậm chí giảm tốc độ. Suốt tuyến dài 65km vừa được đưa vào sử dụng chỉ vài kilômet địa phận Đà Nẵng có lưới rào chắn bảo vệ hành lang an toàn giao thông, nhưng các rào chắn này chưa liền mạch, nhiều đoạn để mở nên gia súc và người có thể đi vào, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, một vài điểm đấu nối nhập làn chưa hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật...

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, Đại tá Trương Quang Vinh cho biết: “Hiện nay, về cơ bản đường cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ đã thông xe. Tuy nhiên, các biển báo, khu vực rào chắn hai bên đường còn nhiều chỗ chưa hoàn thiện. Vì vậy, nếu cho chạy với tốc độ 120km/giờ, tai nạn giao thông rất dễ xảy ra. Bên cạnh đó, phần lớn các đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Quảng Nam có dân cư thưa thớt, gò đồi, người dân thả rông gia súc, nếu không cẩn thận thì dễ xảy ra tai nạn. Ban quản lý dự án, các cơ quan chức năng cần sớm hoàn chỉnh các biển báo, xây dựng hành lang an toàn giao thông hợp lý. Trước mắt, những nơi không bảo đảm điều kiện an toàn nên có biển báo hạn chế tốc độ; tăng cường tuần tra kiểm soát không chỉ trên tuyến mà ở cả đầu nối vào tuyến”.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ III (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, việc bảo đảm giao thông và đưa ra các phương án an toàn trong tuyến đường này đã được Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý vận hành. Trong khi đó, đại diện VEC cho biết, do mới đưa vào thông xe kỹ thuật đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ nên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn một vài điểm chưa hoàn thiện. VEC đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục công trình hành lang bảo vệ an toàn giao thông hai bên đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến... Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (thuộc VEC) phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn các lái xe; đồng thời xem xét, ngăn xe có tải trọng lớn, quá khổ đi vào các đường nhánh trên tuyến để bảo đảm an toàn các tuyến tỉnh lộ.

Theo đại diện Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), những hiện tượng vi phạm phổ biến trên các tuyến cao tốc như tháo gỡ hành lang an toàn giao thông, xe khách dừng đón trả khách hoặc người dân đi băng qua đường, xe máy đi vào đường, gia súc xâm phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ… Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sử dụng đường cao tốc, không nên đưa vào khai thác các tuyến đường chưa bảo đảm tiêu chuẩn, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người tham gia giao thông hiểu các quy định khi tham gia lưu thông.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.