Trồng rau, quả công nghệ cao ở Hòa Ninh

Tạo sản phẩm sạch cho thị trường

.

Trồng rau, quả công nghệ cao là mô hình mới được áp dụng tại thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Bước đầu khẳng định đây là mô hình phù hợp trong chiến lược phát triển nông nghiệp chất lượng cao ở Đà Nẵng.

Mô hình rau, hoa, củ, quả thôn Trung Nghĩa (xã Hòa Ninh) được áp dụng công nghệ trồng từ Đà Lạt.
Mô hình rau, hoa, củ, quả thôn Trung Nghĩa (xã Hòa Ninh) được áp dụng công nghệ trồng từ Đà Lạt.

Vườn rau, củ, quả thôn Trung Nghĩa thuộc Hợp tác xã (HTX) Rau, hoa, củ, quả Hòa Vang được thành lập vào đầu tháng 7 vừa qua. Ông Nguyễn Thắng (ngụ thôn An Ngãi Tây 1, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang), Giám đốc HTX cho biết, vợ chồng ông sống tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hơn 20 năm và làm nghề trồng rau, hoa, củ, quả. Gần đây, khi quay về quê hương và được sự quan tâm của UBND huyện Hòa Vang, ông tiếp tục làm nông nghiệp tại quê nhà. Nhờ nắm được kỹ thuật trồng rau, củ, quả tại Đà Lạt, ông cùng gia đình ông Lê Mạnh Dân (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh) đầu tư sản xuất rau, củ, quả công nghệ cao ở xã Hòa Ninh.

Ông Thắng chia sẻ: “Tuy nắm kỹ thuật, quy trình trồng rau, hoa, củ, quả ở Đà Lạt, nhưng ở Đà Nẵng khí hậu nóng nên phải tìm nguồn giống phù hợp mới triển khai”. Ông Thắng đã tìm hiểu nhiều nơi, thấy nguồn giống tại Indonesia, Malaysia và một số nước có vùng khí hậu nóng phù hợp nên chọn giống ở những vùng này để thực hiện. Vườn rau, củ, hoa, quả của ông được đầu tư trong nhà kính. “Năm 2016, chúng tôi về đây cùng với anh Dân (chủ khoảnh đất 1ha) đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt, có sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và của UBND huyện Hòa Vang nên chúng tôi càng mạnh dạn hơn. Chi phí đầu tư ban đầu 2,8 tỷ đồng, trong đó UBND huyện Hòa Vang hỗ trợ 1,4 tỷ đồng”, ông Thắng chia sẻ.

Rau thủy canh xanh tốt của Hợp tác xã rau, hoa, củ, quả Hòa Vang. Ảnh: NGỌC PHÚ
Rau thủy canh xanh tốt của Hợp tác xã rau, hoa, củ, quả Hòa Vang. Ảnh: NGỌC PHÚ

Từ năm 2017, gia đình ông Thắng và ông Dân vừa làm lồng kính, vừa trồng rau. Sau khi hoàn thiện và đưa vào sản xuất, ông Thắng thành lập HTX Rau, hoa, củ, quả Hòa Vang và đã được Công ty CP Chứng nhận GlobalCert chứng nhận phù hợp với VietGap. Để trồng vườn rau, hoa, củ, quả chất lượng cao, nguồn nước tưới được ông Thắng lấy nước tại Hòa Ninh và đưa lên Đà Lạt kiểm nghiệm đạt chất lượng tốt. Hiện tại, thị trường tiêu thụ của HTX chủ yếu là các hộ gia đình địa phương và một số đại lý nhỏ. Mong muốn lớn nhất hiện nay của HTX là được chính quyền và ngành chuyên môn các cấp quan tâm hỗ trợ, nhất là thị trường tiêu thụ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, vườn rau công nghệ cao của ông Thắng và ông Dân bước đầu phát triển tốt. Đây là mô hình rau sạch, chất lượng cao ở địa phương. Theo quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao, khu vực này được thành phố quy hoạch với diện tích 40ha. “Hiện có nhiều hộ dân mong muốn được tham gia trồng rau theo mô hình công nghệ cao. Mô hình công nghệ cao này được áp dụng từ Đà Lạt, được tập huấn, chuyển giao công nghệ mới nhất hiện nay tại Đà Lạt. Do vậy, tôi tin chắc khi nông dân tham gia mô hình sẽ thành công”, ông Thương nói.

Ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho biết, huyện đang hỗ trợ tích cực cho HTX rau, hoa, củ, quả Hòa Vang trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ, hiện đã làm việc với BigC, Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Đà Nẵng để tiêu thụ sản phẩm cho HTX này. Mục tiêu của huyện trong những năm tiếp theo là mở rộng từ 2-3ha sản xuất rau, hoa, củ, quả công nghệ cao/năm, nhằm cung cấp sản phẩm nông nghiệp sạch cho thị trường Đà Nẵng.

Trong vườn rau, củ, quả của ông Nguyễn Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Rau, hoa, củ, quả Hòa Vang và ông Lê Mạnh Dân (thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Minh) có diện tích khoảng 9.000m2, rau thủy canh 1.000m2. Nhà kính rộng, có các loại hoa, củ, quả xanh tốt như dưa leo, dưa lưới, rau cải, ớt Nhật, ớt chuông Đà Lạt, cùng vườn thủy canh gồm xà lách mở, lô lô xanh, rau men, xà lách tím, ốc lít... Hiện tại, vườn trồng dưa lưới đang cho thu hoạch. Những trái dưa to bằng nắm tay và rất đều. Riêng vườn thủy canh từ tháng 6-2017 đến nay cho thu hoạch liên tục.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.