Thay đổi thời điểm tính thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng dầu

.

Sáng 31-8, Bộ Tài chính tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với sự tham gia của đại diện các cơ quan thuế, tài chính, BVMT đến từ thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị.

Tại hội thảo, đại diện Vụ Chính sách thuế đã làm rõ những điểm sửa đổi, bổ sung của Luật Thuế BVMT; trong đó, đề nghị các điều chỉnh mới về khung thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn; bao bì ni-lông; dung dịch HCFC. Cụ thể, đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với túi ni-lông từ mức đang áp dụng hiện nay là 30.000 - 50.000 đồng/kg lên 40.000 - 200.000 đồng/kg, dung dịch HCFC điều chỉnh từ mức hiện hành là 1.000- 5.000 đồng/kg lên 4.000 - 20.000 đồng/kg. Đối với mặt hàng xăng, dầu, dự án luật đề nghị điều chỉnh khung thuế BVMT từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít và không áp dụng lộ trình. Riêng đối với dầu hỏa, giữ nguyên khung thuế BVMT như hiện hành là 300 - 2.000 đồng/lít vì đây là mặt hàng thiết yếu phục vụ cho đa số người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Mức thuế BVMT của các loại xăng dầu sinh học: xăng E5 là 2.400 đồng/lít, xăng E10 là 2.100 đồng/lít.

Ngoài ra, dự án luật cũng đề nghị thay đổi thời điểm thu thuế BVMT đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu hoặc sản xuất để bán là thời điểm đầu mối kinh doanh xăng dầu bán ra (hiện cả nước có 22 đầu mối xăng dầu lớn). Cụ thể, với xăng dầu nhập khẩu, đơn vị nhập khẩu xăng dầu tiến hành khai, nộp thuế BVMT ngay tại khâu nhập khẩu, thay vì trước đây nộp khi đăng ký tờ khai với Hải quan và số thu thuế BVMT này điều tiết về Trung ương 100%. Với xăng dầu trong nước sản xuất, các công ty sản xuất thực hiện khai, nộp thuế BVMT khi xuất bán các sản phẩm thay vì ở thời điểm đưa hàng hóa vào sử dụng như trước đây. Trên cơ sở tổng số thuế BVMT thu từ các công ty sản xuất xăng dầu trong nước, sẽ thực hiện phân chia cho các địa phương trên cơ sở sản lượng xăng dầu thực tế tiêu thụ ở địa phương đó, sau đó phân bổ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương theo tỷ lệ từng thời kỳ ổn định ngân sách được Quốc hội phê chuẩn. Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, nhiều địa phương đã tranh luận gay gắt về sự thay đổi này vì ảnh hưởng đến nguồn thu của địa phương. Riêng tại Đà Nẵng, từ cuối năm 2015, số thu từ thuế nhập khẩu xăng dầu và xăng dầu sản xuất trong nước qua cảng Đà Nẵng đã giảm sút hẳn, nguồn thu này hiện hầu như không còn.

Bộ Tài chính đề nghị hiệu lực thi hành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Thuế BVMT từ ngày 1-7-2018.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.