Chú trọng sản xuất sạch

.

Nấm được xem là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy dễ trồng và dễ chăm sóc nhưng nếu không tuân thủ đúng quy trình sản xuất sẽ không cho kết quả như mong muốn. Vì vậy, nhiều năm nay, Hợp tác xã Sản xuất giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông (gọi tắt là HTX Nấm An Hải Đông) chú trọng kỹ thuật và bảo đảm vệ sinh môi trường nên chất lượng sản phẩm nấm được khách hàng đánh giá cao.

Sản phẩm giống nấm của Hợp tác xã An Hải Đông được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng tốt.
Sản phẩm giống nấm của Hợp tác xã An Hải Đông được khách hàng đánh giá cao nhờ chất lượng tốt.

Gần 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nuôi trồng nấm, HTX Nấm An Hải Đông là một trong những HTX điển hình trong ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, an toàn sản phẩm, trở thành nơi cung cấp nguồn hàng chất lượng cho thị trường Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố miền Trung. Với sản phẩm chủ lực là giống nấm và bịch phôi chiếm 70% tổng doanh thu, HTX hiện đẩy mạnh năng lực cung cấp cho thị trường từ 8-10 tấn giống nấm/năm và từ 80.000-100.000 bịch phôi/năm.

Nhiều người lao động ở HTX đều thấy muốn đạt hiệu quả cao, việc sản xuất nấm phải bảo đảm nghiêm ngặt theo quy trình, nếu không nấm sẽ bị hỏng. Từ thu mua nguyên liệu và sàng dăm mùn cưa rồi ủ, sau đó cho phụ gia vào đóng bịch, đưa vào tủ hấp để cấy giống phải đúng yêu cầu khử trùng và thanh trùng cho sản phẩm.

Qua nhiều năm nghiên cứu và học hỏi, bà Vũ Thị Mùi, Chủ tịch HĐQT HTX Nấm An Hải Đông cho biết, khâu đầu tiên là phải hấp thanh trùng thật kỹ để nấm không bị nhiễm bệnh. Ngay cả khâu cấy giống nếu không làm vệ sinh sạch sẽ, chỉ cần để luồng không khí bẩn xâm nhập, bịch phôi nấm sẽ bị mốc bề mặt không thể ươm tạo. Khi cấy giống, phải thực hiện trong phòng kín bảo đảm vô trùng nhằm tránh nhiễm bệnh cho nấm. Bịch phôi ra nấm thành phẩm phải tưới nước sạch và treo ở nơi cao ráo. Nhà trồng nấm phải sạch sẽ, tránh cây cỏ, côn trùng, bọ nhảy gây ảnh hưởng. So với nhiều năm trước đây, ngày nay, chất lượng sản phẩm nấm của HTX được nâng cao hơn nhờ việc đầu tư máy móc, thiết bị, dụng cụ sản xuất. Thay vì sử dụng nồi hấp bằng than gây đột biến về nguồn nhiệt, lại ảnh hưởng đến môi trường, những năm gần đây, HTX sử dụng nồi hấp hơi nước vừa giải phóng sức lao động nhân công, vừa cho chất lượng sản phẩm đồng đều. Bà Mùi bày tỏ: “Không ít người nghĩ quy trình sản xuất nấm đơn giản, tưởng chừng ai cũng làm được, song thực tế khi bắt tay vào làm thì không cho kết quả như ý. Đó là do người làm dù được tập huấn kỹ thuật, nhưng chủ quan khiến hầu hết các bịch phôi bị nhiễm bệnh. Kinh nghiệm của tôi là cầm bịch phôi lên thấy lốm đốm là do khâu trộn phụ gia không đều, chỗ nhiều phụ gia lượng đường cao dễ bị mốc, ngược lại chỗ thiếu phụ gia sẽ cho chất lượng nấm thấp. Do đó, tôi thường lưu ý người làm nấm phải cẩn thận đối với tất cả các khâu, như vậy mới mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Nhờ triển khai tốt kỹ thuật, sản phẩm nấm An Hải Đông bảo đảm sạch, không có chất kích thích tăng trưởng, không hóa chất bảo quản như nhiều loại thực phẩm có nguy cơ mất an toàn khác. Giờ đây, HTX Nấm An Hải Đông trở thành địa chỉ tin cậy của khách hàng, có đầu ra ổn định với số lượng khoảng 2,5 tấn/tháng cho siêu thị BigC, các nhà hàng, quán ăn chay tại Đà Nẵng và một số địa phương. Không chỉ cung ứng các loại nấm truyền thống như nấm sò tím, nấm rơm, nấm mèo, HTX Nấm An Hải Đông còn đầu tư sản xuất nấm linh chi.

Bà Mùi cho hay: “Hiện nay, các loại nấm của HTX đều được chứng nhận tiêu chuẩn VietGap và đã hoàn tất hồ sơ chờ công nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Lực lượng lao động trực tiếp sản xuất được khám sức khỏe định kỳ và tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm. Có như vậy, sản phẩm địa phương mới được nâng tầm chất lượng nhằm tạo niềm tin an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng”.

Bài và ảnh: DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.