Ngành du lịch sẵn sàng phục vụ APEC

.

Cũng như nhiều ngành khác, ngành du lịch Đà Nẵng cơ bản đã hoàn thiện điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ẩm thực…, sẵn sàng phục vụ tốt nhất Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Cung cách phục vụ thân thiện, bảo đảm văn minh và phải đúng chuẩn nghi thức ngoại giao. Ảnh: THU HÀ
Cung cách phục vụ thân thiện, bảo đảm văn minh và phải đúng chuẩn nghi thức ngoại giao. Ảnh: THU HÀ

Đến thời điểm này, một số đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Đà Nẵng, đặc biệt là các khách sạn được lựa chọn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, đã có nguồn lao động khá ổn định. Một số khách sạn có nhu cầu đã tìm thêm lực lượng thời vụ dự phòng thông qua các cơ sở đào tạo nghề du lịch trên địa bàn thành phố để cung cấp khoảng hơn 1.000 sinh viên làm việc bán thời gian. Một số khách sạn còn có chính sách tăng lương, khen thưởng nhân viên phục vụ tốt sự kiện, mức khen thưởng từ 30-50% so với mức lương hiện tại.

Ông Matthias Wiesmann, Giám đốc điều hành Furama Resort Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, khu nghỉ dưỡng đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, các phòng nghỉ, khu vực công cộng, chỉnh trang lại nhà hàng, xây dựng nhà bếp mới, xây dựng Trung tâm Hội nghị quốc tế Ariyana. Việc tổ chức đào tạo nhân lực phục vụ sự kiện lớn, các quy trình về ẩm thực cũng được kiểm soát khắt khe nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Bên cạnh các đơn vị trực tiếp phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều đơn vị lữ hành cũng rốt ráo có các phương án riêng để phục vụ khách dịp này. Khi đưa khách từ sân bay về khách sạn, cần nắm rõ lộ trình nên các công ty phải tính toán, có các phương án dự phòng tuyến đường xe đi cũng như nơi lưu trú của khách sao cho phù hợp.

Nhiều đơn vị niêm yết logo, hình ảnh Đà Nẵng trên các xe vận chuyển; đồng thời nhắc nhở lái xe và hướng dẫn viên tuyệt đối chấp hành thông báo của các xe dẫn đường, lái xe phải nhường đường khi có đoàn xe APEC, tuân thủ hướng dẫn của cảnh sát giao thông. Khi đến các khu, điểm du lịch, hướng dẫn viên phải nhắc nhở khách không xả rác, giữ gìn vệ sinh môi trường, nếu gặp các đoàn quan khách thì không tự ý chụp ảnh…

Để tạo ấn tượng tốt với khách, thái độ của những người trực tiếp tham gia phục vụ hết sức quan trọng.
Để tạo ấn tượng tốt với khách, thái độ của những người trực tiếp tham gia phục vụ hết sức quan trọng.

Công ty Vận tải và du lịch Vitraco có hơn 50 xe đang phục vụ khách du lịch và từng tham gia phục vụ các sự kiện APEC tại Thừa Thiên Huế, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) và Cần Thơ. Anh Ngô Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh của công ty này cho hay:

“Dù có ít nhiều kinh nghiệm từ các hội nghị bên lề diễn ra trước đó nhưng sau các buổi họp tập huấn của cơ quan quản lý Nhà nước nhằm chuẩn bị Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chúng tôi đều phổ biến lại cho đội ngũ lái xe và phụ xe, nhắc nhở mọi người cần theo đúng lộ trình, đúng tuyến đường đón trả khách. Thông tin về các tuyến đường bị cấm đi rất cần thiết cho đội ngũ lái xe, trong quá trình vận chuyển khách từ sân bay về khách sạn hay tham quan các tuyến, điểm phải chấp hành hướng dẫn của cảnh sát giao thông để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách cũng như cho sự kiện”.

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo theo quy chuẩn chung, bảo đảm nghi thức ngoại giao khi đón lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC cũng như những đoàn khách cấp cao.

Tất cả tuyến, điểm phục vụ du lịch đều được tăng cường kiểm tra, kiểm soát kỹ phương tiện, cơ sở vật chất trước khi phục vụ khách. Chúng tôi xác định thái độ đón tiếp và cung cách phục vụ của những người làm du lịch hết sức quan trọng. Vì vậy, từ bộ phận lễ tân đến buồng, bàn, bếp, điều hành, hướng dẫn viên đều nỗ lực phục vụ thân thiện, văn minh, đúng chuẩn nghi thức ngoại giao để khách cảm thấy hài lòng”.

Ngân hàng tăng cường dịch vụ

Để phục vụ nhu cầu giao dịch tiền tệ cho du khách khi đến Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhiều ngân hàng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh việc mở các điểm thu đổi ngoại tệ, nâng cấp và lắp đặt thêm nhiều máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ), ATM tại các khách sạn lớn, điểm mua sắm, nhà hàng, siêu thị, cửa hàng xăng dầu, sân bay.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)- Chi nhánh Đà Nẵng hiện có 8 điểm thu đổi ngoại tệ tại 8 điểm giao dịch, khoảng 200 máy POS đang hoạt động đặt tại các điểm lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi... Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng vừa cho ra mắt dịch vụ ABBank mobile, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch nhanh chóng, an toàn và chính xác qua việc cài đặt trực tiếp trên thiết bị di động, máy tính bảng.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng chủ động lắp đặt nhiều máy POS ở những điểm có nhiều khách hàng nước ngoài nhằm đáp ứng việc giao dịch. Hiện có hơn 1.200 POS trên toàn thành phố, chấp nhận các thẻ thanh toán nội địa, quốc tế hay thẻ tín dụng do các ngân hàng Việt Nam phát hành, hoặc thẻ ngân hàng có liên kết với các tổ chức thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, Amex, JCB... Ngoài ra, Vietcombank còn có 46 ATM được lắp đặt tại các điểm giao dịch luôn hoạt động tốt để cung ứng đủ nguồn tiền cho khách hàng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam- Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 280 điểm giao dịch có thu đổi ngoại tệ của các ngân hàng thương mại tại các điểm giao dịch, các khách sạn lớn, một vài công ty du lịch, sân bay quốc tế và các cửa hàng lớn như Lotte Mart. Tổng số lượng POS xấp xỉ hơn 5.500 máy.

THANH TÌNH

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.