Phân luồng cho khách nhập cảnh

.

Vài tháng sau khi khánh thành nhà ga quốc tế sân bay mới, Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được tăng cường về nguồn lực con người, hệ thống máy móc hiện đại, bước đầu thực hiện việc tổ chức phân luồng “xanh”, luồng “đỏ” trong làm thủ tục nhập cảnh cho hành khách, qua đó giúp rút ngắn thời gian và phù hợp với thông lệ quốc tế.  

Hành khách nhận hành lý sau khi được soi chiếu tại Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Hành khách nhận hành lý sau khi được soi chiếu tại Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Ông Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, từ tháng 9-2017, Chi cục đã triển khai việc phân luồng “xanh”, luồng “đỏ”. Theo đó, “cửa xanh” dành cho hành khách vào nội địa mà không có hàng hóa phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn. Việc này giúp tiết kiệm thời gian cho hành khách cũng như cơ quan hải quan vì hành khách nhập cảnh không cần phải qua giai đoạn kiểm tra, soi chiếu. Hầu hết hành khách lựa chọn “cửa xanh” và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi khai báo của mình.

Hiện nay, sau gần 1 tháng triển khai, khách nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng đã bước đầu quen với hình thức phân luồng này. Trong mỗi chuyến bay, số lượng khách phải đi qua “cửa đỏ” để kiểm tra hành lý giảm dần, thuộc 2 trường hợp: có hàng hóa phải khai báo theo quy định hoặc do cơ quan Hải quan nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu hành khách chuyển sang luồng “đỏ” để kiểm tra. Trong trường hợp này, hành khách phải tự mở hành lý và xuất trình với cơ quan Hải quan.

Vừa trở về sau chuyến du lịch ở Úc, chị Lê Thị Kiều Oanh (quận Thanh Khê) cho biết, do đặc thù công việc, thường xuyên đi nước ngoài nên chị khá quen thuộc với hình thức phân luồng “xanh”, luồng “đỏ”. “Tôi thấy cách làm này thuận tiện, đỡ mất thời gian kiểm tra thủ tục nhập cảnh cũng như giảm tải cho sân bay. Nhiều quốc gia trên thế giới đã làm từ lâu”, chị Oanh nói.

Ông Phạm Duy Nhất cho biết thêm: “Để việc phân luồng khách nhập cảnh thật sự đạt hiệu quả như mong muốn, Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, trong đó có các hãng bay, nhằm nắm kỹ thông tin về hành khách trên chuyến bay, hàng hóa được mang theo. Qua đó, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể từng hành khách một nhằm có thông tin chính xác nhất, với những trường hợp có nghi vấn sẽ phối hợp các lực lượng khác nhằm có kế hoạch, phương án xử lý phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động chung”.

Song song với việc phân luồng, Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng được trang bị mới hệ thống máy soi ngầm hành lý, cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn bảo đảm nguyên vẹn, không ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của hành khách nhập cảnh.

Trường hợp phát hiện nghi vấn, hành lý sẽ được theo dõi liên tục trong suốt quá trình di chuyển trong hệ thống soi ngầm cho đến lúc làm thủ tục, khi khách nhập cảnh tiếp nhận số hành lý trên sẽ được hướng dẫn vào khu vực kiểm tra, khai báo hải quan.

Việc áp dụng soi ngầm tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, chỉ những hành khách có hành lý thuộc diện nghi vấn mới phải thực hiện thêm các bước kiểm tra hải quan tiếp theo, công chức hải quan cũng giảm áp lực về công việc và có nhiều thời gian tập trung xử lý các trường hợp nghi vấn, sai phạm.

Các hệ thống soi chiếu, phát hiện chất cấm, hệ thống phát hiện hành lý có nghi vấn được lắp đặt đồng bộ, qua đó nâng cao năng lực quản lý, phát hiện nhanh chóng các dấu hiệu vi phạm của Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đáp ứng được yêu cầu của thông lệ quốc tế cũng như tình hình an ninh sân bay.

Từ tháng 10, ngành Hải quan Đà Nẵng, trong đó có Chi cục Hải quan Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, sẽ triển khai hệ thống 1 cửa quốc gia. Qua đó, việc phối kết hợp giữa Hải quan với các đơn vị liên quan như Công an Cảng hàng không quốc tế, bộ phận quản lý mặt đất... sẽ chuyên nghiệp, thuận lợi và minh bạch hơn. Đối với nhiệm vụ phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp tới, mọi phương án đã được chuẩn bị sẵn sàng nhằm bảo đảm an toàn cho các vị khách đến Đà Nẵng, tránh để việc di chuyển bị gián đoạn, ách tắc.

Bài và ảnh: KHánh hòa

;
.
.
.
.
.