Tiếp bài "Condotel - bài toán khó cho quản lý đô thị"

Chưa cấp "sổ đỏ" cho căn hộ condotel

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 11 và 12-10-2017 đăng tuyến bài  “Condotel - bài toán khó cho quản lý đô thị” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Thị trường bất động sản căn hộ - khách sạn (condotel) tại Đà Nẵng tăng trưởng nóng bởi nguồn cung không ngừng tăng mạnh.
Thị trường bất động sản căn hộ - khách sạn (condotel) tại Đà Nẵng tăng trưởng nóng bởi nguồn cung không ngừng tăng mạnh.

Nhiều bạn đọc đã gửi thư điện tử (email) đến báo cũng như chia sẻ với phóng viên báo, trong đó bày tỏ quan tâm về sự phát triển nóng của loại hình bất động sản (BĐS) căn hộ - khách sạn (condotel); thị trường BĐS condotel đang thực sự thiếu cơ sở pháp lý từ Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…; đồng thời, lo ngại sự biến dạng từ căn hộ chung cư thương mại thành condotel, biến condotel thành đơn vị ở (nhà ở) sẽ phá vỡ tổng thể về quy hoạch phát triển đô thị.

Chị Bích Ngọc (phường Phước Ninh, quận Hải Châu) cho biết, gia đình chị có thân nhân ở nước ngoài và nhiều đối tác kinh doanh nên có nhu cầu đầu tư căn hộ làm nơi đón khách đến nghỉ dưỡng, du lịch tại Đà Nẵng. Chị đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để đặt mua căn hộ tại dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà. Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh vừa vướng vào những sai phạm trong việc xây dựng sai phép, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi bị nhà đầu tư chuyển phần diện tích sinh hoạt chung thành 104 căn hộ để bán. Dù là căn hộ chung cư nhưng các đơn vị phân phối BĐS cho chủ đầu tư đều thông tin đến khách hàng đây là condotel. Khách hàng được hưởng lợi nhuận nếu cho thuê căn hộ để kinh doanh.

“Tuy nhiên, những thông tin từ Báo Đà Nẵng về tính pháp lý của loại hình BĐS condotel làm tôi lo lắng hơn. Hiện nay, khách hàng đầu tư condotel chưa được cơ quan quản lý nào bảo vệ quyền lợi mà chỉ trông cậy vào mức độ “uy tín” từ chủ dự án. Trường hợp căn hộ chung cư của gia đình tôi được xác định là đơn vị ở thì bảo đảm tính pháp lý để cấp quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất (sổ đỏ). Khi nơi đây hình thành đơn vị ở, hình thành khu dân cư thì cũng gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng đô thị. Ngược lại, nếu chủ đầu tư chuyển dịch BĐS căn hộ chung cư này sang BĐS condotel thì không hình thành đơn vị ở, dẫn đến quyền lợi của gia đình tôi bị ảnh hưởng”, chị Ngọc nói.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh, trong tuần qua, người dân, nhà hàng, quán cà-phê… ven biển phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) liên tục được nhận quảng cáo thư mời chào mua BĐS condotel từ dự án TMS Luxury Hotel Đà Nẵng thuộc dự án Khu phức hợp đô thị, thương mại dịch vụ Royal Era 1. Trong đó, chủ dự án cam kết với khách hàng mua căn hộ khách sạn được “sở hữu trọn đời, được cấp sổ đỏ vĩnh viễn”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cho biết, hiện chưa có bất kỳ nhà đầu tư hay chủ dự án nào đến đăng ký lập hồ sơ cấp quyền sở hữu nhà cho condotel. BĐS condotel dù đã phát triển tại thành phố trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có đủ cơ sở pháp lý để cấp quyền sở hữu nhà ở. Do đó, thành phố Đà Nẵng chưa cấp bất kỳ một giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho BĐS condotel.

Ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký thống kê, Tổng cục Đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường khi trả lời phỏng vấn từ nhiều cơ quan báo chí vừa cho biết: “Dự án du lịch nghỉ dưỡng là dự án kinh doanh sản xuất chứ không phải nhà ở.

Ngay trong quyết định giao và cho thuê đất thực hiện dự án đã thể hiện rất rõ mục đích và thời hạn sử dụng đất. Theo Khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai 2013, về thời hạn giao đất, cho thuê đất đối với các tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư không quá 50 năm, tại những vùng khó khăn thì không quá 70 năm. Như vậy, thời hạn tối đa sở hữu tài sản hình thành trên dự án này nếu có cũng phải theo thời hạn của dự án. Đối với những dự án đang hình thành, nếu muốn được cấp sổ đỏ vĩnh viễn thì phải điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh dự án tới quyết định giao và cho thuê đất…

Nếu được chấp thuận, chủ đầu tư phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong thời gian tới, các địa phương sẽ chủ động rà soát lại quy hoạch đất đai, xây dựng, hạ tầng dân cư… xem liệu khi chấp nhận cho đơn vị ở (có thể là nhà, chung cư, biệt thự, liền kề...) tại khu đất du lịch dịch vụ đó thì quy hoạch có bị phá vỡ hay không. Để condotel được cấp sổ đỏ vĩnh viễn, cần có sự đánh giá và chỉnh sửa đồng bộ hệ thống pháp luật liên quan tới đất đai, xây dựng, tài chính…”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.