Đề xuất thay đổi mức thu một số loại phí, lệ phí

.

* Thúc đẩy đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh

Sáng 21-11, tại buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố nhằm chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp HĐND cuối năm, Sở Tài chính cho biết, năm 2017, ước thực hiện thu ngân sách của thành phố là 23.379,350 tỷ đồng, bằng 111,9% dự toán HĐND giao và bằng 112,1% dự toán Trung ương giao. Ước thực hiện chi ngân sách là 15.805,145 tỷ đồng, bằng 114% dự toán HĐND giao.

Trong đó, chi đầu tư phát triển ước thực hiện 7.748,893 tỷ đồng (riêng chi cho hoạt động xây dựng cơ bản theo dự toán được giao 6.222,375 tỷ đồng); chi tạo nguồn điều chỉnh tiền lương 617,254 tỷ đồng từ nguồn 50% tăng thu thực hiện năm 2017 so với dự toán năm 2017…

Dự toán tổng thu ngân sách thành phố năm 2018 là 25.875 tỷ đồng, bằng 110,7% so với ước thực hiện năm 2017. Dự kiến tổng chi ngân sách 18.756,233 tỷ đồng.

Sở Tài chính cũng đã đề xuất thay đổi một số loại phí và lệ phí trình lên kỳ họp HĐND sắp tới. Cụ thể, đối với phí tham quan Bảo tàng điêu khắc Chăm, đề xuất nâng mức thu phí người lớn từ 40.000 đồng/lần/người và sinh viên từ 5.000 đồng/lần/người lên lần lượt là 60.000 đồng/lần/người và 10.000 đồng/lần/người.

Đề xuất bãi bỏ một số nội dung lệ phí hộ tịch, cụ thể bỏ mức thu lệ phí cấp bản sao trích lục hộ tịch, bỏ thu lệ phí ghi vào sổ hộ tịch việc thay đổi hộ tịch của cá nhân theo bản án, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Bổ sung thêm 2 nhóm đối tượng là “cá nhân” và “nhóm cá nhân” phải nộp lệ phí khi đăng ký kinh doanh. Xem xét đề nghị quy định mức thu, chế độ thu, quản lý sử dụng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đậu đỗ ô-tô trên địa bàn thành phố, chủ yếu là trên hai tuyến đường chính Bạch Đằng và Trần Phú (thuộc quận Hải Châu)…

Theo đó, mức thu đối với ô-tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn thu 15.000 đồng/lượt; ô-tô từ 16-30 chỗ, xe tải từ 2,5 - 3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt; ô-tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt…

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố ghi nhận những nỗ lực của Sở Tài chính trong thực hiện công tác thu - chi ngân sách; đồng thời đề nghị Sở tiếp tục nghiên cứu, phân tích và đánh giá chính xác những thuận lợi, khó khăn trong công tác tài chính ngân sách, chủ động tham mưu lãnh đạo thành phố nhằm xây dựng mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

KHÁNH HÒA

* Tại buổi làm việc của Ban Đô thị HĐND thành phố với Sở Giao thông vận tải (GTVT) ngày 21-11, lãnh đạo Sở GTVT cho biết, 6 tháng cuối năm 2017, ngành đã thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm: hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công dự án đầu tư xây dựng hệ thống giám sát điều khiển giao thông thông minh; xây dựng và tổ chức triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông, cải tại các nút giao thông phức tạp trọng điểm, triển khai cải tạo, xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông; triển khai đề án tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố.

Sở GTVT kiến nghị Ban Đô thị báo cáo với HĐND thành phố tăng cường giám sát việc thực hiện đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố.

Ưu tiên bố trí đất cũng như các cơ chế chính sách hỗ trợ để thúc đẩy việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông tĩnh, bao gồm các bãi đỗ xe nổi, lắp ghép; thúc đẩy mở rộng mạng lưới xe buýt; xem xét thống nhất chủ trương đề xuất Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức triển khai di dời Ga đường sắt và cảng Liên Chiểu.

Đặc biệt, kiến nghị đưa cụm nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý và nút giao thông phía tây cầu Rồng vào dự án trọng điểm của thành phố…

Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Tô Văn Hùng ghi nhận những nỗ lực của ngành GTVT trong thời gian qua, đồng thời đề nghị Sở GTVT báo cáo Thường trực HĐND thành phố về chiến lược phát triển giao thông đô thị của thành phố trong thời gian đến. Bên cạnh đó, ngành giao thông cần quy hoạch cụ thể mạng lưới giao thông tĩnh, xem xét việc đậu, đỗ xe ở các tuyến đường cũng như trong khu dân cư; triển khai xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch, ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cấp bách; đồng bộ hệ thống xe buýt…

THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.