Đổi mới ứng dụng CNTT để nâng cao dịch vụ sử dụng nước

.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đang có bước chuyển biến về công tác chăm sóc khách hàng thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thực hiện phương thức thanh toán hóa đơn điện tử và thu phí không sử dụng tiền mặt.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến trong công tác chăm sóc khách hàng, quản lý khai thác dịch vụ.
Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến trong công tác chăm sóc khách hàng, quản lý khai thác dịch vụ.

Tốc độ phát triển khách hàng sử dụng nước trên địa bàn thành phố tăng trưởng mạnh qua từng năm. Hiện Dawaco phục vụ nhu cầu sử dụng nước đối với 259.863 đồng hồ khách hàng. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ sử dụng nước ở Dawaco được bắt đầu từ đổi mới công tác quản trị. Tiếp nối với những kết quả đạt được từ việc triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật (USP) do Chính phủ Hà Lan và VEI tài trợ đã giúp nâng cao năng lực quản lý của công ty về công tác sản xuất nước, chất lượng nước, mạng lưới phân phối, công tác lập hóa đơn, thu tiền, quan hệ khách hàng, quản trị và cung cấp thông tin tài chính, quản trị chiến lược và quy hoạch tổng thể… Từ đó, công ty duy trì và phát triển năng lực sản xuất kinh doanh, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của toàn thành phố.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco nhận định, khi hoạt động của công ty chuyển sang cổ phần hóa thì công tác đổi mới quản trị doanh nghiệp đi vào cụ thể trong từng khâu. Theo đó, công ty xây dựng các giải pháp ngắn hạn và dài hạn cụ thể và kịp thời nhằm quản lý thiết kế, quản lý thi công tốt hơn, thiết lập thêm các hệ thống kiểm soát áp lực - lưu lượng tại các nhà máy và mạng lưới phân phối, nâng cấp một số phần mềm CNTT chuyên dùng như phần mềm Billing để kết nối và chia sẻ dữ liệu khách hàng với các tổ chức tài chính thu hộ tiền nước tiến tới không dùng tiền mặt theo đề án thu tiền nước qua ngân hàng và các điểm thu tập trung; chỉ đạo thành lập các tiểu ban chống thất thu, ban quản lý mạng lưới và chống thất thoát, bước đầu đã có những chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh tốt hơn.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch theo đà phát triển của thành phố, công ty đã tận dụng mọi nguồn kinh phí từng bước cải tạo hệ thống xử lý nước, lắp đặt các thiết bị điều khiển tự động, thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng nước tương ứng, đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới cấp nước bảo đảm cấp nước bền vững, an toàn về chất lượng, lưu lượng và áp lực. So với một số ngành dịch vụ như viễn thông, cấp điện thì hoạt động triển khai ghi thu phí dịch vụ không sử dụng tiền mặt triển khai chậm nhưng có tiến độ nhanh. Theo đó, Dawaco đã chuyển đổi phương thức thu tiền qua ngân hàng kết hợp với mở các điểm thu hộ để cải tiến dịch vụ khách hàng. Đây là hình thức thu phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, thể hiện sự “khoa học, văn minh, chủ động, an toàn và hiệu quả”, góp phần nâng cao tiện ích cho khách hàng trong việc giao dịch, thanh toán nhanh chóng, chính xác, mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian.

Dawaco đã bắt đầu triển khai từ đầu tháng 5-2017 với việc kiểm tra dữ liệu, chia sẻ thông tin với đối tác, thu thập số điện thoại, email khách hàng để gửi tin nhắn, gửi thông báo cụ thể đến khách hàng, xác nhận thêm phụ lục với khách hàng, ký hợp đồng và liên kết dữ liệu với các đối tác thu hộ. Tháng 6-2017, Dawaco bắt đầu thí điểm mô hình thu tiền dịch vụ qua ngân hàng tại quận Hải Châu, từ đó đã triển khai đến các quận trung tâm thành phố. Tuy triển khai trong 3 tháng gần đây nhưng phản hồi của khách hàng đối với hình thức thu tiền nước qua ngân hàng hoặc các điểm thu hộ là tích cực.

Ông Hồ Hương cho biết: “Đổi mới công tác khách hàng thông qua việc triển khai đề án thu tiền không sử dụng tiền mặt góp phần cải tổ bộ máy nhân sự, tăng năng suất lao động, tiết giảm chi phí sản xuất và hướng đến áp dụng CNTT hiện đại để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Công ty đánh giá việc triển khai đề án này bước đầu thành công và tiếp tục duy trì chỉ đạo để thực hiện đồng bộ đề án”.

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.