Start up dành cho xe xích lô?

.

Xe xích-lô là phương tiện chuyên chở rất phổ biến thời kỳ bao cấp. Nhớ lại cách đây vài chục năm, khi chưa xuất hiện nhiều xe máy và ô-tô như bây giờ, cứ ra đường là thấy xích-lô, đó cũng là phương tiện sinh nhai của khá nhiều gia đình.

Xe xích-lô với kết cấu đơn giản, nhỏ gọn và linh hoạt, có thể chở người, hàng hóa… luồn lách mọi hang cùng ngõ hẻm. Nhưng có lẽ hình ảnh in đậm trong tâm trí chúng ta chính là những người phu xe. Họ lao động thực sự vất vả, không quản nắng mưa, gần như phải vận động toàn thân liên tục ở cường độ cao nhất, bảo đảm đưa đón khách và hàng hóa an toàn, nhanh nhẹn.

Xích-lô ngày nay dường như đổi đời hơn trước. Ít ra là vóc dáng có phần lịch sự, tươm tất hơn, từ xe cho đến phu xe. Tại Đà Nẵng, xích-lô chủ yếu phục vụ khách du lịch, được tổ chức theo đoàn, hội, quản lý tương đối quy củ và bài bản. Tuy nhiên, để đưa xích-lô trở thành một biểu tượng du lịch đặc sắc thì hầu như chưa được ai nhắc đến.

Ở các nước có nền tảng du lịch phát triển mạnh, gần nhất là Thái Lan, xe tuk tuk không chỉ là phương tiện chuyên chở du khách mà còn là thương hiệu của riêng nước này. Tuk tuk là loại xe 3 bánh chở khách phủ kín đường phố Bangkok, gần giống với xe Lambretta ở Việt Nam trước đây. Đi lại bằng xe tuk tuk ở thủ đô Bangkok vừa phù hợp với túi tiền, vừa vô cùng tiện lợi. Đây cũng là cách để du khách có thể cảm nhận sự mến khách của người dân bản địa qua những người lái xe với những câu chuyện thú vị, đầy màu sắc. Nếu đến Thái Lan nhưng chưa thử tuk tuk thì coi như du khách đã bỏ lỡ một trong những điểm đặc biệt nhất của xứ sở Chùa Vàng.

Chiếc xe xích-lô là câu chuyện rất cũ của nếp giao thông thời bao cấp. Nhưng ngày nay, chính xích-lô này mang lại cho chúng ta những ý tưởng mới cho một câu chuyện khởi nghiệp. Trước hết, phải biến đổi chiếc xích-lô từ xe đạp sang xe chạy có động cơ, tốt nhất là sử dụng động cơ điện. Cần thiết nên cải tiến để xe rộng rãi hơn. Về mặt kỹ thuật, thiết nghĩ không có gì khó; mặt khác, điều này phù hợp với xu thế chung, phù hợp với thành phố đáng sống như Đà Nẵng.

Về ý nghĩa nhân văn, đây chính là giải pháp thiết thực nhằm giải phóng sự lao động nặng nhọc cho những người phu xe, mang đến sự đổi đời thực sự, đồng thời đem lại cho du khách cảm giác thoải mái hơn khi đồng hành với những chiếc xích-lô đẹp, tiện nghi và hiện đại. Với những cải tiến căn bản và đồng bộ như vậy, chắc chắn chiếc xích-lô “vang bóng một thời” sẽ trở thành một thương hiệu đặc sắc mới cho du lịch Đà Nẵng, kể cả có thể mở rộng ra phạm vi cả nước.

Chúng ta đang bàn quá nhiều về câu chuyện khởi nghiệp (start up). Nhưng đôi khi lại lãng quên, chưa chủ động đào sâu đi tìm cảm hứng mới từ những vấn đề tưởng đã cũ. Một gợi ý nhỏ này mong muốn nhận được sự đồng cảm và đồng tình của bạn đọc, nhất là từ các bạn trẻ.

PHÚC VINH

;
.
.
.
.
.