Tích cực khai thác nguồn thu xây dựng ngoài tỉnh

.

Trong những năm gần đây, số thu thuế từ hoạt động xây dựng đã góp phần tăng thu ngân sách cho nhiều địa phương cũng như thành phố.

Theo quy định của Bộ Tài chính, người nộp thuế kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai, chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh thì khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo tỷ lệ 2% đối với hàng hóa chịu thuế suất thuế GTGT 10% trên doanh thu hàng hóa chưa có thuế GTGT, 1% đối với hàng hóa chịu thuế suất thuế GTGT 5% trên doanh thu hàng hóa chưa có thuế GTGT.

Cần quản lý và khai thác tốt nguồn thu từ hoạt động xây dựng ngoài tỉnh nhằm tăng thu ngân sách, hạn chế thất thu thuế.
Cần quản lý và khai thác tốt nguồn thu từ hoạt động xây dựng ngoài tỉnh nhằm tăng thu ngân sách, hạn chế thất thu thuế.

Những năm qua, Chi cục Thuế Ngũ Hành Sơn là một trong những đơn vị khai thác tốt nguồn thu thuế xây dựng ngoại tỉnh, qua đó, không chỉ hạn chế được tình trạng thất thu thuế mà còn đóng góp tỷ lệ lớn vào tổng thu ngân sách trên địa bàn quận. 9 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã thu được 60 tỷ đồng thuế xây dựng vãng lai, trong khi cùng kỳ năm 2016 chỉ 5 tỷ đồng.

Để có được kết quả này, Chi cục Thuế quận Ngũ Hành Sơn thường xuyên kiểm tra để nắm rõ số lượng dự án, các nhà thầu nhận thi công công trình trên địa bàn. Bên cạnh đó, tăng cường rà soát và kiểm tra các nhà thầu đã thực hiện thi công các công trình nhưng chưa đăng ký kê khai nộp thuế, yêu cầu các đơn vị đăng ký kê khai đúng quy định.

Đối với các dự án chuẩn bị thi công, Chi cục cử cán bộ đến làm việc với chủ đầu tư, nhà thầu của dự án để hướng dẫn việc kê khai nộp thuế… Thời gian qua, qua kiểm tra thực thế cho thấy có tình trạng thất thu thuế ở lĩnh vực xây dựng ngoại tỉnh do một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản không đăng ký nộp thuế, đăng ký nộp thuế nhưng không kê khai nộp đủ thuế, không cấp hoặc không cấp đủ hóa đơn cho chủ đầu tư trong khi công trình đã nghiệm thu.

Ở quận Liên Chiều, ông Nguyễn Sắc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiều cho biết, đơn vị luôn chủ động rà soát, bám sát, yêu cầu các doanh nghiệp ngoại tỉnh có hoạt động xây dựng trên địa bàn kê khai nguồn thu phát sinh.

Qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong 9 tháng đầu năm của địa phương. Cụ thể, tổng thu nội địa trong cân đối trên địa bàn quận tính đến 30-9 là 274,8 tỷ đồng đạt 85% dự toán và bằng 125,38% so cùng kỳ 2016, trong đó thu từ nguồn vãng lai ngoại tỉnh đạt 8,677 tỷ đồng, bằng 238,8% so cùng kỳ năm 2016 (9 tháng đầu năm 2016 thu được 3,633 tỷ đồng).

Tại Chi cục Thuế quận Sơn Trà, 9 tháng đầu năm đã thu được 20,2 tỷ đồng tiền thuế xây dựng ngoại tỉnh, tăng 225% so với cùng kỳ 2016. “Hoạt động quản lý và thu thuế xây dựng vãng lai ngoại tỉnh gặp không ít khó khăn, để thu tốt và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chức năng, chính quyền địa phương với ngành Thuế. Cán bộ thuế ngoài việc tinh thông nghiệp vụ còn phải chịu khó bám sát cơ sở và có những biện pháp quản lý phù hợp.

Từ nay đến cuối năm, Chi cục tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện tốt việc kê khai và nộp thuế. Đồng thời đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu đăng ký kê khai với Chi cục các công trình xây dựng…”, ông Lê Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Sơn Trà cho biết. Riêng tại địa bàn quận Cẩm Lệ, Chi cục Thuế quận cho biết, trong năm 2017 không phát sinh nguồn thu này.

Số liệu từ Cục Thuế Đà Nẵng cho thấy, nguồn thu từ hoạt động xây dựng vãng lai đã góp phần vào tăng thu ngân sách trên địa bàn thành phố. Đây cũng là lĩnh vực được ngành thuế thành phố chú trọng kiểm tra, rà soát nhằm hạn chế tình trạng thất thu thuế. Để khai thác tốt, hợp lý nguồn thu này, Cục Thuế đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra việc kê khai, tiến độ xây dựng công trình nhằm nắm rõ số thuế phải nộp, hạn chế thất thu thuế.

Tính đến ngày 10-10, tổng thu ngân sách cân đối ngân sách thành phố là 12.205,743 tỷ đồng, đạt 76,3 dự toán thành phố giao. Trong đó, nguồn thu thuế công thương nghiệp-ngoài quốc doanh 3.495,756 tỷ đồng (đạt 78,4% dự toán), trong đó thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản 537,303 tỷ đồng; thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đạt 1.061, 827 tỷ đồng (đạt 99,2% dự toán thành phố), trong đó số thu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản là 393,041 tỷ đồng.

Bài và ảnh: Hoàng Linh

;
.
.
.
.
.