Sau hơn 1 tháng đưa vào vận hành, nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đã phát huy hiệu quả, điều tiết tốt lưu lượng xe qua nút, đồng thời xóa “điểm nóng ùn tắc” cục bộ, nâng cao năng lực thông hành cho phương tiện qua lại tại khu vực này. Tuy nhiên, cũng nảy sinh một số bất cập cần xử lý sớm.
Người dân trật tự xếp chờ tín hiệu giao thông qua nút. |
Sau nhiều ngày có mặt tại nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương trong giờ cao điểm, chúng tôi nhận thấy các dòng phương tiện lưu thông ổn định, trật tự. Những giờ cao điểm (7 giờ 15 và 17 giờ 15) không còn cảnh kẹt xe cục bộ, ùn tắc. Các hướng lưu thông từ đường Nguyễn Tri Phương qua nút sang Lê Độ, rẽ trái lên Điện Biên Phủ và rẽ phải về Lý Thái Tổ được điều tiết nhịp nhàng qua hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Các phương tiện lưu thông theo hướng di chuyển Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ và ngược lại đã thông suốt.
Quan sát dọc đường Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Lý Thái Tổ, Lê Độ, Nguyễn Tri Phương, ô-tô, mô-tô lưu thông thông suốt qua nút; đường vào sân bay cũng trở nên rộng rãi, thoáng đãng.
Ông Lê Minh Trung, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố nhận xét: “Nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đã phát huy tốt việc điều tiết giao thông. Việc kịp thời đưa nút này vào hoạt động góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị của thành phố”.
Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho biết: “Công trình nút giao thông hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương đi vào khai thác đã cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông và môi trường tại khu vực nút giao; đồng thời, từng bước hoàn thiện và tạo cơ sở hạ tầng tốt. Hơn nữa, nút giao thông này sẽ giảm xung đột giao thông khi tuyến buýt nhanh BRT đưa vào hoạt động với 1 làn riêng”.
Anh Đặng Trần Phùng làm nghề tài xế cho biết: “Trước đây, do thường xảy ra ùn tắc giao thông tại nút Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ nên tôi phải đi vòng qua đường Trần Cao Vân để chở hàng về đường Nguyễn Hữu Thọ. Nay đường thông thoáng, không bị kẹt xe nên tôi chạy thẳng từ chân cầu vượt ngã ba Huế về đường Nguyễn Hữu Thọ, không đi đường vòng nữa”.
Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều hộ dân sinh sống quanh nút khá bức xúc là đoạn từ phía đông hầm chui đến giao lộ Lê Duẩn - Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ trước đây là cung đường kinh doanh sầm uất, nhưng từ ngày công trình hầm chui đi vào hoạt động, đoạn đường Điện Biên Phủ và một phần đường Lê Duẩn xuất hiện rào chắn chia đôi, làm sinh hoạt cũng như việc kinh doanh của các hộ dân bị ảnh hưởng.
Tại đoạn đường có dải phân cách, nhiều người dân di chuyển từ đường Hải Phòng về đường Lê Duẩn, Lý Thái Tổ cố tình đi ngược chiều làm mất an toàn cho những người đi hướng ngược lại. Bên cạnh đó, nhiều người dân đi thể dục, đi chợ ngang nhiên trèo qua dải phân cách để qua đường mặc cho lượng xe hai bên lưu thông đông đúc, chật chội, thậm chí xuất hiện cảnh nhiều người dân bày bán hằng ngày bên đường (trước cổng Công viên 29-3).
Điều này không những ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, việc xuất hiện các rào chắn cao ngang ngực, mẫu thiết kế như rào chắn ngoài đường quốc lộ thiếu thẩm mỹ; theo đó, việc đi lại của người dân trở nên khó khăn, bất tiện, thậm chí xuất hiện tình trạng lộn xộn khi tham gia giao thông ở đoạn đường này... Vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm xử lý những vấn đề này, để giao thông qua nút và khu vực an toàn hơn.
Bài và ảnh: THÀNH LÂN