Cá về từ Hoàng Sa

.

Từ mồng 4 đến nay, không nhiều tàu cá của các tỉnh và thành phố Đà Nẵng cập cảng cá Thọ Quang như ngày thường, nhưng tàu nào về cũng đầy ắp cá ngừ, cá chim, cá bạc má... đánh bắt từ vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa và phía đông quần đảo này.

Thuyền viên đang tranh thủ bán hết cá để tiếp tục ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt.
Thuyền viên đang tranh thủ bán hết cá để tiếp tục ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt.

Cập cảng cá Thọ Quang sáng mồng 5, tàu cá QNg 98668 TS của tỉnh Quảng Ngãi mang về hơn 9 tấn cá ngừ các loại sau 20 ngày ra khơi, đánh bắt ở vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa. Thành quả từ ngư trường truyền thống của ngư dân miền Trung đã mang lại nhiều niềm vui cho các gia đình làm nghề biển giã.

Anh Nguyễn Văn Nhỏ (quê huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi), thuyền viên tàu cá QNg 98668 TS cởi mở trò chuyện: “Tàu chúng tôi chỉ gặp gió săn một vài ngày đầu, còn lại trời lặng gió nhưng đánh bắt được ít quá, nên đành kéo dài thời gian đánh bắt thêm. Về muộn gần 1 tuần, phải ăn Tết và đánh bắt trên biển khơi, anh em động viên nhau: “Cũng là ăn Tết trên biển quê hương mình. Đúng là không phụ công người, chuyến biển này thu về được khoảng 300 triệu đồng. Như vậy vui lắm rồi. Bây giờ chúng tôi trở về quê ăn Tết khoảng 1 tuần rồi lại ra Hoàng Sa đánh bắt”.

Còn ngư dân Trần Văn Kỷ (cùng quê huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) cho hay: “Sau khi bán hết cá và trừ chi phí, tôi chia cho 10 người đi bạn 10 triệu đồng/người và một ít cá ngừ để đón Tết muộn cùng gia đình trước khi ra lại Hoàng Sa. Chúng tôi vừa làm kinh tế vừa làm nhiệm vụ thiêng liêng là góp phần giữ gìn chủ quyền biển, đảo trong những ngày xuân”.

Về cùng một lần, tàu cá BĐ 96814 TS của tỉnh Bình Định cập cảng Thọ Quang với 4 tấn cá bạc má, 1,5 tấn cá chim và rất nhiều cá nục, cá ngừ đánh bắt từ vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Các thuyền viên tàu cá BĐ 96814 TS hồ hởi bưng từng khay cá bạc má từ hầm tàu lên cầu cảng để bán cho tư thương.

“Chúng tôi bán cá bạc má với giá 40.000 đồng/kg, cá chim 120.000 đồng/kg, còn các loại cá khác đang đàm phán với tư thương, được giá mới bán. Bán xong chúng tôi lại ra Hoàng Sa ngay để tranh thủ biển đang êm, đánh bắt đến rằm tháng giêng thì trở vào. Chúng tôi coi ngư trường Hoàng Sa như quê nhà nên anh em bạn tàu không buồn khi ăn Tết và du xuân trên biển khơi”, một thuyền viên của tàu cho hay.

Theo thông lệ, từ nay cho đến rằm tháng giêng sẽ có nhiều tàu cá của các tỉnh và thành phố Đà Nẵng cập cảng mang nhiều lộc biển trở về từ Hoàng Sa. Bởi thời gian này đang là mùa vụ cá bắc ở ngư trường truyền thống của ngư dân miền Trung. Tranh thủ biển êm, từ mồng 4, nhiều tàu cá của Đà Nẵng, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Bình… đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang tranh thủ ra khơi sớm hơn để đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa.

Tết này biển quá êm, rất thuận lợi để đánh bắt cá, hơn nữa cũng đang là mùa cá ngừ, thu... nên ngư dân tranh thủ để đánh bắt nhiều cá”, chủ tàu cá QNg 98668 TS Trần Văn Kỷ phấn khởi nói.

 Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.