Cải cách mạnh mẽ để tăng thu hút đầu tư

.

Cùng với việc tham mưu UBND thành phố hoàn thiện cơ chế, chính sách mới, góp phần thực hiện tốt chủ đề “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) triển khai nhiều giải pháp trọng tâm trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi để doanh nghiệp hoàn thành sớm các thủ tục đăng ký đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy phát triển số doanh nghiệp đăng ký mới. Trong ảnh: Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Trung tâm Hành chính thành phố.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục cải cách thủ tục hành chính để thúc đẩy phát triển số doanh nghiệp đăng ký mới. Trong ảnh: Doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc Trung tâm Hành chính thành phố.

Thúc đẩy đăng ký doanh nghiệp qua mạng

Một trong những điểm nổi bật trong cải cách hành chính của Sở KH-ĐT trong thời gian qua là đẩy mạnh đăng ký kinh doanh qua mạng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động. Ông Trương Quang Ngọc, đại diện Công ty TNHH MTV Táo Đen (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết, nhờ đăng ký qua mạng nên thời gian giải quyết các thủ tục để công ty đi vào hoạt động sớm so với đăng ký trực tiếp, thủ tục cũng rất đơn giản và minh bạch. Đến nay hoạt động của công ty tiếp tục ổn định. Còn ông Trần Hải Hậu, Giám đốc Công ty CP Kiến trúc và Nội thất AIT (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho biết, các hướng dẫn và thông tin đăng ký doanh nghiệp công khai, minh bạch trên hệ thống mạng của Sở KH-ĐT đã tạo điều kiện thuận lợi để kế toán công ty hoàn thành sớm các thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định. 

Trong năm 2017, Sở KH-ĐT đã cấp 9.547 Giấy đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, giúp nhiều doanh nghiệp sớm đi vào hoạt động, thúc đẩy hiệu quả phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố. Sở triển khai cơ chế liên thông 3 trong 1, gồm: cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, khắc dấu và đăng ký tài khoản ngân hàng. Cùng với đó, triển khai có hiệu quả Quyết định số 45/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc cải cách này đã tạo nhiều thuận lợi cho nhà đầu tư, qua đó giảm bớt thời gian đi lại cũng như chi phí không đáng có mà nhà đầu tư phải bỏ ra. Đặc biệt, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH-ĐT đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng và triển khai vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý rủi ro về doanh nghiệp. Việc đưa vào triển khai hệ thống này sẽ góp phần nâng cao chất lượng quản lý đối với các doanh nghiệp sau cấp phép trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

Theo lãnh đạo phòng Kinh tế đối ngoại, Sở KH-ĐT cho biết, đối với thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, trong thời gian qua thành phố đã có nhiều cải cách nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được nhanh chóng giải quyết các thủ tục cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, bao gồm cắt giảm 25% thời gian cấp và điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Cùng với đó tổ chức gặp mặt thường xuyên với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các doanh nghiệp.

Giám sát hiệu quả đầu tư

Công tác giải quyết những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp được thành phố đặc biệt quan tâm. UBND thành phố đã ban hành quy trình thực hiện việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố, trong đó, giao Sở KH-ĐT chủ trì tổng hợp, phối hợp với các ngành xử lý những vướng mắc để tạo ổn định, an tâm trong sản xuất của các nhà đầu tư hiện hữu. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư cũng đã có nhiều đột phá. UBND thành phố tổ chức cuộc họp 1 lần/tháng với các sở, ngành để giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai để nhanh chóng hoàn chỉnh quy hoạch, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, qua đó tạo niềm tin cho nhà đầu tư. 

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Văn Sơn, năm 2018, thành phố sẽ tận dụng tối đa cơ hội sau thành công APEC 2017 để thu hút các doanh nghiệp tầm cỡ trong và ngoài nước đến xúc tiến hợp tác đầu tư tại Đà Nẵng. Cùng với đó, các dự án trọng điểm có vai trò tạo đột phá mới như: di dời ga Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu cũng sẽ được quan tâm đặc biệt để sớm triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo ông Sơn, với vai trò của mình, Sở KH-ĐT tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu thầu qua mạng, bảo đảm đạt chỉ tiêu đấu thầu qua mạng năm 2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 40% gói thầu chào hàng cạnh tranh và 30% gói thầu đấu thầu rộng rãi. “Sở tập trung rà soát những vướng mắc, khó khăn của các dự án đầu tư đang xúc tiến và đã được trao thông báo nghiên cứu dự án tại Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017, qua đó đề xuất hướng giải quyết để tiến tới sớm cấp phép đầu tư cho các dự án”, ông Trần Văn Sơn nhấn mạnh. Để tăng hiệu quả và chất lượng đầu tư các dự án, Sở KH-ĐT đẩy mạnh triển khai công tác giám sát đầu tư theo kế hoạch giám sát năm 2018 và duy trì việc báo cáo giám sát đầu tư theo định kỳ. Cùng với đó, tích cực hướng dẫn các đơn vị và nhà đầu tư về thủ tục, quy trình triển khai dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư và dự án có sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

Năm 2017, thành phố Đà Nẵng là địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng. Đến cuối năm 2017, Đà Nẵng đã triển khai đấu thầu qua mạng 55 trong tổng số 176 gói thầu chào hàng cạnh tranh, đạt tỷ lệ 31%; 62 trong tổng số 288 gói thầu đấu thầu rộng rãi, đạt tỷ lệ 21%. Đà Nẵng là địa phương duy nhất vượt chỉ tiêu thực hiện đấu thầu qua mạng năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Bài và ảnh: Diệu Minh

;
.
.
.
.
.
.