Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan tăng tốc về đích

.

Mục tiêu phấn đấu cuối năm 2018, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan cơ bản hoàn thành là thách thức không nhỏ đối với Ban quản lý (BQL) dự án, nhất là khi công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng hiện còn vướng.

Đoàn công tác của Ủy ban   Khoa học-Công nghệ và Môi trường (KH-CN&MT) Quốc hội và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn -Túy Loan. (Ảnh chụp tháng 2-2018)Ảnh: THÀNH LÂN
Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường (KH-CN&MT) Quốc hội và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng cao tốc La Sơn -Túy Loan. (Ảnh chụp tháng 2-2018)Ảnh: THÀNH LÂN

Ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Điều hành dự án 4 (ĐHDA 4), dự án La Sơn - Túy Loan (BQL dự án đường Hồ Chí Minh) cho hay, từ đầu năm 2018, phòng xác định tập trung phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và tổ chức lại toàn bộ bộ máy vận hành quản lý, thi công công trường với các biện pháp hiệu quả nhất.

Theo thống kê, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến giai đoạn 1 cơ bản được các địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng bàn giao 100% (66/66km), xử lý rốt ráo vấn đề đất rừng Bạch Mã (Thừa Thiên Huế). Tuy nhiên, khó nhất là đoạn mở rộng Hòa Liên - Túy Loan (hơn 11,5km, qua Đà Nẵng) do nguồn gốc đất phức tạp, chồng lấn gần 20 dự án quy hoạch thời gian qua.

Phòng ĐHDA 4 đã cử cán bộ chuyên trách mặt bằng, phối hợp chặt chẽ với địa phương tháo gỡ từng điểm, từng trường hợp cụ thể. Ngoài chế độ chính sách, phòng vận dụng tối đa công tác tuyên truyền, hỗ trợ, vận động người dân cùng hiểu, chia sẻ và dung hòa lợi ích, trách nhiệm người dân vùng dự án.

Cùng giải quyết khó khăn này, tại buổi kiểm tra thực địa với đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đã thống nhất việc thu hồi đất rừng, đất ruộng của người dân để làm đường gom hai bên theo quy hoạch. Theo đó, từ lòng đường chính ra 17m thu hồi hoàn toàn; bên ngoài tiếp tục bàn bạc với các sở, ngành tìm phương án và báo cáo Chính phủ.

Thực tế, đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5km mới bàn giao 1,88km, phần còn lại (9,6km) và một số đoạn bổ sung mặt bằng do điều chỉnh thiết kế nên chưa thể bàn giao mặt bằng. Đây cũng là đoạn còn vướng mắc nhiều nhất. Vì vậy, việc triển khai thi công không liên tục do nguồn gốc đất phức tạp, chưa thống nhất phương án đường gom, đường hoàn trả...

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc BQL dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải, đơn vị ĐHDA) cho biết, thời gian qua, ban đã chỉ đạo Phòng ĐHDA 4 phụ trách dự án La Sơn - Túy Loan phối hợp hơn nữa với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu chủ động nguồn vật liệu, kiểm soát tiến độ hằng ngày, hằng tuần… để sớm hoàn thành mục tiêu đưa tuyến cao tốc này về đích vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Ban đang phối hợp địa phương để rà soát quy hoạch, thống nhất phương án giải phóng mặt bằng, nguồn vốn, phân kỳ triển khai...  

Các đơn vị đang thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận Đà Nẵng).
Các đơn vị đang thi công cao tốc La Sơn - Túy Loan (đoạn qua địa phận Đà Nẵng).

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, chủ động nguồn vật liệu, kiểm soát tiến độ…, hàng loạt biện pháp quản lý, thi công đang được Phòng ĐHDA 4, dự án La Sơn - Túy Loan, Ban ĐHDA Trường Sơn tập trung triển khai với mục tiêu sớm hoàn thành tuyến cao tốc này.

Đáng chú ý, nhiều “đường găng kỹ thuật” đã được tập trung xử lý, hoàn thiện như công tác nền đường, cầu cống, các vị trí bền vững hóa... đưa dự án vào cao điểm thảm cấp phối đá dăm, bê-tông nhựa đại trà... Bên cạnh đó, BQL dự án cũng cảnh báo các nhà thầu không đạt yêu cầu sản lượng, mũi thi công. Các đơn vị chức năng tư vấn giám sát dự án và độc lập cũng được tăng cường vào công trường, đồng thời đẩy nhanh công tác giải ngân dự án.

Trung tá Đinh Tiến Hiệp, Giám đốc Ban ĐHDA Trường Sơn thông tin thêm: 3 đơn vị thi công của Trường Sơn đã đồng loạt triển khai ngay từ sau Tết Nguyên đán. Đơn vị chủ động vật liệu cấp phối, đá bê-tông nhựa, dây chuyền thảm để “tăng tốc”, giữ nhịp thi công đầu xuân.

Dự án đòi hỏi nghiêm ngặt về chất lượng, môi trường, biện pháp quản lý, thi công công trường dự án. Cùng với đó, hơn 10 trạm bê-tông xi-măng (công suất trên 60m3/giờ), 5-7 trạm trộn bê-tông (công suất từ 120 tấn/giờ) được các đơn vị tập kết đến hiện trường để triển khai thi công…

Đây được xem là bước đi quyết liệt nhằm hoàn thành sớm nhất và đúng tiến độ công trình. Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, việc sớm hoàn thành dự án sẽ phát huy hiệu quả công trình, mở rộng kết nối giao thông giữa các vùng kinh tế động lực miền Trung, phân lưu quốc lộ 1, góp phần bảo đảm lưu thông thông suốt trong điều kiện mưa lũ cắt đường có thể xảy ra ở tuyến quốc lộ 1, kiềm chế tai nạn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, kết nối liên vùng và cả nước.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan có tổng chiều dài 77km, đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, kết nối vào cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tạo mạng lưới cao tốc liên hoàn qua miền Trung.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) và đi trùng với quy hoạch đường cao tốc Bắc Nam. Dự án được khởi công năm 2015, được phân kỳ xây dựng thành 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1, đầu tư hai làn xe; giai đoạn 2, mở rộng nền đường 22m, quy mô cao tốc, mặt đường 4 làn xe… với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.

Bài và ảnh: T.LÂN - X.HUY

;
.
.
.
.
.
.
.