Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch

.

Những năm gần đây, quận Sơn Trà là một trong những đơn vị dẫn đầu thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm được UBND thành phố giao. Đặc biệt, với những mô hình và cách làm mới, sáng tạo, quận đã có những đóng góp quan trọng vào thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) năm 2017, giúp diện mạo đô thị khang trang, môi trường du lịch hấp dẫn...

Việc thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm làm khởi sắc kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị và môi trường du lịch của quận Sơn Trà.  					    Ảnh: HOÀNG HIỆP
Việc thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm làm khởi sắc kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị và môi trường du lịch của quận Sơn Trà. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Gần 1 năm nay, chị Hà Ngọc Vân, tiểu thương kinh doanh hàng quần áo tại chợ Hà Thân (phường An Hải Tây) không còn lúng túng khi khách nước ngoài đến mua hàng. Chị tự tin giao tiếp cơ bản bằng tiếng Anh và tiếng Trung nên quầy hàng của chị đắt khách hơn trước.

Không chỉ dừng lại ở những câu chào hỏi, mời mua hàng thông thường, chị còn “ghi điểm” với khách nhờ sự nhiệt tình giới thiệu và giải đáp những thắc mắc về các đặc sản cũng như các điểm tham quan nổi tiếng tại Đà Nẵng.

Chị Vân là một trong những tiểu thương đã tham gia lớp học tiếng Anh và tiếng Trung do Ban quản lý chợ quận Sơn Trà tổ chức năm 2017. Các tiểu thương được học miễn phí với giáo án ngắn gọn, dễ hiểu để có kiến thức cơ bản về chào hỏi, mua bán...

Đây cũng là một trong những mô hình mới được UBND quận Sơn Trà triển khai nhằm góp phần thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao trong năm 2017. Nhờ bám sát thực tiễn địa phương, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích thiết thực của người dân nên những mô hình, cách làm, giải pháp mà quận triển khai còn được người dân đồng thuận, thực hiện nhiệt tình và tự giác.

“Khi nhận các tờ rơi từ quận phát về giới thiệu về cảnh đẹp của Sơn Trà và Đà Nẵng, thấy khách du lịch đến mua hàng rất thích nên tôi tự bỏ tiền in thêm nhiều tờ để phát cho khách nhằm giới thiệu những món ăn, khu chợ, địa điểm tham quan... tại quận Sơn Trà”, bà Phan Ngọc Lan, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Triệu Việt Vương (phường An Hải Tây) chia sẻ.

Theo Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Sơn Trà Huỳnh Văn Hùng, là địa bàn trọng điểm về du lịch và dịch vụ của thành phố, những năm qua, quận có chủ trương xây dựng mỗi người dân Sơn Trà là một hướng dẫn viên du lịch.

Chủ trương này luôn được thực hiện lồng ghép vào 3 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao để tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn và mến khách, góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến địa bàn quận tham quan, nghỉ dưỡng và sử dụng các dịch vụ khác, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Hằng năm, trên cơ sở 3 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao, quận đã xây dựng chi tiết, cụ thể các nhiệm vụ giao cho từng đơn vị, phòng, ngành, địa phương thực hiện và đánh giá, nhận xét, xếp hạng thi đua rất sát sao, chi tiết.

Các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố luôn được quận lồng ghép vào các nhiệm vụ công tác xuất phát từ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị như: đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững, an ninh trật tự, trật tự vỉa hè, chống bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách...

“Quận luôn hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm mà UBND thành phố giao hằng năm. Kết quả này giúp thúc đẩy kinh tế-xã hội có nhiều chuyển biến, nhất là các hoạt động dịch vụ phục vụ du khách; cảnh quan, môi trường và diện mạo đô thị thêm khang trang, sạch, đẹp; an ninh trật tự và môi trường du lịch được bảo đảm, trật tự đô thị đi vào nền nếp...

Đặc biệt, công tác bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững được thực hiện quyết liệt và đạt nhiều kết quả quan trọng, mỗi năm có trên dưới 1.000 hộ thoát nghèo”, ông Huỳnh Văn Hùng cho biết.

Năm 2018, quận được UBND thành phố giao 3 nhiệm vụ trọng tâm: thu ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra; bảo đảm an ninh trật tự cho DIFF; tiếp tục phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn quận.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Quận được giao chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 là 625 tỷ đồng. Tuy nhiên, quận phấn đấu thu ngân sách tăng thêm 3%, tức là phải đạt 636 tỷ đồng.

Quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư và phong trào khởi nghiệp, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và tăng thu nhập của người lao động, nâng cao năng lực khai thác hải sản xa bờ...”.

Trong thời gian tới, quận tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về nhận thức và sự tham gia của mỗi người dân trong thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” và xây dựng văn hóa người Đà Nẵng, người Sơn Trà văn minh, thân thiện và mến khách; quan tâm chăm lo đầu tư phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là ma túy, cướp giật...

HOÀNG HIỆP - BÍCH THỦY

;
.
.
.
.
.
.