Bình ổn giá mùa lễ hội

.

Nhằm giữ vững sự ổn định của thị trường, nhất là vào các dịp lễ lớn sắp tới như 30-4, 1-5, lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2018, UBND quận Sơn Trà đã thành lập 24 tổ kiểm tra, kiểm soát ở các tuyến đường trọng điểm.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, nhà hàng, chợ niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không để xảy ra tình trạng “chặt chém”, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố du lịch.

Ngay từ giữa tháng 3, quận Sơn Trà đã tập trung triển khai mạnh kế hoạch bình ổn giá, bảo đảm văn minh thương mại.
Ngay từ giữa tháng 3, quận Sơn Trà đã tập trung triển khai mạnh kế hoạch bình ổn giá, bảo đảm văn minh thương mại.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, sẽ huy động lực lượng gồm 35 cán bộ phường và khu dân cư, chia thành từng nhóm nhỏ tham gia công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về DIFF 2018, trong đó có bình ổn giá, giữ vững thị trường.

“Chúng tôi tổ chức gặp mặt 150 chủ nhà hàng, quán ăn, cơ sở lưu trú lớn, chủ yếu trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Dương Đình Nghệ, Hồ Nghinh, Phạm Văn Đồng… nhằm thông qua các quy định về phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, nâng cao thái độ phục vụ du khách.

Phường sẽ vận động người kinh doanh ký cam kết thực hiện tốt các nội dung trên, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Hiện UBND phường An Hải Bắc đang tập trung triển khai 2 nội dung quan trọng, đó là tiến hành lập danh sách các hộ đăng ký tổ chức bãi trông giữ xe (dự kiến có khoảng gần 90 điểm) trong đêm khai mạc DIFF ngày 30-4 và thống nhất niêm yết giá theo quy định của thành phố.

Qua đó, nghiêm cấm người dân, các hộ gia đình xung quanh vị trí điểm bắn pháo hoa sử dụng ghế, chiếu… lấn chiếm vỉa hè, khu vực công cộng để giữ chỗ cho người dân hoặc du khách thuê lại.

Theo chính quyền địa phương, đây là những vấn đề dễ xảy ra tranh cãi và gây bức xúc trong nhân dân, cần phải làm kỹ công tác tuyên truyền cũng như có biện pháp xử lý mạnh, tránh hệ lụy không đáng có.

Ngoài các bãi giữ xe do người dân đăng ký, UBND phường An Hải Bắc bố trí 8 điểm trông giữ xe bình ổn giá gồm: Trụ sở UBND phường An Hải Bắc (số 868 Ngô Quyền); chợ An Hải Bắc (đường Lưu Hữu Phước); Trường tiểu học Tiểu La (số 533 đường Trần Nhân Tông); Trường THCS Lê Độ (số 82 Nguyễn Trung Trực); Trường tiểu học Tiểu La (cơ sở đường Ngô Quyền); Trạm Y tế phường (số 127 Nguyễn Trung Trực).

Còn tại phường Nại Hiên Đông, bà Đỗ Thị Minh Hương, Chủ tịch UBND phường cho hay, đã tiến hành in hơn 20 băng-rôn tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm trong thời gian diễn ra lễ hội pháo hoa với nội dung: không tổ chức buôn bán, giữ chỗ, cho thuê bạt, ghế kinh doanh tại vỉa hè bờ đông sông Hàn (tuyến đường Trần Hưng Đạo và Lê Văn Duyệt).

Các hộ đăng ký kinh doanh nhà hàng, ăn uống, nhà nghỉ, nhà trọ, khách sạn trên địa bàn phường cũng được phường mời gặp mặt để ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Hiện toàn quận Sơn Trà có 265 nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống và 300 cơ sở lưu trú. Dự kiến trong dịp lễ 30-4, 1-5 và thời điểm diễn ra DIFF 2018, sẽ có hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đổ về Đà Nẵng.

Theo Phòng Kinh tế quận, qua nhiều năm diễn ra các cuộc thi pháo hoa quốc tế, ý thức của người dân, người kinh doanh trên địa bàn quận được nâng lên rõ rệt. Nhiều địa điểm nhà hàng, quán ăn thực hiện nghiêm túc các quy định về niêm yết giá, không có tình trạng “chặt chém” du khách.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh văn phòng HĐND-UBND quận Sơn Trà cho biết: “Bình ổn giá và bảo đảm văn minh thương mại là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quận trong các dịp lễ, nhất là những ngày diễn ra sự kiện pháo hoa quốc tế.

Nếu làm không cẩn thận, chu đáo sẽ dễ xảy ra những tình huống đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng đến quận mà còn làm giảm sút hình ảnh thành phố đã dày công xây dựng”. Quận Sơn Trà đã thành lập 24 tổ bình ổn giá với sự tham gia của các phòng, ban chức năng, Đội quản lý thị trường số 4 - Chi cục Quản lý thị trường thành phố.

Các tổ chia thành từng nhóm nhỏ thực hiện tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thường xuyên ở các trục đường chính; yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, trông giữ xe phải niêm yết giá công khai, rõ ràng, cụ thể, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng. Qua sự kiện này, quận Sơn Trà mong muốn góp phần tạo nên một mùa pháo hoa thành công, an toàn và tiết kiệm.

Bài và ảnh: Mẫu Đơn

;
.
.
.
.
.
.