Hạn chế nhà cao tầng khu vực trung tâm

.

Các quận trung tâm thành phố đang chịu áp lực hạ tầng giao thông rất lớn, trong khi ngày càng nhiều nhà cao tầng được cấp phép xây dựng.

Vừa qua, tại buổi làm việc với UBND quận Thanh Khê và Sở Du lịch, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu xem xét việc tạm dừng, không cấp phép xây dựng các khu nhà ở cao tầng tại 2 quận Hải Châu và Thanh Khê.

Thành phố đã có chủ trương hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng và xây dựng chung cư cao tầng trong khu dân cư hiện hữu trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m và khu đất nhỏ hơn 1.200m2.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Thành phố đã có chủ trương hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng và xây dựng chung cư cao tầng trong khu dân cư hiện hữu trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m và khu đất nhỏ hơn 1.200m2. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Lưu thông trên những tuyến đường như: Trần Phú, Nguyễn Chí Thanh, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn…, người đi đường không khỏi bức xúc khi điều khiển phương tiện ngang qua các khách sạn, căn hộ… cao tầng bởi lưu lượng phương tiện đông đúc, dễ xảy ra va chạm với xe ra, vào các khu nhà cao tầng này.

Điển hình là đoạn đường Lý Thường Kiệt phía trước dự án căn hộ, khách sạn cao tầng F.Home, dù dự án được khởi công vào năm 2014 và hoàn thành xây dựng vào năm 2017 nhưng diện tích xây dựng bãi đậu xe hạn chế nên nhiều phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Đức (nhà ở đường Lý Thường Kiệt) bày tỏ: “Đường Lý Thường Kiệt không rộng nhưng cấp phép xây dựng dự án F.Home cao 25 tầng (chưa kể tầng hầm và tầng lửng) gồm 680 căn hộ chung cư, khách sạn và 5 tầng thương mại, trong khi khu vực đỗ xe phía trước là một vịnh đậu xe có chiều dài chỉ hơn 50m.

Trong khi đó, xe ra, vào khu nhà cao tầng này nhiều nên tình hình giao thông phía trước dự án F.Home rất phức tạp, nhiều lúc xảy ra ách tắc cục bộ khi có xe du lịch, ô-tô con đậu, đỗ nhiều hai bên đường”.

Trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh, vào giờ cao điểm, số lượng phương tiện tham gia giao thông từ các khu nhà cao tầng đổ ra đông đúc. “Số lượng xe đến các nhà cao tầng, nhất là căn hộ, khách sạn rất đông.

Đặc biệt, các xe du lịch chở du khách đến lưu trú hoặc đón khách đậu, đỗ ở đó kết hợp với số lượng phương tiện của người dân, nhân viên đến làm việc ở các khu khách sạn, căn hộ cao tầng dễ gây ách tắc giao thông. Vì vậy, tôi đồng tình với việc hạn chế cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở nội đô”, ông Lương Trọng Thuần, nhân viên một hãng vận chuyển hành khách trên đường Nguyễn Văn Linh nói.

Các phương tiện thường xuyên lưu thông khó khăn tại đoạn đường Lý Thường Kiệt phía trước dự án căn hộ, khách sạn cao tầng F.Home.
Các phương tiện thường xuyên lưu thông khó khăn tại đoạn đường Lý Thường Kiệt phía trước dự án căn hộ, khách sạn cao tầng F.Home.

Theo KTS Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban Quy hoạch thành phố, do Đà Nẵng có sân bay quốc tế ở khu vực trung tâm thành phố nên trong phạm vi phễu bay thì không xây dựng nhà cao tầng quá để bảo đảm an toàn bay.

Tại các khu vực ở quận Thanh Khê trong vùng phễu bay, không được xây dựng nhà cao tầng. Ở quận Hải Châu, khu vực có mật độ dân cư đã quá đông thì không nên xây dựng nhà cao tầng. Khi cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở trung tâm thành phố, các cơ quan chức năng cần lưu ý nhà càng cao thì độ lùi so với chỉ giới đường đỏ càng rộng ra để tầm nhìn thoáng hơn, nhất là khi cấp phép các công trình xây dựng ở các góc ngã tư đường.

Theo Sở Xây dựng, lâu nay thành phố thực hiện quản lý cấp phép xây dựng công trình cao tầng căn cứ theo quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được phê duyệt. Riêng đối với các khu vực chưa có thiết kế đô thị hoặc quy hoạch chi tiết, Sở tham mưu quản lý xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam QCXDVN 01:2008/BXD của Bộ Xây dựng và Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND của UBND thành phố theo hướng hạn chế tầng cao công trình trên các trục đường có mặt đường nhỏ như: đường quy hoạch có lòng đường nhỏ hơn 5,5m và không có vỉa hè thì không được xây dựng công trình thương mại, dịch vụ, đường quy hoạch có lòng đường rộng 5,5m chỉ xây dựng tối đa 10 tầng (nếu là 1 lô đất thì xây dựng 8 tầng)…

Ngoài ra, tầng cao công trình được quy hoạch xây dựng bảo đảm an toàn cho hoạt động bay trên địa bàn thành phố theo giới hạn độ cao chướng ngại vật hàng không quy định tại Quyết định số 1769/QĐ-UBND ngày 11-3-2013 của UBND thành phố. Trường hợp cao vượt giới hạn tĩnh không thì phải có ý kiến thống nhất của Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng.

Đến nay, Sở Xây dựng đã báo cáo xin ý kiến của UBND thành phố về việc phối hợp với các đơn vị tư vấn lập thiết kế đô thị khu vực trung tâm thành phố, soạn thảo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực trung tâm thành phố (theo Nghị định số 38/2010/NĐ-CP của Chính phủ), trình UBND thành phố phê duyệt để quản lý.

Trong lúc chưa có thiết kế đô thị được duyệt, tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, khi xin cấp phép xây dựng công trình cao tầng, Sở Xây dựng sẽ đề nghị chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực, đánh giá kỹ về điều kiện hạ tầng, có cam kết trả thêm kinh phí đầu tư hạ tầng bổ sung nếu cần trước khi cho phép xây dựng công trình từ 9 tầng trở lên.

Đặc biệt, việc cấp phép xây dựng công trình cao tầng ở trung tâm thành phố sẽ thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 2000/QĐ-UBND ngày 30-1-2018 của UBND thành phố là: “Hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m; hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong các khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2”.

Ngày 13-2-2018, Văn phòng UBND thành phố có Thông báo số 24/TB-VP thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Du lịch và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội tiếp tục hoàn thiện các định hướng chung và giải pháp phát triển các loại hình cơ sở lưu trú du lịch phù hợp với thực tiễn nhưng phải bảo đảm không vi phạm các quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định khác liên quan.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất các biện pháp hàng rào kỹ thuật để hạn chế xây dựng ồ ạt cơ sở lưu trú du lịch và các loại hình cơ sở lưu trú khác trong điều kiện hiện trạng năng lực hệ thống hạ tầng, giao thông, cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải hiện nay…

Ngày 8-3-2018, Sở Xây dựng ban hành Công văn số 1867/SXD-QHKT đề nghị UBND quận Hải Châu, Thanh Khê… phối hợp lập kế hoạch thực hiện điều tra, khảo sát hiện trạng về xây dựng, diện tích đậu đỗ xe trong các cơ sở lưu trú, khu căn hộ.

Ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu cho biết: “Quận Hải Châu đã đề xuất các nội dung, công việc, mẫu khảo sát… và sẽ triển khai điều tra, khảo sát hiện trạng các cơ sở lưu trú, khu căn hộ trong thời gian đến để phục vụ việc chỉ đạo, điều hành của thành phố”.

NAM TRÂN - KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.
.