Bất cập thu phí đậu, đỗ ô-tô

.

Sau thời gian triển khai thu phí đậu, đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng và Trần Phú, tình hình ô-tô đậu, đỗ và đóng phí trên 2 tuyến đường này dần đi vào nền nếp; tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã nảy sinh nhiều bất cập.

Lực lượng Quy tắc đô thị quận Hải Châu thực hiện thu phí trên đường Trần Phú.
Lực lượng Quy tắc đô thị quận Hải Châu thực hiện thu phí trên đường Trần Phú.

Hiện nay, mức phí áp dụng đối với ô-tô dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng một lượt trong thời gian 120 phút, nếu quá thời gian này sẽ tính lượt tiếp theo. Anh Nguyễn Trường Giang, có trụ sở công ty nằm trên tuyến đường Bạch Đằng chia sẻ:

“Mỗi ngày tôi làm việc ít nhất 8 tiếng, với mức thu phí như vậy thì hơi đắt. Vì nhân lên 1 ngày có khi hơn 50.000 đồng/xe, vậy một tháng là phải tốn hơn 1 triệu đồng tiền đỗ xe. Tôi đề nghị với những trường hợp đậu, đỗ xe liên tục, thường nhật như chúng tôi nên có chế độ miễn giảm hợp lý”.

Cùng quan điểm này, anh Đinh Công Thành, một tài xế taxi cho hay: “Cánh lái xe taxi của mình đã kiến nghị lên hãng cùng chia sẻ phí đậu, đỗ xe, bởi lái xe taxi ba cọc ba đồng, giờ thu phí 15.000 đồng/lượt/2 tiếng thì rất khó cho anh em”.

Còn bà Lê Thị Tuyết, nhà trên đường Trần Phú bức xúc nói, lâu nay xe vẫn đậu, đỗ trước nhà, giờ tổ chức thu phí phải đánh xe đi đậu chỗ khác vừa khó quản lý xe, vừa bất tiện khi di chuyển lúc trời mưa… Còn đóng phí thì phải mất hơn 2 triệu đồng/tháng, đây là một số tiền không nhỏ.

Thực tế cho thấy, từ khi triển khai thực hiện chính sách thu phí trên tuyến Bạch Đằng, Trần Phú thì một số tuyến đường nhánh cắt ngang các tuyến này phải chịu áp lực do các chủ phương tiện đưa xe đến đậu, đỗ để tránh phí…

Các chủ xe bắt đầu di chuyển ô-tô hằng ngày đậu, đỗ trên hai tuyến Bạch Đằng, Trần Phú đến những tuyến cắt ngang như: Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Nguyễn Thái Học, Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Lý Thường Kiệt, Trần Quý Cáp… dẫn tới tình trạng có khá nhiều ô-tô đậu kín hai bên đường khiến cho lòng đường các đoạn tuyến này cũng trở nên chật chội. Thậm chí, các đường ngang song song với đường Trần Phú như:  Yên Bái, Phan Bội Châu, Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi cũng chen kín xe.

Đáng chú ý, tại đoạn đường rẽ trái từ Trần Phú qua Bạch Đằng, đoạn dẫn lên, xuống cầu Sông Hàn vẫn có xe đỗ, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện khác. Hiện tượng thu phí tuyến này, xe di chuyển trốn phí sang các tuyến khác đã bắt đầu xuất hiện, khiến cho nhiều tuyến đường bị nghẽn.

Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu Huỳnh Văn Rân cho biết, lượt xe đậu, đỗ trên đường Bạch Đằng, Trần Phú giảm mạnh so với trước khi thu phí. Nhiều thời điểm trong ngày đường Bạch Đằng rất vắng.

Bên cạnh đó, hiện nay, không ít người dân, tài xế còn nhầm lẫn giữa việc thu phí đậu, đỗ xe với thu phí trông giữ xe. Nhiều người cho rằng, đã thu phí đậu, đỗ xe là phải trông coi xe, như ở các bãi giữ xe.

Nhiều người dân có nhà mặt tiền đường Bạch Đằng không muốn trả phí theo lượt mà đề nghị khoán theo tháng. Nghĩa là chủ xe muốn mua luôn vị trí đỗ xe trước nhà mình, tuy nhiên luật không cho phép…

Trước những bất cập này, lãnh đạo UBND quận Hải Châu cho biết, trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm ở 2 tuyến Bạch Đằng, Trần Phú, trong thời gian tới quận sẽ tham mưu thành phố tổ chức thực hiện việc thu phí trên một số tuyến đường khác, nhằm bảo đảm sự công bằng cho người tham gia giao thông.

Ngoài ra, quận sẽ làm việc với một số hãng taxi và đề nghị các hãng chấn chỉnh thái độ của tài xế trong việc phối hợp nộp phí. Các hãng taxi phải có chính sách bảo đảm quyền lợi của người lao động khi để họ tự trả phí.

Theo TS.KTS Tô Văn Hùng, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố, việc cho phép thu phí đậu, đỗ xe trên hai tuyến đường này là chỉ tạm thời. Về nguyên tắc, lòng đường được làm ra phục vụ cho việc lưu thông, không phải để đậu, đỗ xe. Khi Đà Nẵng làm được nhiều bãi đỗ xe công cộng thì sẽ không còn chuyện thu phí như vậy nữa.

Bài và ảnh: Phương Uyên

;
.
.
.
.
.
.