Doanh nghiệp loay hoay thuê đất mở rộng sản xuất

.

Mặc dù thành phố có chủ trương xây dựng thêm các khu công nghiệp (KCN), tuy nhiên hàng trăm cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang sản xuất xen lẫn trong các khu dân cư gặp khó khăn trong việc tiếp cận đất tại các KCN để mở rộng sản xuất.

Do mặt bằng sản xuất chật hẹp, Công ty TNHH Hương Quế buộc phải lấy cả lối đi trong khu dân cư để tiếp các đoàn khách đến tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn.
Do mặt bằng sản xuất chật hẹp, Công ty TNHH Hương Quế buộc phải lấy cả lối đi trong khu dân cư để tiếp các đoàn khách đến tìm hiểu cơ hội hợp tác làm ăn.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, chế biến và kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) bức xúc cho biết, năm 2015, công ty mới thành lập vỏn vẹn có 4 công nhân làm việc trong căn nhà cấp 4 ở khu dân cư với diện tích 125m2.

Đến năm 2018, công ty phát triển sản xuất và tạo việc làm cho hơn 100 lao động địa phương, thu nhập ổn định, nhưng diện tích đất để mở rộng xưởng sản xuất không có nên buộc phải đi thuê vài căn nhà cấp 4 của người dân để làm nơi sản xuất. Do xưởng sản xuất nằm xen kẽ khu dân cư, chật hẹp, giao thông khó khăn, nên công nhân làm việc tại đây luôn nơm nớp lo sợ về cháy nổ.

Việc thiếu mặt bằng sản xuất hiện nay là hết sức trầm trọng, đến nỗi văn phòng làm việc và tiếp khách của Ban Giám đốc dùng làm kho chứa hàng, lối đi vào phòng làm việc dùng tạm để đóng gói hàng hóa.

“Nếu có mặt bằng sản xuất rộng chắc chắn trong 2-3 năm tới, công ty sẽ tạo công ăn việc làm cho trên 300 lao động và đóng góp ngân sách cho địa phương sẽ tăng lên. Tuy nhiên, công ty cũng đã nhiều lần kiến nghị với thành phố được thuê 2ha đất tại thôn Đại La, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) để mở rộng sản xuất, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Sơn cho hay.

Cùng hoàn cảnh, ông Nguyễn Trọng Khải, giám đốc một DN ngành cơ khí trên địa bàn quận Cẩm Lệ cho biết, do không thuê được đất trong KCN nên công ty buộc phải thuê đất của quân đội để làm xưởng sản xuất.

Tuy nhiên, việc thuê đất bên ngoài để mở xưởng sản xuất đã khiến không ít DN phải ngừng hoạt động đột ngột do đơn vị cho thuê đất bất ngờ thu lại mặt bằng, khiến DN không kịp xoay xở. Thậm chí, nhiều DN đã lỡ đầu tư hàng tỷ đồng làm nhà xưởng, giờ buộc phải ngừng hoạt động, công nhân mất việc làm, chủ DN lao đao.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV thành phố cho biết, trong số gần 21.000 DN đang hoạt động trên địa bàn thành phố thì có đến 97% là DNNVV. Tuy nhiên, đối tượng DN này chưa được quan tâm đúng mức, trong đó chuyện khó thuê đất gây bức xúc nhiều năm, do yêu cầu của các KCN là phải thuê diện tích lớn, đóng tiền một lần trong 50 năm.

Theo ông Lý, cuối năm 2014, Hiệp hội DNNVV thành phố đã khảo sát và đề xuất với UBND thành phố giao hai khu đất khoảng 6ha ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) để làm cụm công nghiệp (CCN), nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

Trước nhu cầu bức thiết về mặt bằng sản xuất của DN, đầu tháng 5-2015, Hiệp hội DNNVV tiếp tục thành lập Công ty CP Đầu tư CCN nhỏ và vừa với vốn ban đầu gần 7 tỷ đồng, hoạt động phi lợi nhuận để xây dựng hạ tầng cho các DNNVV thuê lại; giá và hình thức cho thuê sẽ theo UBND thành phố phê duyệt. Nhưng hiện nay công ty chưa hoạt động và chưa được giao đất.

Ông Lê Văn Đường, Chủ tịch Hội DN quận Cẩm Lệ cho biết hiện trên địa bàn có khoảng hơn 200 DN cần mở rộng sản xuất nhưng không tìm được mặt bằng, vì vậy đề nghị thành phố sớm triển khai xây dựng CCN của quận nhằm hỗ trợ mặt bằng cho các DN đang bức xúc vì nằm trong khu dân cư và có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất.

Còn theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, qua khảo sát các DN hoạt động trên địa bàn cho thấy, đa phần các DNNVV hoạt động trong các khu dân cư đều mong muốn trên địa bàn quận sớm xây dựng CCN để tạo mặt bằng cho DN được thuê, ổn định sản xuất.

Theo ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên địa bàn thành phố có 6 KCN và 1 CCN thì đã gần lấp đầy. Do đó, UBND thành phố phê duyệt quy hoạch thêm 4 KCN và 8 CCN mới. Trong số đó, UBND thành phố có chủ trương thành lập 3 CCN, gồm:

CCN Cẩm Lệ (quận Cẩm Lệ), CCN Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và CCN Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu). “Khi các CCN được xây dựng và đưa vào hoạt động, các DNNVV trong khu dân cư có thể được di dời vào các CCN, đồng thời sẽ là DN vệ tinh cho các DN trong các KCN”, ông Sơn cho hay.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn quận Liên Chiểu, sau khi nghe các DN phản ánh, kiến nghị hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho rằng, DN nói không có đất để sản xuất là rất vô lý. Năm 2018 là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, vì vậy thành phố sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ quỹ đất tại các KCN để sớm bố trí đất cho các DN có nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.
.