Mới vào hè, xuất hiện thiếu nước cục bộ

.

Mới đầu mùa nắng nóng nhưng công suất sử dụng nước sinh hoạt đã tăng mạnh, vượt xa mức bình thường. Dù các nhà máy nước đang triển khai sản xuất, cấp nước với công suất cao, nhưng một số khu vực cuối nguồn đã xảy ra tình trạng nước yếu, thiếu nước cục bộ.

Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng chuẩn bị các phương án cấp nước bằng xe bồn và bể chứa cho các khu vực cuối nguồn.
Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng chuẩn bị các phương án cấp nước bằng xe bồn và bể chứa cho các khu vực cuối nguồn.

Gần một tháng nay, tại khu vực tổ 91 và 92, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), nhiều hộ dân không thể hứng nước đủ dùng trong ngày, áp lực nước yếu cục bộ làm đảo lộn đời sống, sinh hoạt. Bà Nguyễn Thị Hướng (tổ 91) bày tỏ: “Đêm nào tôi cũng thức để mở nước, hứng vào thùng nhưng không đủ dùng cho ngày hôm sau. Gia đình tôi cũng như nhiều nhà xung quanh đây đều phải đi chở nước từ khu vực xóm dưới về dùng”.

Trong khi đó, tại khu tái định cư làng cá Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), nhất là ở các tuyến đường: Lê Cảnh Tuân, Nguyễn Thị Ba, Lê Hữu Kiều..., nước sinh hoạt yếu vào nhiều thời điểm trong ngày, vì đây là khu vực cuối nguồn nước.

“Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, gia đình tôi đã mua bồn chứa lắp đặt cách nền nhà 5m nhưng nước yếu quá không lên bồn được, nên phải mua thêm máy bơm để chủ động bơm nước cho đủ dùng. Nay mới tháng 5 mà nước đã yếu rồi, không biết tháng 6, tháng 7 sẽ ra sao.

Chúng tôi chỉ mong các đơn vị chức năng có biện pháp chủ động ứng phó, đừng để xảy ra như mùa hè năm ngoái phải chờ xe bồn chở nước đến dùng”, bà Lương Thị Nga (ở đường Lê Cảnh Tuân) đề nghị.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, tình trạng thiếu nước ở tổ 91 và 92, phường Hòa Khánh Nam là do đường ống có đường kính nhỏ. Trước đây, khu vực này ít dân sinh sống nên với đường ống này thì cấp đủ nước, nhưng đến nay dân cư gia tăng nhanh nên nhiều hộ ở cuối nguồn nước bị thiếu nước.

Hiện nay, Dawaco đang lắp đặt đường ống mới thay thế, hoàn thành vào giữa tháng 5, sẽ khắc phục tình trạng nước yếu và thiếu nước tại đây. Ông Hồ Hương cho biết thêm, riêng ngày 9-5, do nắng nóng trên diện rộng nên công suất tiêu thụ nước lên đến hơn 272.000m3/ngày, trong khi công suất sử dụng nước đỉnh điểm vào tháng nóng nhất của năm 2017 là 259.900m3/ngày. Trước đó, vào ngày 6-10 (Chủ nhật), công suất sử dụng nước đã đạt đến 267.000m3/ngày.

“Sau mùa nắng nóng của năm 2017, chúng tôi đã nâng công suất các nhà máy nước. Hiện nay, năng lực đáp ứng nhu cầu nước của Dawaco là 290.000m3/ngày. Dù công suất sử dụng nước đã gia tăng mạnh như vậy nhưng vẫn đáp ứng được, chưa phải sử dụng đến phương án đưa nước đến các điểm cuối nguồn bằng các xe bồn.

Chúng tôi đã chuẩn bị mặt bằng để khởi công xây dựng thêm 2 nhà máy cấp nước mới để tăng công suất cấp nước lên thêm 70.000 m3/ngày. Đồng thời, chuẩn bị các thủ tục để lắp đặt thêm đường ống chuyển tải nước qua cầu Tiên Sơn, nhằm cấp nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn trong tình huống khẩn cấp”, ông Hồ Hương cho hay.

Do tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng gấp rút thi công đường ống có đường kính lớn hơn.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Do tình trạng thiếu nước sinh hoạt ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng gấp rút thi công đường ống có đường kính lớn hơn. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Về phương án bảo đảm cấp nước trong mùa hè năm 2018, dựa trên dự báo tăng trưởng số lượng khách du lịch cũng như số lượng cơ sở lưu trú, Dawaco dự kiến nhu cầu sử dụng nước toàn thành phố tăng khoảng 10% so với năm ngoái.

Trong thời gian qua, Dawaco đã hoàn thành lắp đặt tuyến ống cấp nước có đường kính 225mm và 315mm dọc đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ đường Dương Đình Nghệ đến Hồ Xuân Hương). Thi công tuyến ống có đường kính 300mm dọc đường Võ Văn Kiệt để đấu nối đường ống dọc đường Ngô Quyền và đường Võ Nguyên Giáp.

Đấu nối tuyến ống có đường kính 200mm vào đường Đỗ Bá để bổ sung nước cho các khách sạn, nhà hàng và nhà dân ở Khu dân cư 38 và 387 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Lắp đặt tuyến ống có đường kính 500mm từ đường Lê Trọng Tấn đến nút giao thông ngã ba Huế để tăng cường cấp nước cho khu vực quận Liên Chiểu…

Hoàn thành nâng cấp các công trình xử lý nước hiện hữu tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, nâng công suất cấp nước từ 170.000m3/ngày lên 250.000m3/ngày và thay thế các máy bơm ở trạm bơm cấp 1 và cấp 2 tại Nhà máy nước Cầu Đỏ bằng các máy bơm có hiệu suất cao.

Trong trường hợp xảy ra thiếu nước ở một số vùng của quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn dù các nhà máy nước đã vận hành hết công suất,  Dawaco sẽ điều tiết giảm lưu lượng ở khu vực quận Hải Châu và Thanh Khê, ưu tiên cấp nước cho khu vực Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Trường hợp cần thiết, thông báo cho khách hàng chủ động lấy nước và trữ vào ban đêm; các xí nghiệp cấp nước quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn lấy nước vào bể chứa của trạm bơm tăng áp và cho chạy bơm và các giờ cao điểm.

Nếu vẫn xảy ra thiếu nước, sẽ thực hiện cấp nước cho các khu vực luân phiên theo giờ kết hợp lắp đặt các bồn tạm và sử dụng các xe bồn để cấp nước tại các điểm có nhu cầu cấp bách. Nếu vẫn tiếp tục xảy ra thiếu nước, Dawaco lắp đặt khẩn cấp đường ống có đường kính 300mm qua cầu Tiên Sơn để tăng cường lưu lượng nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Ông Hồ Minh Nam, Phó Giám đốc Dawaco cho biết: “Đối với các điểm thiếu nước do có mật độ khách sạn nhiều như đường Hà Bổng, Võ Nguyên Giáp… sẽ vận hành trạm bơm tăng áp vào lúc 5 giờ sáng hằng ngày để tăng lưu lượng nước vào mạng lưới và lắp đặt thêm một số tuyến ống bổ sung nguồn vào các khu vực nước yếu”.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.