Vì sao kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ?

.

Dự án tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) liên tục trễ hạn hoàn thành, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo kết luận của Thanh tra thành phố mới đây, tiến độ thi công hạng mục kênh thoát lũ chậm 16 tháng so với hợp đồng do một số khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp, chậm giải phóng mặt bằng và việc lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kéo dài hơn 2 năm do hiệu chỉnh hồ sơ thiết kế 4 lần. Đơn vị điều hành dự án cho biết, tháng 7-2018 sẽ hoàn thành tuyến kênh này.

Công trình tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công vai kênh đến cầu Đình và thanh thải đất trong lòng kênh.
Công trình tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công vai kênh đến cầu Đình và thanh thải đất trong lòng kênh.

Liên tục trễ hạn

Từ tháng 9-2013 đến đầu tháng 12-2013, cuộc sống người dân ở các khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 2, Hòa Liên 4 - giai đoạn 1 và Hòa Liên 4 - giai đoạn 2 gặp nhiều trở ngại vì luôn bị lũ chia cắt, cô lập. Nguyên nhân là do công trình cầu số 2 (bắc qua kênh thoát lũ hồ Hòa Trung, nối Khu TĐC Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4) chưa hoàn thành. Bên cạnh đó, cầu số 1 bắc qua kênh thoát lũ này chưa xây dựng – đây là công trình độc đạo nối liền khu TĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 1 và khu TĐC Hòa Liên 4 - giai đoạn 2.

UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành công trình cầu số 2 và khơi thông dòng chảy của tuyến kênh thoát lũ hồ Hòa Trung. Đồng thời, chỉ đạo lập Dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực Hòa Liên bảo đảm thoát lũ lâu dài cho hồ Hòa Trung và an toàn cho các khu TĐC Hòa Liên 2, Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 trong mùa mưa bão.

Ngày 16-9-2014, UBND thành phố phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư Công ty CP Trung Nam thực hiện dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể khu vực xã Hòa Liên (đoạn qua huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng mức đầu tư 114,1 tỷ đồng và thời gian thực hiện tối đa không quá 12 tháng. Theo hợp đồng, thời gian hoàn thành dự án vào ngày 25-3-2016, chuyển giao xong dự án vào ngày 24-4-2016.

Đến thời hạn hoàn thành, nhưng công trình vẫn còn ngổn ngang, do đó, vào đầu tháng 5-2016, UBND thành phố giải quyết các vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa; giao Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty CP Trung Nam tập trung triển khai thi công các khu vực đã có mặt bằng và lập tiến độ thi công chi tiết trên nguyên tắc bảo đảm mỗi tháng phải thi công được khoảng 1km kênh, hoàn thành thi công trước ngày 30-9-2016.

Đặc biệt, ngày 11-7-2016, tại Thông báo số 101/TB-UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan vận động nhân dân bàn giao mặt bằng; đồng thời yêu cầu Công ty CP Trung Nam tập trung triển khai thi công các khu vực đã có mặt bằng để sớm hoàn thành dự án.

Thế nhưng từ đó đến nay, công trình liên tục trễ hạn hoàn thành do vướng mắc lớn nhất là đền bù giải tỏa. Người dân tại một số khu vực của xã Hòa Liên khổ sở vì công trình thi công ngổn ngang gây bụi mù mịt, trôi bùn về đường dân sinh và ngập úng.

“Đến nay, dự án tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên đã trễ hạn hoàn thành thi công gần 2 năm. Người dân và cử tri cứ phản ánh, kiến nghị thường xuyên, thành phố cũng liên tục chỉ đạo và gia hạn hoàn thành thi công, gần nhất là gia hạn đến tháng 6-2018 là phải thi công xong, nhưng không biết khi nào mới hoàn thành, bà Nguyễn Thị Hoa, người dân ở Khu TĐC Hào Liên 4, nói.

Công trình tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công vai kênh đến cầu Đình và thanh thải đất trong lòng kênh. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công trình tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công vai kênh đến cầu Đình và thanh thải đất trong lòng kênh. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Nhiều phát sinh vì khảo sát thiết kế không kỹ

Đáng nói, đến giữa năm 2017, khi đã cơ bản giải tỏa xong các hộ trong lòng kênh thoát lũ thì phát sinh 13 hộ ở thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) nằm ngoài tuyến kênh, nhưng có đường dân sinh nằm gọn trong lòng kênh.

UBND thành phố đồng ý bổ sung giải tỏa 13 hộ này và chỉ đạo hoàn thành di dời trong tháng 8-2017. Thế nhưng, đến giữa tháng 5-2018, vẫn còn một số hộ chưa đồng ý di dời; đồng thời, phát sinh thêm 20 trường hợp ở vùng đệm thoát lũ do thiết kế kênh chỉ có vai kênh bên phải mà không có vai kênh bên trái phải bổ sung giải tỏa và một số phát sinh khác do khâu khảo sát, thiết kế không kỹ.

Ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, đến ngày 25-7-2017, các hộ dân ở trong lòng kênh đã giải tỏa hoàn thành, nhưng do chủ đầu tư (Sở Xây dựng thành phố) và đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát không kỹ nên phát sinh nhiều trường hợp phải giải tỏa bổ sung.

Đoạn công trình qua thôn Vân Dương 1 (xã Hòa Liên) phải giải tỏa thêm 28 hộ (đến nay đã hoàn thành), đoạn qua thôn Quan Nam 3 (xã Hòa Liên) giải tỏa thêm 13 hộ vì cắt đường dân sinh (đến nay đã hoàn thành), cuối đoạn kênh số 4 cũng phát sinh giải tỏa 20 trường hợp vì thiết kế chỉ 1 vai kênh (đến nay đang vận động)…

Đặc biệt, cũng do khảo sát không kỹ nên cầu Đình nằm gọn trong lòng kênh mà không thiết kế thi công cầu thay thế, làm ảnh hưởng đến 74 hộ dân, cho nên dân đang khiếu kiện về vấn đề này.

Tháng 7-2018 sẽ hoàn thành?

Theo ông Bùi Xuân Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTL (đơn vị được Công ty CP Trung Nam giao điều hành dự án hiện nay), tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên đã hoàn thành hơn 85% khối lượng thi công (riêng công trình cầu số 1 đã hoàn thành thi công vào ngày 31-7-2016).

Nhưng đến ngày 10-5-2018, tại đoạn 4 của tuyến kênh có 2 hộ dân ngăn cản không cho thi công, không cho xe vận chuyển đất đào đắp do có cao trình nền nhà thấp hơn cao trình thiết kế của kênh. Tại đoạn 5 của tuyến kênh còn vướng cầu Đình và khoảng 20 hộ nằm trong vùng đệm thoát lũ, bị ngập úng khi thi công công trình, cần sớm giải tỏa trước mùa mưa.

Tại đoạn 8 có 3 hộ nuôi tôm cản trở thi công và các hộ đề nghị hỗ trợ con giống. Tại đoạn 9 có một hộ dân cản trở thi công do chưa lập hồ sơ thửa đất.

“Công ty đề nghị UBND huyện Hòa Vang và Sở Xây dựng quan tâm giải quyết dứt điểm tất cả các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tháo dỡ công trình hiện trạng (công trình cấp điện, cấp nước…) và các kiến nghị khác của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên. Nếu mọi việc được giải quyết trong tháng 5-2018 thì chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên trong tháng 7-2018”, ông Bùi Xuân Định nói rõ.

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Liên, đến ngày 23-5, hộ dân ngăn cản thi công ở đoạn 4 của tuyến kênh đã đồng thuận đền bù giải tỏa, bố trí TĐC và để cho công nhân triển khai thi công kênh thoát lũ. Hiện đã giải tỏa thông tuyến đến cầu Đình để nhà thầu thi công, nhưng hiện nay đang còn vướng cầu Đình chưa tháo dỡ và 20 hộ dân ở vùng đệm thoát lũ mới phát sinh hồ sơ giải tỏa.

“Trong 20 hộ dân ở vùng đệm thoát lũ có 4 hộ dân nằm trong phạm vi thi công tuyến kênh. Hội đồng giải phóng mặt bằng đã tiếp dân đối với 4 hộ này. Các hộ giải tỏa còn lại thì mới chuyển bảng giá, phương án bố trí TĐC và đang tiến hành vận động.

Nhưng nhìn chung, đến thời điểm này tuyến kênh đã có thể thoát lũ được rồi. Nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đến tháng 7-2018 sẽ thi công hoàn thành đến cầu Đình”, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay.

Công ty CP Trung Nam vừa có thông cáo báo chí về kết luận của Thanh tra thành phố đối với dự án Tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, trong đó khẳng định, không chậm tiến độ thi công dự án theo hợp đồng đã ký kết.

Bởi vì UBND thành phố đã cho phép gia hạn tiến độ đối với phần khối lượng thi công nằm trong phạm vi còn vướng giải tỏa đền bù là 4 tháng, kể từ ngày hoàn thành công tác giải tỏa đền bù. Công ty cam kết sẽ thực hiện các nội dung nêu trong kết luận thanh tra như: rút kinh nghiệm và tổ chức chấn chỉnh các sai sót trong công tác báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư; có biện pháp đẩy nhanh tiến độ, phối hợp với các đơn vị liên quan tháo dỡ di dời các công trình hiện trạng để thi công hoàn thành dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố...

Công ty cam kết sẽ hoàn thành dự án trong tháng 7-2018 với điều kiện các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm tất cả các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tháo dỡ công trình hiện trạng và giải quyết các kiến nghị khác của các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án kênh thoát lũ trong tháng 5-2018.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.