Đà Nẵng mở cửa đón nhà đầu tư

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

.

Sau khi Báo Đà Nẵng đăng loạt bài “Đà Nẵng mở cửa đón nhà đầu tư”, có nhiều ý kiến của các nhà đầu tư, nhà quản lý, doanh nghiệp… thể hiện sự quan tâm đến việc hiện thực hóa “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” của thành phố năm 2018 bằng nhiều đề xuất, hiến kế.

* Ông Nguyễn Tiến Quang, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng:

Theo tôi, đi đôi với công tác rà soát, hoàn thiện quy hoạch, công khai minh bạch quy hoạch, thành phố cần xây dựng cơ chế, chính sách, lập các dự án kêu gọi đầu tư theo các phương thức: PPP (hợp tác công- tư), BOT, BT, xã hội hóa đầu tư... nhằm huy động vốn đầu tư, nguồn lực cho việc hiện thực hóa quy hoạch.

Bên cạnh đó, phải nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng đất công, tài sản công nhằm giảm thất thoát, tạo nguồn lực cho việc thu hút đầu tư. Đà Nẵng cần tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh không chỉ đặt mục tiêu tốt nhất Việt Nam mà cần sớm xác lập môi trường kinh doanh, đầu tư cạnh tranh hơn, đạt chuẩn mực các nước có môi trường kinh doanh cao trong khu vực ASEAN.

Làm được điều đó sẽ tăng sức hấp dẫn, sức hút đầu tư của Đà Nẵng không chỉ so sánh với các tỉnh, thành của Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực và quốc tế. Thành phố cũng nên mạnh dạn đề xuất Trung ương cho cơ chế để thành lập trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm của khu vực để phục vụ cho hoạt động du lịch, thương mại cho thành phố Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung nói chung.

* Ông Thân Hà Nhất Thống, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Logistics CNC Đông Nam Á:

Là nhà đầu tư (NĐT) có mặt tại Khu CNC từ sớm, chúng tôi đánh giá cao vị thế thuận lợi ở Khu CNC nên quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại - Dịch vụ Logistics với giá trị hơn 54 triệu USD. Khu CNC rất gần cảng nước sâu Liên Chiểu và ga hàng hóa mới sẽ triển khai, lại nằm ngay bên cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ hoàn thành cuối năm 2018. Trong quý II này, chúng tôi xây dựng kho bãi để phục vụ các NĐT khác. Dự án của chúng tôi thuộc lĩnh vực hậu cần, hy vọng sẽ góp phần kéo các NĐT khác vào đây.

* Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố:

Hiện Đà Nẵng đang là điểm đến thu hút các DN CNTT trong và ngoài nước, đặc biệt là các công ty có trụ sở chính tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nhật Bản và châu Âu. Song, điểm vướng lâu nay của Đà Nẵng là thiếu không gian làm việc cho các DN trong lĩnh vực này.

Vì vậy, Đà Nẵng xem mặt bằng làm việc là 1 trong 3 trụ cột để phát triển công nghiệp CNTT (cùng với nhân lực và chính sách hỗ trợ); thành phố có chính sách hỗ trợ 50% kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho NĐT khi chuẩn bị mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung của Khu CNTT tập trung; miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất và thuê đất; hỗ trợ DN tại các Khu CNTT tập trung làm thủ tục xuất nhập cảnh, cư trú, thu hút nhân lực công nghệ cao…

* Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó Trưởng ban Quản lý Khu CNC Đà Nẵng:

“Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư” là sự khởi đầu cho giai đoạn tăng tốc thu hút đầu tư. Do đó, để sẵn sàng phục vụ các nhà đầu tư, Khu CNC đã được giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khớp nối đường giao thông, điện, nước, hệ thống thoát nước, CNTT - truyền thông...

Năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu thu hút ít nhất 4 dự án, với tổng vốn đầu tư ít nhất 100 triệu USD trong năm 2018; đặc biệt là thu hút những nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực CNC, ưu tiên phát triển công nghệ sạch và tiết kiệm năng lượng.

* Ông Nguyễn Đức Trị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ:      

Để thực hiện “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”, thành phố cần có những cơ chế, chính sách đột phá cho các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất về đất đai, logistics, cơ sở hạ tầng; qua đó, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh ở các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cần tăng cường đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, tạo cú hích cho môi trường thu hút đầu tư. Các doanh nghiệp cũng phải phát huy nội lực, vượt qua những khó khăn, vướng mắc để cùng thành phố thực hiện có hiệu quả “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”.

* Ông Trần Sĩ Chương, Chủ tịch điều hành Traninvest Ple. Ltd, cố vấn Hội đồng điều phối Mạng lưới khởi nghiệp thành phố:

Các nhà đầu tư đến Đà Nẵng phải có kế hoạch hợp tác với thành phố để giải quyết vấn đề nhân sự cấp trung và cấp cao. Trọng tâm của chiến lược phát triển thế lực mềm của Đà Nẵng phải là con người. Thành phố phải tạo những điều kiện ưu đãi nhất cho các nhà đầu tư đào tạo và sử dụng nhân sự địa phương để về lâu dài Đà Nẵng có một tài sản nhân lực chất lượng cao.

Nhân sự chất lượng cao sẽ là lực hút các doanh nghiệp đầu tư chất lượng cao, tạo nên một lực cộng hưởng lớn cho các chính sách phát triển khác, làm cho Đà Nẵng trở thành vùng đất ngày càng “lành” hơn.

Trồng người là một chiến lược trăm năm không thể thiếu cho một Đà Nẵng “đô thị toàn cầu”. Có được tư duy toàn cầu như vậy thì các doanh nghiệp địa phương mới có thể trở thành những đối tác xứng tầm với các nhà đầu tư nước ngoài và những hợp tác này mới có giá trị gia tăng cao hơn cho các bên liên quan.

* Ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng:

Hội Doanh nhân trẻ đã chủ động tổ chức nhiều chương trình liên kết với các tỉnh, thành bạn để hỗ trợ hội viên trong tìm kiếm đối tác, bạn hàng, nhất là làm cầu nối để kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng với doanh nghiệp nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Bằng những mối quan hệ cá nhân, chúng tôi cũng hỗ trợ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong việc tiếp cận thông tin về chính sách, ưu đãi của thành phố. Cộng đồng doanh nhân trẻ Đà Nẵng mong muốn một sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt từ thành phố để chúng tôi vững niềm tin.

Đồng thời, mong muốn thành phố chọn những tập đoàn lớn trên thế giới, tìm hiểu chiến lược kinh doanh của họ và xem xét khả năng đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn này, loại bỏ khỏi danh mục những tập đoàn không có chiến lược đầu tư vào Việt Nam nhằm tăng tính khả thi, quy mô và sức lan tỏa của dự án khi triển khai. Bên cạnh đó, phải làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng tham gia vào chuỗi sản xuất giá trị mang tính toàn cầu.

* Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng:

Hiệu ứng của “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” đang lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố, tạo không khí thi đua sôi nổi và động lực cho doanh nghiệp. Thu hút đầu tư không chỉ tập trung mời gọi nhà đầu tư vào Đà Nẵng mà song song đó, phải thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp thành phố phát triển hơn nữa.

Chúng tôi mong muốn thành phố có cuộc tổng điều tra nhằm nắm rõ hiện trạng phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng để có cơ sở trong ban hành các chính sách phát triển doanh nghiệp phù hợp.

Thành phố cần rà soát lại các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đi đôi với việc ban hành các chính sách hỗ trợ mới phù hợp hơn với bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quốc tế, tiến tới giúp doanh nghiệp giảm chi phí đầu vào để tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Đà Nẵng và lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư vào Đà Nẵng so với các địa phương khác.

Nhóm PV (ghi)

;
.
.
.
.
.
.