Nghiên cứu xây hầm chui cho người đi bộ qua đường ven biển

.

Mặc dù tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa được thiết kế với mặt đường rộng 15m (riêng đoạn từ phía bắc Công viên Biển Đông đến đường Võ Văn Kiệt rộng 30m), nhưng chỉ sau 15 năm, tuyến đường này trở nên chật chội, bởi lưu lượng người và phương tiện giao thông dày đặc.

Đây là khu vực phát triển mạnh về du lịch biển những năm gần đây, do đó người dân kiến nghị thành phố mở rộng lòng đường, lắp đặt đèn tín hiệu và xây dựng hầm chui hoặc cầu vượt bộ hành qua bãi biển.

Sở Giao thông vận tải đang đề xuất nghiên cứu xây dựng hầm cho người đi bộ qua đường ở phía bắc nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt.
Sở Giao thông vận tải đang đề xuất nghiên cứu xây dựng hầm cho người đi bộ qua đường ở phía bắc nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn từ đường Đỗ Bá đến Phạm Văn Đồng hằng ngày có rất nhiều người dân và du khách đi bộ băng qua đường để tắm biển, nhộn nhịp nhất là vào cuối buổi chiều.

Không chỉ có đông xe cộ lưu thông, nhiều người điều khiển phương tiện còn thiếu chú ý quan sát và không chủ động nhường đường cho người đi bộ qua đường nên dễ gây tai nạn.

Ông Huỳnh Nam (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) phản ánh: “Nhà tôi ở đường Hà Chương, mỗi lần đi bộ ra biển đều thấy nhiều người điều khiển xe chạy cắt mặt hoặc chạy qua giữa nhóm người đi bộ, sơ sẩy là xảy ra tai nạn ngay.

Thực tế, trong mấy năm qua đã có một số vụ xe va quẹt vào người đi bộ qua đường trước bãi biển T20. Vì thế, trước mắt, việc gắn các cột đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ là cần thiết và sau này cần nghiên cứu xây dựng hầm chui, cầu vượt cho người đi bộ qua đường”.

Trao đổi với chúng tôi, một số người dân địa phương bày tỏ, thời điểm từ lúc 5-7 giờ sáng và từ 16 đến 18 giờ chiều có rất đông người đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp để tắm biển, nhưng lưu lượng xe cộ qua lại rất nhiều, rất nguy hiểm cho người đi bộ.

Nhiều ý kiến đề xuất, các cơ quan chức năng thành phố nên kẻ vạch đi bộ và lắp đặt đèn hiệu để xuống các bãi tắm, bảo đảm an toàn giao thông và tạo sự an tâm đối với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến đây.

Vào sáng sớm và chiều muộn, có rất nhiều nhóm du khách len lỏi giữa các dòng xe để đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp. 						Ảnh: HOÀNG HIỆP
Vào sáng sớm và chiều muộn, có rất nhiều nhóm du khách len lỏi giữa các dòng xe để đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ông Lê Thanh Xuân (trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) đề xuất, tuyến đường Võ Nguyên Giáp có nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đi bộ qua đường giữa dòng xe cộ đông đúc, rất nguy hiểm. Thành phố cần nghiên cứu cách tổ chức giao thông tối ưu, bảo đảm an toàn cho người dân và du khách đi bộ qua đường tắm biển.

“Thiết nghĩ, thành phố cần kêu gọi, huy động các doanh nghiệp, khách sạn ở khu vực ven biển cùng góp vốn đầu tư xây dựng hầm chui qua đường cho người đi bộ như đường hầm Holiday Beach (đầu đường Hoàng Kế Viêm - Võ Nguyên Giáp). Việc xây dựng này cần phải sớm triển khai vì du khách đến Đà Nẵng ngày một đông”, ông Xuân nói.

Trước tình hình mất trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, vừa qua, Quận ủy và UBND quận Sơn Trà đề nghị UBND thành phố nghiên cứu mở rộng lòng đường Võ Nguyên Giáp.

Bên cạnh đó, quận đề nghị lắp đặt đèn tín hiệu dành cho người đi bộ băng qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp, đoạn từ nút giao với đường Phạm Văn Đồng đến Võ Văn Kiệt. Về lâu dài, cần đầu tư hầm chui băng qua tuyến đường này để người dân, du khách đi lại an toàn.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ngày 8-5 vừa qua, UBND thành phố có Công văn số 3329/UBND-QLĐTh giao sở phối hợp với các đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp, trong đó có nghiên cứu việc phân luồng, tổ chức giao thông cũng như mở rộng lòng đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp- Trường Sa.

Hiện nay, sở đang nghiên cứu phương án để báo cáo, đề xuất UBND thành phố. Tuy nhiên, để chủ động phân luồng giao thông và giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, sở đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng và các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng sớm đầu tư triển khai thi công hoàn thành các tuyến đường khớp nối giao thông theo quy hoạch được phê duyệt, nhất là tuyến đường trục 45m và đường Hồ Nghinh nối dài đến đường Trần Bạch Đằng.

Sở Giao thông vận tải cũng đã triển khai một số giải pháp như: sơn kẻ vạch trên mặt đường, hạn chế tốc độ tối đa cho phép 40km/giờ trong thời gian từ 5-7 giờ sáng, 16 giờ chiều đến 19 giờ tối, lắp đặt biển cảnh báo đoạn đường thường xuyên giám sát tốc độ…

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Xây dựng đề xuất xây dựng các hầm chui, cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường ven biển. Trong đó, đã huy động các doanh nghiệp đầu tư xây dựng 2 hầm chui dành cho người đi bộ qua đường ở phía trước khách sạn Holiday Beach và trước dự án Cocobay theo hình thức xã hội hóa.

Thông qua việc rà soát, Sở Xây dựng đề xuất UBND thành phố nghiên cứu đầu tư làm hầm cho người đi bộ qua đường Võ Nguyên Giáp tại 4 vị trí: trước khách sạn Fusion Suites (đối diện Công viên Cá Voi), phía bắc nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Võ Văn Kiệt, phía nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Nguyễn Văn Thoại và phía nam nút giao thông Võ Nguyên Giáp - Hồ Xuân Hương.

“UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng rà soát, đề xuất phương án quy hoạch đầu tư các hầm hoặc cầu vượt dành cho người đi bộ qua đường, với việc nghiên cứu các vị trí xây dựng theo như đề xuất của Sở Giao thông vận tải để báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định. Hiện nay, Sở Xây dựng đang triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố”, ông Nguyễn Đăng Huy thông tin thêm.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.