Đầu tư cảng tàu container và du lịch lớn, hiện đại

.

Nắm bắt xu thế dịch vụ container là dịch vụ hàng đầu của các cảng lớn của thế giới và khuynh hướng container hóa cảng biển, những năm qua, Công ty CP Cảng Đà Nẵng không ngừng đầu tư mở rộng bến cảng và hiện đại hóa trang thiết bị để phục vụ các tàu container.

Bên cạnh đó, với lợi thế cảng biển nước sâu và là trung tâm của các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, Cảng Đà Nẵng đã thu hút nhiều tàu du lịch trong và ngoài nước cập bến.

Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 28-7-2018, đáp ứng yêu cầu khai thác tàu hàng, tàu container và tàu du lịch cỡ lớn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Biểu đồ tổng sản lượng hàng hóa và hàng container thông qua Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2010-2017.
Biểu đồ tổng sản lượng hàng hóa và hàng container thông qua Cảng Đà Nẵng giai đoạn 2010-2017.

Việt Nam có hơn 3.300km bờ biển, nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải huyết mạch nối liền Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, là con đường chiến lược của giao thương quốc tế… Phát triển kinh tế biển là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta.

Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16-10-2003 của Bộ Chính trị (khóa IX) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đề ra phương hướng và nhiệm vụ phát triển Đà Nẵng đến năm 2020 là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế.

Tọa lạc ở vị trí có núi Hải Vân và Sơn Trà che chắn, không chịu ảnh hưởng lớn của sóng gió, là đầu mối giao thông quan trọng và là điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC), Cảng Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để phát triển thành bến cảng lớn.

Từ năm 2010, Cảng Đà Nẵng nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư nhiều thiết bị mới và đẩy mạnh công tác tiếp thị. Đặc biệt, nắm bắt xu thế dịch vụ container của các cảng lớn hàng đầu thế giới và container hóa cảng biển, Cảng Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư mở rộng bến cảng và hiện đại hóa trang thiết bị để phục vụ các tàu container.

Bên cạnh đó, với lợi thế cảng biển nước sâu và là trung tâm của các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung cùng với việc chăm sóc, tiếp đón chu đáo, an toàn, cảng đã thu hút nhiều tàu khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Đà Nẵng và các tỉnh phụ cận phát triển.

Năm 2015, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 6,4 triệu tấn, tăng 3,1 triệu tấn so với năm 2010; sản lượng hàng container thông qua cảng lên đến 258.000 TEUs, tăng 169.000 TEUs so với năm 2010... Sự gia tăng mạnh hàng container và sản lượng hàng hóa thông qua cảng có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải, đòi hỏi cấp thiết phải tiến hành việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa.

Tại cuộc họp Hội đồng Quy hoạch-Kiến trúc của thành phố Đà Nẵng cuối tháng 3-2015, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia đã đề xuất lãnh đạo thành phố không đưa vào danh mục đề nghị Trung ương bố trí nguồn vốn ODA cho dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2. Ông Nguyễn Hữu Sia cho rằng, doanh nghiệp tự tin vào khả năng huy động vốn bên ngoài kết hợp với vốn tự có sau nhiều năm liền tăng trưởng cao để hoàn thành dự án.

Một năm sau, vào ngày 31-7-2016, Công ty CP Cảng Đà Nẵng chính thức khởi công dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành cảng container hiện đại, có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu hàng và tàu du lịch cỡ lớn theo đúng định hướng đã đề ra.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (chiếm 36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%). Trong quá trình huy động vốn, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, các quỹ đầu tư và ngân hàng lớn đã hỗ trợ đầu tư dự án.

Kể từ khi khởi công dự án đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng và số lượng khách du lịch từ các chuyến tàu cập cảng không ngừng gia tăng. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2018, có 912 lượt tàu hàng cập cảng, trong đó, 551 lượt tàu container cập cảng; sản lượng hàng hóa thông qua cảng lên đến 4,05 triệu tấn, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2017…

Cảng Đà Nẵng cũng đón 71 chuyến tàu du lịch, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái với tổng số du khách và thuyền viên lên đến 107.381 lượt người. Sự xuất hiện của ngày càng nhiều và thường xuyên các tàu du lịch cỡ lớn hạng sang tại cảng như: Costa Atlantica, World Dream... đã phần nào khẳng định giá trị thương hiệu Cảng Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.

Với việc dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 28-7-2018, Công ty CP Cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.700m chiều dài bến tàu và có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có trọng tải đến 70.000DWT, tàu container có sức chứa 4.000TEUs và tàu khách có tổng dung tích đến 150.000GT.

Hệ thống bến tàu cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đồng thời bảo đảm năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên đến 12 triệu tấn/năm.

“Vào ngày 28-7-2018, bến tàu mới đón chuyến tàu container đầu tiên với sức chở đến 2.700TEUs. Tàu container này thuộc loại tàu cỡ lớn, nhưng chưa phải là cỡ tàu lớn nhất mà bến cảng Tiên Sa đủ khả năng tiếp nhận.

Cảng Đà Nẵng mong muốn trong thời gian đến, các hãng tàu, chủ hàng, các nhà xuất nhập khẩu đến xem xét, đánh giá khả năng phục vụ để đưa các tàu có sức chở lớn hơn cập cảng Tiên Sa. Chúng tôi cam kết xếp dỡ hàng hóa một cách nhanh chóng và an toàn nhất với tốc độ bốc xếp container đến 60 moves/giờ.

Việc đưa vào sử dụng bến container chuyên dùng thứ 2 nâng tổng công suất 2 bến cảng container của Cảng Đà Nẵng lên hơn 600.000 TEUs/năm và sẽ không để tình trạng tàu phải chờ cập bến như trong thời gian qua”, ông Nguyễn Hữu Sia nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.