Để lái xe an toàn trên đường cao tốc

.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi vào vận hành giúp việc lưu thông giữa hai địa phương thuận lợi hơn nhưng cũng đặt ra vấn đề làm sao bảo đảm lưu thông hợp lý, an toàn, khi một số người dân chưa nắm vững hoặc quen với các quy định dành riêng cho loại hình giao thông còn nhiều mới mẻ này.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Thực tế cho thấy, các tuyến cao tốc vẫn thường xảy ra sự cố do tình trạng chở quá tải, kỹ năng vận hành của người lái xe còn thấp hay tình trạng trang thiết bị kỹ thuật của phương tiện chưa tối ưu. Theo anh Trần Thanh Thuật, tài xế xe đường trường với hàng chục năm kinh nghiệm, khi lưu thông trên đường cao tốc, để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), tài xế cần có kỹ năng và chú ý quan sát các biển báo hướng dẫn, nhất là các biển báo tốc độ để tránh vi phạm.

Theo quy định, các xe khi vào đường cao tốc có thể lưu thông tối đa 120km/giờ và tối thiểu phải đạt 60km/giờ, nếu cao hoặc thấp hơn các mức trên có thể bị phạt vi phạm lỗi tốc độ.

Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trước khi di chuyển vào đường cao tốc, lái xe phải bảo đảm xe luôn trong tình trạng vận hành tối ưu nhất (bảo đảm các vấn đề kỹ thuật về dầu, phanh, nước làm mát, đèn pha, vô lăng, đèn tín hiệu, hộp số...) và lốp xe an toàn, tránh nguy cơ nổ lốp.
Với kinh nghiệm thường xuyên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ), tài xế Nguyễn Tấn Sơn chỉ rõ một “thói quen” của các lái xe khi đi vào đường cao tốc (điểm đầu Túy Loan - Đà Nẵng) đó là thường chạy hết tốc độ cho phép (trên 120km/giờ).

Để hạn chế thói quen này, theo anh Sơn, các nhà xe nên trang bị hệ thống giới hạn tốc độ (LIM); đồng thời, khi vào hoặc ra khỏi đường cao tốc, cần chú ý quan sát cẩn thận, giảm tốc độ, bật đèn xi-nhan, nhường đường cho xe đi trên làn chính, chú ý vùng điểm mù trong gương, quan sát đủ các hướng bởi các xe khác chạy trên đường cao tốc đang có tốc độ rất cao; không nên bám đuôi, giữ khoảng cách an toàn với các xe khác trên đường. Bên cạnh đó, với xe chở khách, nên thông báo hành khách chủ động vệ sinh cá nhân trước khi xe vào cao tốc.

Một tài xế cho rằng, lái xe cần tránh tối đa việc sử dụng điện thoại di động, tìm đồ, chỉnh điều hòa, âm thanh hoặc sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc có tác dụng ức chế thần kinh, gây buồn ngủ; không chạy ở làn dừng xe khẩn cấp cũng như nhấn mạnh ga vượt xe rồi bất ngờ giảm tốc.

Theo Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), mỗi ngày đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phục vụ hàng ngàn lượt phương tiện và có xu hướng ngày càng tăng mạnh. Đơn vị này khuyến cáo, lái xe phải hết sức cẩn thận và làm chủ tốc độ vì thời gian để nhận biết và xử lý tình huống rất ít.

Trong trường hợp cần dừng xe khẩn cấp, phải cố gắng đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không được phải tìm mọi cách báo hiệu để những lái xe khác được biết. Khi lái xe chuẩn bị thoát ra khỏi đường cao tốc, lái xe cần tính trước đó và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia kỹ thuật, thạc sĩ Bùi Văn Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố cho biết, cùng một điều kiện như tải trọng chuyên chở, điều kiện thời tiết, tình trạng kỹ thuật của động cơ, phương tiện, độ dốc..., khi vận hành trên đường cao tốc, do phải bảo đảm tốc độ chuyển động lớn trong một thời gian dài nên động cơ làm việc ở chế độ phụ tải nhiệt rất nặng nề.

Ở chế độ này, các hệ thống của động cơ như hệ thống làm mát, hệ thống bôi trơn, hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/thải... phải làm việc gần với công suất lớn nhất theo thiết kế, do vậy dễ xảy ra các trục trặc liên quan đến động cơ như: sôi nước làm mát hoặc nhiệt độ làm mát quá cao, cháy dây đai dẫn động quạt gió, bơm nước...

Vì vậy, để bảo đảm ATGT, trước khi vận hành, tài xế cần kiểm tra, sắp xếp lại hàng hóa và có biện pháp neo buộc phù hợp để bảo đảm tính cân bằng của xe, không gây khó khăn cho việc điều khiển phương tiện. Đặc biệt, không chở quá tải, không xếp hàng hóa vượt 10% chiều dài toàn bộ, chiều rộng thùng xe, giới hạn chiều cao cho phép và thực hiện đúng nội dung bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên, định kỳ.

Quy định xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử lý vi phạm giao thông trên đường cao tốc, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm:

Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định; không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông.

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN

;
.
.
.
.
.
.