Giải quyết dứt điểm các vấn đề hạ tầng viễn thông

.

Phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp thông tin và truyền thông (TT&TT) trên địa bàn thành phố sáng 16-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp chung tay với chính quyền nhằm nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng viễn thông, đem lại mỹ quan cho đô thị Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị Sở TT&TT sớm trình phê duyệt quy hoạch mạng lưới viễn thông bị động. Trong năm 2018, cần xác định những tuyến đường phải ưu tiên hạ ngầm cáp viễn thông, phối hợp với các doanh nghiệp để lên kế hoạch và lộ trình triển khai chi tiết.

Đối với việc lắp đặt trạm BTS ở các tòa nhà cao tầng, Sở TT&TT chủ trì lấy ý kiến của các ngành, báo cáo lãnh đạo thành phố để có phương hướng xử lý rốt ráo trong tháng 8. Hiện nay, thành phố đã ban hành khung kiến trúc về thành phố thông minh, trong đó đã có khung kiến trúc cụ thể của ngành y tế và ngành giáo dục.

Vì vậy, hai đơn vị này nhanh chóng triển khai các khung kiến trúc này thành những sản phẩm thực tế. Đồng thời, thúc đẩy hoàn thành khung kiến trúc của các ngành giao thông vận tải, du lịch.

Tại buổi gặp mặt, nhiều doanh nghiệp bày tỏ vướng mắc trong công tác lắp đặt hệ thống trạm thu phát sóng di động (BTS). Theo ông Lương Hồng Khanh, Giám đốc VNPT Đà Nẵng, hiện nay có tình trạng nhiều chủ đầu tư của các chung cư, khách sạn, nhà cao tầng… không đồng ý lắp đặt trạm BTS trên tầng thượng.

Một số chung cư khác thuộc sở hữu của thành phố, dù được cho phép lắp trạm BTS nhưng vẫn không thể triển khai bởi vướng phải sự phản đối của người dân sống ở đây. Bên cạnh đó, tiến độ xây dựng các trạm BTS dùng chung (nhiều đơn vị viễn thông cùng sử dụng) còn chậm.

Lý giải về vấn đề này, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Quang Thanh cho rằng, hiện nay các trạm BTS phần lớn đã cũ, việc chia sẻ không bảo đảm kết cấu kỹ thuật. Bên cạnh đó, việc xây dựng đơn giá dùng chung giữa các đơn vị viễn thông vẫn chưa thực hiện được.

Về vấn đề này, ông Lương Hồng Khanh cho rằng, chỉ cần thành phố có quyết định cứng rắn, đơn cử quy định rõ tại tòa nhà nào, đơn vị nào được phép lắp đặt trạm BTS để các đơn vị khác dùng chung, thì các doanh nghiệp sẵn sàng tuân thủ.

Liên quan đến việc ngầm hóa cáp điện, cáp viễn thông, ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho rằng, công tác ngầm hóa vẫn còn tương đối chậm, việc hạ ngầm hiện nay đa phần chỉ mới dừng lại ở mức chôn lấp, chưa sử dụng đến các tunel kỹ thuật (cho phép thông gió, kiểm tra...).

Do đó, nếu trong tương lai có những thay đổi về cáp, dung lượng..., doanh nghiệp lại phải đào lên rồi lấp lại. Đồng quan điểm này, ông Lương Hồng Khanh khẳng định việc ngầm hóa cáp viễn thông là nhiệm vụ của các doanh nghiệp viễn thông, thành phố chỉ cần hỗ trợ về mặt thủ tục.

Để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự CNTT, ông Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Công ty TNHH Axon Active tại Đà Nẵng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, đề xuất giải pháp nên định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ bậc trung học phổ thông, đồng thời có những chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao từ các địa phương khác thông qua những ưu đãi về thuế, nhà ở...

Trong khi đó, ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software Đà Nẵng cho rằng, thời gian học của các sinh viên nên rút ngắn lại và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên vừa học, vừa làm để tăng đào tạo chuyên ngành và số lượng lao động trong ngành.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.