Khai thác tốt các nguồn thu

.

Không những đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp chống thất thu thuế, chống nợ đọng, quận Liên Chiểu còn tập trung làm tốt việc khai thác các nguồn thu khác (nhất là nguồn thu vãng lai). Vì vậy, từ đầu năm đến nay, công tác thu ngân sách của quận đạt nhiều kết quả ấn tượng.

Các doanh nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu đều nộp ngân sách theo quy định. TRONG ẢNH: Một công đoạn trong dây chuyền lắp ráp ô-tô tại Nhà máy TCIE (Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng).
Các doanh nghiệp trên địa bàn quận Liên Chiểu đều nộp ngân sách theo quy định. TRONG ẢNH: Một công đoạn trong dây chuyền lắp ráp ô-tô tại Nhà máy TCIE (Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng).

Theo ông Lê Văn Lộc, Trưởng phòng Tài chính-Kế hoạch quận Liên Chiểu, dự toán thu ngân sách thành phố giao cho quận trong năm 2018 là 423,5 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-7, tổng thu ngân sách trên địa bàn quận thực hiện hơn 267 tỷ đồng, đạt 63,07% dự toán và tăng 24,84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các sắc thuế chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nguồn thu của toàn quận như: thuế công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (CTN-DVNQD); thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và lệ phí trước bạ (LPTB) đều đạt và vượt chỉ tiêu so với cùng kỳ năm trước.

“Với tiến độ thu như vậy, từ nay đến cuối năm, việc chúng tôi hoàn thành và vượt dự toán là rất khả quan”, ông Lộc nói.

Ông Lương Xí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Liên Chiểu cho biết, để đạt được kết quả nói trên, ngay từ đầu năm, ngành thuế đẩy mạnh công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế, trọng tâm là triển khai nhiều kế hoạch chống thất thu thuế ở một số ngành nghề như: khai thác khoáng sản, kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bất động sản, du lịch - vận tải...; đồng thời, tăng cường thu hồi nợ thuế cũng như tập trung khai thác tốt nguồn thu khác (chủ yếu từ công trình xây dựng cá nhân và xây dựng vãng lai). Hiện nay, hai nguồn thu cơ bản nhất của quận là thuế CTN-DVNQD đạt 55,5%; thuế TNCN đạt 73,64% và khoản thu từ LPTB đạt 67,54%.

Theo ông Lương Xí, để công tác thu ngân sách của quận Liên Chiểu đạt kết quả ấn tượng trong những tháng đầu năm 2018, bên cạnh những yếu tố trên, còn do tốc độ tăng trưởng kinh tế của quận tăng so với cùng kỳ nên tạo thuận lợi cho việc thu ngân sách, nhất là thu LPTB và thuế TNCN.

Ngành thuế cũng luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực và phối hợp chặt chẽ với Công an quận, Đồn Công an Khu công nghiệp, UBND các phường trong công tác chống thất thu; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận trốn thuế...; từ đó tăng tính hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế, góp phần bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách và bảo đảm tính khách quan, công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với mọi cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn quận giữ mức tăng trưởng ổn định, dẫn đến các khoản thuế, phí dù tăng so với cùng kỳ nhưng các doanh nghiệp đều nộp ngân sách theo quy định, tiêu biểu như:

Công ty CP G.V đã nộp thuế hơn 5,8 tỷ đồng, Công ty TNHH An Thạnh (phường Hòa Khánh Bắc, chuyên sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn) nộp thuế hơn 4,1 tỷ đồng (tính đến ngày 31-7). Công ty TNHH An Thạnh cũng là doanh nghiệp tiêu biểu vừa được Cục Thuế thành phố tặng giấy khen vì thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về thuế năm 2017.

Ông Châu Quang Anh, Giám đốc Công ty TNHH An Thạnh chia sẻ, việc nộp thuế đúng quy định là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp, không vì bất cứ lý do nào mà trốn tránh hay chậm trễ. “Thông tin nào không biết thì mình hỏi bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của Chi cục Thuế quận, hoặc Cục Thuế thành phố, hoặc Tổng cục Thuế, rồi thực hiện đúng hướng dẫn thì ít khi gặp vướng mắc trong việc nộp thuế”, ông Quang Anh cho biết, đồng thời hoan nghênh ngành thuế khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với các doanh nghiệp làm tốt nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên, theo ông Quang Anh, để tránh thất thoát trong thu thuế, ngoài việc dựa vào tính chủ động, tự giác của doanh nghiệp hay hình thức tổ chức khen thưởng như hiện nay, quan trọng ngành chức năng phải tuyên truyền để các đơn vị, cá nhân tự ý thức việc minh bạch trong mua, bán.

“Phải tuyên truyền sao cho mọi người khi mua bán hàng hóa đều phải xuất hóa đơn thanh toán. Khi đó, người bán muốn gian lận cũng không thể làm được”, ông Quang Anh đề xuất.

Để bảo đảm công tác thu ngân sách theo tiến độ, UBND quận Liên Chiểu cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu, chống nợ đọng và khai thác các nguồn thu vãng lai hiệu quả.

Trong đó, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn... điều chỉnh và kê khai thuế sát thực tế kinh doanh; với các hộ cá thể, yêu cầu điều chỉnh công tác lập bộ thuế theo từng tháng; đồng thời thường xuyên phối hợp cùng UBND các phường lập các tổ chống khai thác thất thu thuế trong xây dựng tư nhân trên cơ sở giấy phép xây dựng do UBND quận cấp phép; rà soát các công trình trọng điểm trên địa bàn quận có chủ thầu là người ngoại tỉnh...

Hơn 267 tỷ đồng

là tổng thu ngân sách trên địa bàn quận Liên Chiểu (tính đến ngày 31-7-2018) đạt 63,07% dự toán và tăng 24,84% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.