ĐNO - Sau nhiều lần xin gia hạn tiến độ, ngày 2-9 là hạn cuối cùng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC- chủ đầu tư) phải thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi (km 65 đến km139+204).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (người đội mũ cối) kiểm tra tiến độ công trình vào đầu tháng 8-2018 |
Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), đến nay, các gói thầu xây lắp đoạn tuyến nguồn vốn Ngân hàng Thế giới (WB) cơ bản hoàn thành khối lượng trên chính tuyến, đáp ứng yêu cầu thiết kế đưa vào khai thác tạm và sẽ tiếp tục hoàn thành toàn bộ theo tiến độ hợp đồng.
VEC cam kết sẽ hoàn thành khối lượng thi công còn lại của các hạng mục chính gồm rãnh thoát nước, máng thu nước, đường gom, đường ngang, đường hoàn trả, hàng rào, biển báo chỉ dẫn an toàn giao thông (ATGT)... trước thông xe, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng sẽ hoàn thành sớm.
Hiện tại, VEC đang khẩn trương hoàn thành đường trả lại địa phương theo cam kết. Do đó, vấn đề cơ bản về ATGT với tuyến chính và dân sinh 2 bên đường cao tốc khi thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày Quốc khánh 2-9 là bảo đảm.
Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, cho hay, theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước liên quan đến chất lượng mặt đường thì các công trình phụ trợ tối thiểu phải hoàn thành và công tác bảo đảm ATGT cũng phải đồng bộ.
VEC sẽ phấn đấu tối đa, bảo đảm tiến độ thông xe vào ngày 2-9 tới đây, mặc dù vẫn còn vướng mắc nhỏ liên quan đến hàng rào, các đường gom, đường dân sinh…
Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có khá đông công nhân và các phương tiện gấp rút thi công các hạng mục chưa hoàn thiện để kịp thông xe đúng hạn định. Riêng gói A1, A2, việc thi cống rãnh thoát nước nền đang triển khai quyết liệt. Công tác vệ sinh công nghiệp toàn tuyến cũng được tiến hành gấp rút.
Tuy nhiên, một trong những hạng mục còn dang dở là hệ thống rào chắn hai bên đường đang được thúc tiến độ tối đa. Thiếu rào chắn sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi vật nuôi của người dân dễ dàng ra vào đường cao tốc.
Đây cũng là lưu ý của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể khi kiểm tra thực tế và làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, VEC hồi đầu tháng 8-2018. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phê bình VEC chậm trễ trong việc lắp đặt rào chắn; kể cả đoạn 65km từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ thông xe cả năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thiện.
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi) đang được gấp rút hoàn thiện |
Qua quan sát từ đầu tuyến Túy Loan, công trình hàng rào an toàn có đoạn chưa được đóng kín. Một vài đoạn chưa hoàn thành gia cố các mái taluy kè đá, gây nguy cơ đá rơi xuống đường. Nhiều tuyến đường dân sinh ở các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi bị hư hỏng sau khi các đơn vị thi công "mượn" để sử dụng nhưng đến nay, việc sửa chữa, hoàn trả mặt đường vẫn chưa xong.
Trong khi đó, công tác bồi thường nhà dân bị nứt trong quá trình thi công còn nhiều ý kiến khác nhau, khiến việc triển khai rất chậm… cũng là một trong những vướng mắc.
Trước đó, ngày 22-8, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng tiến hành kiểm tra điều kiện thông xe kỹ thuật dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi từ km65 đến km139+204.
Tại đây, trên cơ sở báo cáo từ chủ đầu tư, đại diện tư vấn giám sát, nhà thầu, đơn vị kiểm định, Tổ chuyên gia Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT) cho rằng, việc thi công đoạn tuyến cao tốc đã được kiểm soát một cách chặt chẽ, giám sát chất lượng cơ bản đúng thiết kế, công trình đủ điều kiện chấp thuận thông xe kỹ thuật.
Tuy nhiên, Tổ chuyên gia cũng lưu ý, chủ đầu tư VEC cần nhanh chóng hoàn thiện những tồn tại còn lại như đường gom dân sinh, lắp hàng rào, các công tác ATGT... nhằm bảo đảm an toàn thông xe.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu đã tích cực hoàn thành công trình với sự hỗ trợ của các địa phương mà dự án đi qua.
Chất lượng các hạng mục chính qua đánh giá của tư vấn kiểm định, chuyên gia về cơ bản đạt chất lượng. Việc thông xe toàn tuyến dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi sẽ sớm phát huy hiệu quả công trình, rút ngắn khoảng 1 tiếng đồng hồ thời gian lưu thông từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi so với Quốc lộ 1A; đồng thời, giảm hao mòn, chi phí nhiên liệu phương tiện; mở rộng năng lực thông thương, phát triển kinh tế-xã hội địa phương vùng dự án và cả khu vực.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km và gần 10km đường nối với QL1A hiện hữu, đi qua các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, hai chiều với 4 làn xe lưu thông và 2 làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1); tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án có tổng mức đầu tư 34.500 tỷ đồng. Năm 2013, khi khởi công dự án cao tốc này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cam kết dự án hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã 2 lần xin gia hạn tiến độ hoàn thành dự án. Trong đó, lần đầu vào ngày 30-6 và lần 2 vào 31-7-2018. |
Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN