Tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp Singpore đầu tư tại Đà Nẵng

.

* Kêu gọi doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng

Ngày 31-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tiếp đại diện 22 doanh nghiệp Singapore đang ở Đà Nẵng để tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, xây dựng, bất động sản, cơ sở hạ tầng, du lịch, thiết kế nội thất, công nghiệp…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, những năm gần đây, mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Singapore không ngừng được đẩy mạnh.

Đà Nẵng xác định Singapore là một trong những đối tác tiềm năng chiến lược và lâu dài, có năng lực và kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài chính, xây dựng, cơ sở hạ tầng, công nghệ cao. Singapore hiện là nhà đầu tư lớn nhất tại Đà Nẵng với 24 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 717 triệu USD.

Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đề nghị Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tiếp tục hỗ trợ Đà Nẵng trong công tác quảng bá, thu hút đầu tư tại thị trường Singapore và tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư vào thành phố trong tương lai.

Chính quyền thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại Đà Nẵng. Đồng thời, giao Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tiếp tục làm đầu mối phối hợp với Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Pegasus và SBF để xúc tiến các dự án đầu tư của Singapore vào thành phố.

* Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản và Hàn Quốc, ngày 30 và 31-7, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên chủ trì hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại tỉnh Chiba (Nhật Bản) và có các cuộc làm việc với doanh nghiệp, tập đoàn lớn của tỉnh Chiba.

Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng có sự phối hợp và tham dự của chính quyền tỉnh Chiba, thành phố Kisarazu, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp tỉnh Chiba, Ngân hàng Shinki, Trung tâm Asean - Nhật Bản tỉnh Chiba, Tập đoàn khách sạn Mikazuki, cùng hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, du lịch, công nghiệp, thực phẩm, dược phẩm.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên giới thiệu với doanh nghiệp Nhật Bản những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng, nhất là những cơ hội mang lại sau Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bên cạnh vị trí, điều kiện tự nhiên thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển, nguồn nhân lực được đào tạo tốt, môi trường sống an bình và xanh, sạch, chính quyền thành phố không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng cho nhà đầu tư.

Tính đến tháng 8-2018, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về số dự án đầu tư và đứng thứ hai về số vốn đầu tư tại Đà Nẵng với tổng vốn hơn 650 triệu USD.

“Với sự quan tâm của các doanh nghiệp tại các hội thảo xúc tiến đầu tư do thành phố tổ chức tại các địa phương của Nhật Bản trong những năm gần đây, cũng như số doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố, có thể dự báo làn sóng đầu tư của Nhật Bản vào Đà Nẵng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng hội thảo, ông Odaka Nobumoto, nguyên Chủ tịch Hội đồng tỉnh Chiba bày tỏ ấn tượng khi hình ảnh về thành phố Đà Nẵng năng động được quảng bá rộng rãi tại Nhật Bản. Ông Nobumoto đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo, xem đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Nhật Bản nói chung và tỉnh Chiba nói riêng nghiên cứu cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Đà Nẵng.

Ông Yoshimune Odaka, Chủ tịch Tập đoàn Mikazuki cho biết, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch. Hiện nay, tập đoàn đang xúc tiến dự án xây dựng tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng hướng biển cao cấp Mikazuki tại Đà Nẵng. Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản, Đà Nẵng còn là điểm đến lý tưởng để đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin.

Theo bà Huỳnh Liên Phương, Phó Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, thành phố mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tại Chiba xem xét việc khảo sát đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, y tế, du lịch.

Với hệ thống giao thông thuận tiện cả về đường bộ, đường biển, đường hàng không và nguồn nhân lực chất lượng cao, chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn, Đà Nẵng có đầy đủ các lợi thế so với các địa phương khác để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn, nhà đầu tư Nhật Bản trong các lĩnh vực nêu trên.  

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên cũng đã tiếp và làm việc với ông Isao Mizukoshi, Thị trưởng thành phố Kisarazu, tỉnh Chiba. Thị trưởng Mizukoshi mong muốn hai thành phố sớm xem xét khả năng thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác, góp phần tăng cường hiểu biết, mở ra cơ hội cùng hội hợp tác và phát triển đầu tư từ Kisarazu vào Đà Nẵng.

Đoàn công tác đã làm việc với 5 doanh nghiệp lớn của tỉnh Chiba, gồm: Tập đoàn Kameda, Công ty Shigemikoki, Công ty Nishikawa, Công ty Shinshowa, Công ty TOA Electric về các lĩnh vực y tế, giáo dục, máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng thế hệ mới, năng lượng sạch và chế biến thực phẩm.

Các doanh nghiệp này bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư vào thành phố và dự định sẽ đến thăm Đà Nẵng trong thời gian tới. Đoàn công tác cũng có chương trình làm việc với Tập đoàn Mitsui & Co, Hiệp hội quy hoạch giao thông Nhật Bản, Tập đoàn khách sạn Okura Hotel để trao đổi về các dự án đề xuất đầu tư của các tập đoàn này vào Đà Nẵng.

HOÀNG HIỆP- HOÀI THƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.