Thời gian, thủ tục tiếp cận đất đai còn kéo dài

.

Tại chương trình gặp mặt của Thành ủy với hội, hiệp hội, doanh nghiệp – doanh nhân trên địa bàn Đà Nẵng diễn ra ngày 25-7-2018, đại diện nhiều doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, không ít ý kiến đề cập đến vấn đề đang “nóng” hiện nay là tình hình thiếu mặt bằng, đất đai cho DN…

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Cần giải tỏa nỗi lo mặt bằng sản xuất

Tôi cho rằng, đối tượng DNNVV ở Đà Nẵng vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong việc tiếp cận đất đai, trong khi họ khó thuê đất, điều này được phản ánh từ lâu nay và gây ra bức xúc trong nhiều năm. Dù đất trong các khu công nghiệp của thành phố vẫn còn, song các DNNVV không “đủ sức” để vào thuê do nhiều yêu cầu mà đại đa số DNNVV không đáp ứng được.

Đầu năm 2014, hiệp hội chúng tôi đã khảo sát và đề xuất UBND thành phố sử dụng 6,6ha đất tại phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu) làm cụm công nghiệp cho các DNNVV. Sau 3 năm, hiệp hội đã thực hiện rất nhiều thủ tục, nhưng vẫn chưa được giải quyết xong.

Chúng tôi kỳ vọng thành phố sẽ có những động thái tích cực hơn nữa để giải tỏa nỗi lo mặt bằng sản xuất cho các DNNVV - vốn chiếm phần lớn trong cộng đồng DN của Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Công nghệ cao Sioux Việt Nam:

Khó tìm địa điểm làm việc ổn định

Hiện nay, mặt bằng vẫn là bài toán mà chúng tôi chưa tìm ra được lời giải thỏa đáng nhất. Trước đây, công ty thuê ½ tầng tại tòa nhà ở số 122 đường 2 Tháng 9. Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng nhân viên công ty ngày càng tăng khiến Sioux phải chuyển lên tầng trên để thuê nguyên 1 tầng.

Dự kiến, số lượng nhân sự sẽ còn tăng nữa, nhưng Sioux vẫn chưa tìm ra mặt bằng để có thể ổn định lâu dài. Hằng ngày, ngoài công việc kinh doanh, chúng tôi vẫn phải đi tìm địa điểm để tính đến sự phát triển lâu dài.

Chúng tôi mong muốn thành phố có chính sách xây dựng các toà nhà, hoặc ủng hộ các chủ tòa nhà trong trung tâm thành phố cho DN công nghệ thông tin thuê mặt bằng hoạt động, bởi lẽ, những vị trí này thuận lợi về giao thông, cơ sở hạ tầng cũng như di chuyển cho nhân viên.

Ông Nguyễn Hồng Vân, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã thành phố (HTX):

Sớm hoàn chỉnh quy hoạch đất đai ở các xã thuộc huyện Hòa Vang

Một số HTX trên địa bàn thành phố đang gặp rất nhiều khó khăn về mặt bằng sản xuất như: việc xin thuê đất để mở rộng sản xuất thường vướng giải tỏa, đền bù. Lãnh đạo thành phố đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai, nhưng có HTX từ năm 2014 đến nay vẫn chưa được giải quyết cho thuê đất.

Bên cạnh đó, chủ trương quy hoạch của thành phố đối với một số xã ở huyện Hòa Vang đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của HTX, một số nơi còn có tình trạng bỏ đất hoang không sản xuất.

Chúng tôi đề nghị, thành phố sớm hoàn chỉnh quy hoạch đất đai trên địa bàn các xã thuộc huyện Hòa Vang để nhân dân, các HTX ổn định đời sống, yên tâm sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, có cơ chế giao cho UBND các quận, huyện được quyền tích tụ ruộng đất của nông dân để cho DN, HTX thuê đất đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

    Nhóm PV ghi

;
.
.
.
.
.
.