Tìm hướng giải quyết cho gần 500 công nhân bị mất việc

.

Trước tình cảnh của gần 500 công nhân Công ty TNHH TBO Vina (KCN Hòa Khánh) đang lao đao vì mất việc gần 3 tháng nay, các cơ quan liên quan đang tìm hướng giải quyết thỏa đáng những quyền lợi của người lao động.

Hằng trăm công nhân tập trung đến Công ty TNHH TBO Vina để đòi quyền lợi.
Hằng trăm công nhân tập trung đến Công ty TNHH TBO Vina để đòi quyền lợi.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, hàng chục công nhân bày tỏ sự lo lắng vì bị mất việc làm trong mấy tháng qua. “Chúng tôi chỉ trông chờ vào tiền lương hằng tháng để sống nhưng bây giờ không có thì biết lo cho gia đình sao đây”, chị Huỳnh Thị Mận nói trong nước mắt.

“Nghe đại diện Liên đoàn Lao động thành phố giải thích là ông Kim Sang Bong (chủ doanh nghiệp – PV) đang chữa bệnh gì đó bên Hàn Quốc, chúng tôi không biết ổng có bỏ trốn hay không hoặc công ty có phá sản không, nhưng vấn đề là đại diện công ty phải đứng ra giải quyết mọi chế độ tiền lương, bảo hiểm cho công nhân, chứ không thể nói cứ tiếp tục chờ được”, anh Nguyễn Văn Cường, từng là quản đốc phân xưởng may của Công ty TNHH TBO Vina bức xúc cho biết. Anh Cường cho biết, hai vợ chồng anh làm tại đây từ những ngày công ty mới hoạt động, giờ mất việc cùng lúc thì hết sức khó khăn.

Trong khi đó, chị Bùi Thị Hải V., cho hay: “Khi xảy ra sự cố công ty đóng cửa, chúng tôi mới biết không chỉ nợ lương công nhân, công ty còn nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố với khoảng thời gian 1 năm 8 tháng. BHXH thành phố cho biết Công ty TNHH TBO Vina chỉ đóng bảo hiểm tới tháng 8-2016 cho công nhân”.

Công ty TNHH TBO Vina hiện nợ hơn 15 tỷ đồng của 474 lao động suốt 2 năm. Theo các công nhân, doanh nghiệp (DN) này ấn định thời điểm chi trả lương vào ngày 10 hằng tháng; nhưng đến tháng 6-2018 vừa qua, chỉ thanh toán được 30% lương và hứa đến ngày 20-7-2018 sẽ thanh toán hết. Đến hẹn, DN lại cho công nhân nghỉ việc với lý do không còn đơn hàng, tiếp tục hẹn đến ngày 1-8-2018 đi làm lại sẽ thanh toán. Ngày 1-8-2018 vừa qua, các công nhân quay lại nhà máy thì không thấy nhà xưởng hoạt động và giám đốc DN cũng “biến mất”.

Mọi liên lạc với lãnh đạo nhà máy đều không thành công. Ngày 3-8, Công đoàn công ty liên lạc với các công nhân, nhưng cũng không đưa ra được hướng giải quyết do lãnh đạo công ty không có mặt. Đại diện tổ chức Công đoàn chỉ đề nghị công nhân ký các biên bản thỏa thuận dừng làm việc để tìm kiếm việc làm khác, trước mắt tạm ứng 15% lương tháng 7 cho công nhân và chốt hạn đóng bảo hiểm cho công nhân đến tháng 8 năm nay.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố cho hay: “Trước mắt phải bảo đảm cuộc sống cho công nhân. Chúng tôi đã giao cho Trung tâm Dịch vụ việc làm vận động các DN nhận số lao động này vào làm việc.

Công ty không đóng BHXH cho người lao động từ năm 2017 nên đối với 93 chị em nghỉ thai sản thì không được hưởng chế độ khi nghỉ sinh. Chúng tôi đã đề nghị quận Liên Chiểu hỗ trợ. Hiện nay còn 1,7 tỷ đồng tiền hoàn thuế, nhưng vì chủ DN không có ở Việt Nam nên chưa thể chi được và bây giờ đang chờ nguồn hoàn thuế này.

Dù theo quy định thì người lao động chưa đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhưng chúng tôi sẽ trình lãnh đạo thành phố linh động giải quyết chế độ này cho họ”.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH TBO Vina là doanh nghiệp nước ngoài chuyên sản xuất hàng dệt và may mặc, có giấy phép đầu tư tại Đà Nẵng và hoạt động từ tháng 8-2014 đến nay tại KCN Hòa Khánh.

Chủ sở hữu doanh nghiệp là ông Kim Sang Bong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách đây 4 năm, cũng tại công ty này, hàng trăm công nhân tụ tập phản ứng và tổ chức đình công, phản đối lãnh đạo công ty đưa ra nhiều quy định ngặt nghèo, đơn phương buộc công nhân phải thực hiện.

Bài và ảnh:  DIỆP NHƯ-KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.
.