Triển khai giải pháp gỡ bỏ "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam

.

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về một số nhiệm vụ cấp bách khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) diễn ra sáng 3-8 tại Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, sau khi EC phát cảnh báo “thẻ vàng”, các bộ, ngành, địa phương đã có những hành động tích cực. Tuy nhiên, hiện trạng chống khai thác hải sản bất hợp pháp chưa thực hiện triệt để; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nghề cá chưa được thực hiện thường xuyên và chưa xử lý nghiêm theo quy định…

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các kiến nghị của EC, tuân thủ nghiêm các quy định khai thác hải sản quốc tế, khai thác hải sản bảo vệ nguồn lợi phát triển bền vững.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các bộ, ngành địa phương quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, không để EC phát cảnh báo “thẻ đỏ”.

Chúng ta cũng cần coi đây là cơ hội để sắp xếp, tái cấu trúc lại ngành thủy sản, đổi mới, cấu trúc lại đánh bắt nuôi trồng như thế nào là hợp lý, cải thiện đời sống người dân”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT cần tập trung hoàn thiện pháp luật liên quan đến thủy sản và quản lý khai thác hải sản, trong đó, có việc đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Xây dựng, ban hành và thực hiện kế hoạch triển khai Hiệp định biện pháp quốc gia có cảng mà Việt Nam vừa gia nhập, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả; hoàn thành việc gia nhập Hiệp định đàn cá di cư của Liên Hợp Quốc.

Đồng thời, xây dựng, thực hiện cơ chế phối hợp giữa Bộ NN&PTNT, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính để kiểm soát hàng thủy sản được nhập vào Việt Nam bằng các tàu vận chuyển hàng đông lạnh quốc tế tại các cảng giao thông quốc tế, bảo đảm yêu cầu thực hiện các quy định pháp luật về thực hiện các biện pháp quốc gia có cảng.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, sau hơn 8 tháng khắc phục “thẻ vàng” của EC với sự nỗ lực, quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, nhất là việc chống IUU. Nhờ đó, tình hình tàu cá vi phạm vùng biển của các nước quốc đảo Thái Bình Dương hầu như chấm dứt.

Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển có tiến bộ… Trong đợt kiểm tra từ ngày 16 đến 24-5-2018, đoàn thanh tra của EC đã ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương trong các hành động chống IUU.

Bộ NN&PTNT cũng cho hay, từ ngày 23-10-2017 (thời điểm EC phát cảnh báo “thẻ vàng”) đến nay, đã xảy ra 44 vụ với 75 tàu cá (482 ngư dân) của các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Bình Định, Bình Thuận, Bến Tre, Bà Rịa-Vũng Tàu, Phú Yên, Quảng Ngãi, Tiền Giang vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Ngoài ra, còn có 48 vụ với 77 tàu (589 ngư dân) bị bắt giữ, xử lý tại khu vực chồng lấn, tranh chấp, vùng nước lịch sử và chưa rõ tọa độ.

KHÁNH HÀ
 

;
.
.
.
.
.
.