Cải cách để hoàn thiện và minh bạch

.

Việc áp dụng công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan góp phần rút ngắn thời gian, công sức và chi phí của doanh nghiệp (DN) trong quá trình thông quan hàng hóa. Tuy nhiên, DN mong muốn ngành hải quan thành phố đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, hỗ trợ và hướng dẫn kịp thời các thủ tục; đồng thời, khắc phục những hạn chế để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua của ngành hải quan thành phố đã góp phần quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh.  (Ảnh chụp tại kho hàng của Công ty CP Logistics Cảng Đà Nẵng (Danalog). 						                                                          Ảnh: KHÁNH HÒA
Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thời gian qua của ngành hải quan thành phố đã góp phần quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh. (Ảnh chụp tại kho hàng của Công ty CP Logistics Cảng Đà Nẵng (Danalog). Ảnh: KHÁNH HÒA

Ông Võ Duy Nghi, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đa phương thức  Vietranstimex:

Còn những thủ tục phiền hà

Bên cạnh một số vướng mắc về thủ tục hành chính, nhũng nhiễu thì có 2 vấn đề lớn mà hiện nay DN chưa hài lòng với cơ quan hải quan. Thứ nhất, việc tham vấn giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu khi hải quan nghi vấn hoặc chưa có giá tham chiếu gây mất thời gian và rủi ro cho DN, nếu như cơ quan hải quan tham vấn giá không chính xác.

Vì vậy, các cơ quan chức năng cần bổ sung giá tham chiếu tính thuế đầy đủ cho các loại mặt hàng để giảm số lần tham chiếu giá. Giá tham vấn do cơ quan hải quan đưa ra phải công bằng, minh bạch và hợp lý.

Thứ hai, việc tính các chi phí vận tải tại cảng đến như: CIC (phi cân bằng container), D/O (lệnh giao hàng là chứng từ nhận hàng mà DN nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng (cảng đến) trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,) vệ sinh container... vào giá trị tính thuế hàng nhập khẩu là không phù hợp.

Cần phải loại bỏ vô điều kiện vì đây là các chi phí nội địa, sau khi hàng đến cảng, nên không thể xem như là phí vận tải hàng nhập khẩu được. Để tiến tới trở thành đối tác của nhau, cơ quan hải quan các cấp cần đẩy mạnh việc thiết lập các kênh kết nối với DN như: đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ sở, bộ phận tiếp dân; đồng thời, có giải pháp giám sát hoạt động của công chức ngành hải quan để chống nhũng nhiễu, tham nhũng, giúp trong sạch hóa đội ngũ cán bộ hải quan.

Ông Trần Phước Hồng, Giám đốc Công ty CP Logictis Cảng Đà Nẵng (Danalog):

Cần hướng dẫn cụ thể hơn cho doanh nghiệp

Hiện nay, công tác cải cách thủ tục hành chính của Hải quan Đà Nẵng rất tốt, ngày càng hiện đại và bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng 4.0.

Đặc biệt, vào cuối tháng 9-2018, Hải quan Đà Nẵng chính thức trở thành đơn vị thứ 6 trên cả nước triển khai thí điểm lắp đặt Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động (Vasscm). Đây tiếp tục là một bước tiến mới, làm thay đổi căn bản phương thức kiểm tra, giám sát hàng hóa của cơ quan hải quan, là nền tảng để xây dựng những phần mềm kết nối của Hải quan Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung với thế giới.

Riêng những DN kinh doanh kho bãi như chúng tôi, bạn hàng trải dài cả khu vực miền Trung, thậm chí cả nước, nên việc kết nối các thủ tục hải quan bằng điện tử là hết sức cần thiết và hiệu quả; giúp họ đỡ mất công sức và tiền của đi lại, mọi công việc giao dịch, trao đổi diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều.

Tôi hy vọng, trong thời gian tới, ngành hải quan thành phố sẽ tích cực hơn nữa trong việc phổ biến các nội dung đổi mới, hướng dẫn cụ thể cách thức vận hành cho DN, kịp thời nắm bắt nhằm tăng cường hiệu quả phối hợp giữa hai bên.

Nhóm PV ghi

;
.
.
.
.
.
.