Chỗ dựa vững chắc cho thành viên

.

26 năm qua, gắn với thành tựu chung của phong trào kinh tế hợp tác, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước hoàn thiện tổ chức, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động và đạt nhiều kết quả trong hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển.

Nhiều thương hiệu sản phẩm của các hợp tác xã được Liên minh Hợp tác xã thành phố hỗ trợ xây dựng, quảng bá. 						    Ảnh: LMHTX
Nhiều thương hiệu sản phẩm của các hợp tác xã được Liên minh Hợp tác xã thành phố hỗ trợ xây dựng, quảng bá. Ảnh: LMHTX

Tiền thân của Liên minh HTX thành phố hiện nay là Hội đồng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, được thành lập theo Quyết định số 1826/QĐ-UB ngày 25-6-1992 của UBND thành phố Đà Nẵng. Sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, vào ngày 3-1-1997, UBND thành phố Đà Nẵng có Quyết định số 22/QĐ-UB thành lập Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng.

Vượt qua những khó khăn về mặt nhân sự và thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác, tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Liên minh HTX thành phố chú trọng phát triển kinh tế tập thể với phương châm “tất cả cho cơ sở”. Các hoạt động hỗ trợ HTX được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức. Nhiều nghị quyết, cơ chế chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế tập thể được UBND thành phố ban hành, nhất là sự ra đời của quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã tác động tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều HTX. Có 37 HTX được vay vốn hỗ trợ lãi suất với tổng số tiền vay trên 35,5 tỷ đồng phục vụ sản xuất và kinh doanh. Liên minh HTX thành phố cũng tổ chức và hỗ trợ hơn 20 đợt đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm cho các HTX nông nghiệp và phi nông nghiệp tại các tỉnh, thành phố; hỗ trợ cho hơn 100 lượt HTX tham gia hội chợ trong và ngoài nước... với tổng kinh phí gần 650 triệu đồng. Hàng trăm lượt tổ hợp tác (THT), HTX được hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu bao bì, thương hiệu sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao năng lực sản xuất, đầu tư chuyển đổi kỹ thuật, công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Các HTX đã tiết kiệm được chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, phát triển ngành nghề, tăng cường năng lực hoạt động, tiêu biểu như: HTX Mây tre An Khê, HTX Sản xuất vật liệu xây dựng Thanh Châu, HTX Sản xuất giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông...

Trong 10 năm qua, Liên minh HTX thành phố đã tổ chức 130 lớp tuyên truyền về HTX cho hơn 7.000 lượt người tham dự và thông qua đó, đã thành lập mới 77 HTX với nhiều đối tượng, thành phần xã hội tham gia. Cạnh đó, đơn vị đã tổ chức 43 lớp đào tạo, bồi dưỡng, dạy nghề cho gần 4.000 cán bộ, thành viên, người lao động các HTX. Nhiều phong trào thi đua được phát động và triển khai đã tạo không khí sôi nổi và tạo động lực tích cực cho các HTX phấn đấu, đạt kết quả tốt hơn trong sản xuất, kinh doanh. Công tác tổ chức lại HTX theo Luật HTX năm 2012 được triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Công tác đối ngoại năng động đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới với nhiều tổ chức quốc tế. Các mặt công tác được thực hiện hiệu quả đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động của các THT, HTX, mang lại sự chuyển biến rõ nét của khu vực kinh tế tập thể nói chung. Số lượng THT, HTX thành lập mới tiếp tục tăng mạnh, đa dạng về đối tượng tham gia, lĩnh vực hoạt động, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh. Nội dung, phương thức hoạt động nhiều HTX từng bước được đổi mới và nâng cao. Sự liên kết giữa HTX với HTX, HTX với doanh nghiệp và hộ thành viên trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm ngày càng mở rộng và hiệu quả. Nhiều HTX đã hỗ trợ tích cực cho kinh tế hộ phát triển, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Với những thành tựu đạt được, kinh tế hợp tác, HTX tại Đà Nẵng đã dần vượt ra khỏi vai trò “bà đỡ” truyền thống để vươn lên vị thế mới toàn diện hơn. Trong sự trưởng thành nhiều mặt của các tổ chức kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có sự đóng góp quan trọng của Liên minh HTX thành phố. Thời gian đến, Liên minh HTX thành phố tiếp tục quyết tâm và nỗ lực đồng hành với kinh tế tập thể trong mọi hoạt động, đưa các tổ chức kinh tế hợp tác, HTX phát triển bền vững.

Sau khi thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 1996, Đà Nẵng chỉ còn 70 HTX tiếp tục hoạt động, trong đó lĩnh vực công nghiệp-xây dựng có 27 HTX, lĩnh vực nông nghiệp-thủy sản có 30 HTX và thương mại-dịch vụ có 13 HTX.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng có 104 HTX, liên minh HTX đang hoạt động với tổng số vốn điều lệ 184,3 tỷ đồng, trong đó có 46 HTX nông nghiệp và 58 HTX phi nông nghiệp. Các HTX đang thu hút 8.979 thành viên, giải quyết việc làm cho 12.328 lao động.

NGUYỄN HỒNG VÂN
Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.
.