Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward:

Thúc đẩy hợp tác, thu hút doanh nghiệp Anh đầu tư vào Đà Nẵng

.

ĐNO - Tân Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward vừa có chuyến công tác đến thành phố Đà Nẵng, trong đó có buổi gặp và làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; thăm Bệnh viện Phụ sản - Nhi và tiếp xúc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc phỏng vấn Đại sứ Gareth Ward.

* Được biết, Đại sứ vừa có cuộc làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, điều gì làm ông hài lòng nhất sau cuộc làm việc này?

Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngài Gareth Ward
Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngài Gareth Ward

- Cuộc làm việc rất thú vị, tôi hiểu biết thêm về thành phố và tạo cho tôi sự hào hứng để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự hợp tác phát triển toàn diện giữa Vương quốc Anh với Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Tôi và Chủ tịch UBND thành phố đã thống nhất tăng cường hợp tác phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đó là thúc đẩy phát triển trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Hiện Vương quốc Anh là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ hai (sau Hà Lan) với 267 dự án FDI có tổng vốn đăng ký 3,75 tỷ USD và là đối tác thương mại châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam (sau Đức và Hà Lan).

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam - Anh tăng trưởng nhanh trong thời gian qua, năm 2017 đạt 5,7 tỷ USD. Tuy nhiên, mức độ đầu tư của doanh nghiệp Anh vào Đà Nẵng chưa nhiều, chưa tương xứng với tiềm năng.

Do đó, thời gian tới, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam sẽ cùng với UBND thành phố Đà Nẵng thống nhất đẩy mạnh quan hệ hợp tác, cung cấp các thông tin về tiềm năng, thế mạnh của thành phố đến với cộng đồng doanh nghiệp Vương quốc Anh, hỗ trợ các chương trình xúc tiến đầu tư.

Tôi và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dành nhiều thời gian thảo luận về hợp tác phát triển du lịch. Đà Nẵng là điểm đến du lịch hấp dẫn và đầy tiềm năng và việc thu hút khách du lịch ở Anh đến Đà Nẵng thực sự mở ra nhiều tiềm năng.

Cách đây 10 năm, số lượng du khách Anh đến Việt Nam khoảng 100.000 người thì đến nay đã tăng gấp 3 lần, ước tính 300.000 du khách. Tiềm năng phát triển về du lịch, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng đô thị của Đà Nẵng cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đến hợp tác đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản.

Chúng tôi cũng  bàn về khả năng hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh, bởi Vương quốc Anh có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng thành phố thông minh, trong đó có việc hỗ trợ chuyển giao các ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng tiết kiệm.

Chúng tôi cũng quan tâm đến sự hợp tác phát triển trong lĩnh vực giáo dục. Trong những năm qua, du học sinh quốc tế ở Vương quốc Anh đến từ Việt Nam có số lượng lớn với 12.000 du học sinh. Môi trường học tập và chất lượng đào tạo tại Anh cũng đang thu hút học sinh ở Đà Nẵng tăng nhanh về số lượng.

Việc hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa Vương quốc Anh và thành phố Đà Nẵng được cụ thể hóa bằng việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, sinh viên đến Anh du học và tăng thêm số lượng học bổng du học của Chính phủ Anh, đồng thời, hợp tác đào tạo tại chỗ đối với nguồn nhân lực chất lượng cao cho Đà Nẵng bởi hiện nay đã có nhiều thỏa thuận công nhận chất lượng tương đương về bằng cấp chung. Một số trường đại học ở Vương quốc Anh đã liên kết trong hợp tác đào tạo với các trường đại học tại Việt Nam, trong đó có Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.

* Bên cạnh việc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, ông quan tâm đến điều gì ở Đà Nẵng?

- Tôi quan tâm về vấn đề về an sinh xã hội. Sau khi làm việc với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, tôi đã đến thăm Bệnh viện Phụ sản - Nhi.

Tại đây, Chính phủ Anh đã triển khai chương trình hỗ trợ “Chăm sóc thiết yếu sơ sinh sớm”. Thời gian qua, đã có nhiều đoàn bác sĩ của Vương quốc Anh đến hỗ trợ, tư vấn chuyên môn, phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện thực hiện chăm sóc tốt sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em.

Tôi chưa có điều kiện tìm hiểu sâu về chương trình này, nhưng thông tin ban đầu tôi được biết chương trình triển khai hiệu quả, tỷ lệ rủi ro trong khi sinh giảm đáng kể. Tôi sẽ thúc đẩy chương trình hỗ trợ về y tế ở mức độ cao hơn, nhân rộng chương trình đang thực hiện thí điểm tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng ra các bệnh viện ở các tỉnh, thành phố khác tại Việt Nam.

* Đại sứ hâm mộ đội bóng đá nào ở Anh, trong vai trò đại sứ ông sẽ làm cầu nối cho sự phát triển bóng đá Việt Nam chứ?

- Tôi vừa đến Việt Nam nhận nhiệm vụ là đã thu xếp thời gian đến sân vận động xem Giải bóng đá vô địch quốc gia của Việt Nam ( V.League) giữa Hà Nội (CLB bóng đá Hà Nội T&T) với Sông Lam Nghệ An (CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An) hôm 9-9. Một trận thi đấu bóng đá rất hay và thú vị.

Tôi là “fan” của CLB Wolverhampton, sau 6 năm đội bóng này mới quay trở lại Giải bóng đá ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019. Tôi thích đội bóng này vì đang có nhiều nhân tố mới mà tôi rất yêu thích, trong đó có cầu thủ Joao Moutinho vừa được chuyển đến từ CLB AS Monaco.

Tôi nghĩ cũng nên kết nối tình yêu bóng đá giữa hai dân tộc. Tôi có thể kết nối sự hợp tác này trong việc giới thiệu, đưa các huấn luyện viên sang hỗ trợ phát triển bóng đá, nhất là huấn luyện đào tạo bóng đá trẻ.

Qua câu hỏi thú vị này, tôi cũng chia sẻ một nội dung quan trọng khác với Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao nhân dân, trao đổi giao lưu văn hóa, thể thao giữa hai đất nước - trong đó có Đà Nẵng, để làm sâu sắc hơn các mối quan hệ hợp tác ở lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

• Xin cảm ơn Đại sứ!

TRIỆU TÙNG (thực hiện)

;
.
.
.
.
.
.
.