Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giải quyết vướng mắc, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp

.

Xác định vai trò đóng góp quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, năm 2018, Đà Nẵng chọn là “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”. Ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp để có sự hỗ trợ, giải quyết vướng mắc kịp thời.

Các doanh nghiệp sản xuất mong muốn thành phố có định hướng tốt hơn trong việc đào tạo lao động. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại công ty CP Kim Cương Kính.
Các doanh nghiệp sản xuất mong muốn thành phố có định hướng tốt hơn trong việc đào tạo lao động. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại công ty CP Kim Cương Kính.

Những tín hiệu khả quan

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến nay, thành phố đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký DN cho 4.776 DN, chi nhánh và văn phòng đại diện, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017; tổng vốn điều lệ đăng ký đạt gần 17.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thành phố cũng đã thu hút được 106 dự án mới với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 150 triệu USD, tăng gần 2,1 lần so với cùng kỳ 2017. Tổng vốn FDI thu hút trong 9 tháng đầu năm đạt hơn 216 triệu USD.

Nhìn nhận về sự tăng trưởng khả quan này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Phước Sơn cho rằng, trong 9 tháng qua, thành phố đã tổ chức nhiều chương trình đối thoại trực tiếp giữa chính quyền với cộng đồng DN, nhà đầu tư; đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ vay vốn cho các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng.

Cách làm này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN đang hoạt động, mà còn giúp thu hút DN mới, khiến số lượng DN nội địa và FDI tăng lên.

Bên cạnh đó, theo Sở Công thương, chỉ số sản xuất công nghiệp của toàn thành phố đến nay vẫn duy trì đà tăng trưởng, lũy kế 9 tháng đầu năm ước tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 9 tháng tăng trưởng mạnh hơn năm ngoái 12%, nhất là các ngành dệt may, linh kiện điện tử, thủy sản, cao su…

Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương cho biết, hiện DN đang gặp khó khăn, trong đó có mặt bằng. Do đó, Sở tiến hành hỗ trợ rà soát, tổng hợp nhu cầu mặt bằng sản xuất kinh doanh của các DN, cơ sở sản xuất và các cụm công nghiệp để có cơ sở xây dựng đề án “Phát triển các cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố đến 2020, tầm nhìn 2030”, giúp giải quyết vấn đề lớn mà nhiều DN đang mắc phải.

Trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thành phố đã tổ chức thành công Hội chợ Hành lang Kinh tế Đông - Tây 2018. Nhiều DN đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối cung - cầu giữa Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Ngoài ra, tại đây đã có 31 đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ tiên tiến vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp được tổ chức nghiệm thu bàn giao cho các DN. 

Thực hiện “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018”, ngành du lịch thành phố hỗ trợ, làm việc với một số nhà đầu tư, DN để đề xuất một số dự án liên quan đến lĩnh vực du lịch như: mời Công ty CP Đường sắt Đông Dương và Công ty TNHH Festive Lanterns để trao đổi về đề xuất xã hội hóa khai thác bãi tắm Sao Biển; tham gia kiểm tra thực tế cùng HĐND thành phố để thẩm định một số đề xuất của nhà đầu tư tại khu vực Bà Nà...

Ngoài ra, Sở Du lịch chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn ban hành các quy trình xử lý công việc, rút ngắn thời gian thực hiện xử lý giải quyết hồ sơ cho các cá nhân, DN. Riêng về thủ tục xây dựng cơ bản, đơn vị rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ 30% so với quy định để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Các doanh nghiệp mong muốn chính quyền thành phố hỗ trợ trong việc thu hút khách
Các doanh nghiệp mong muốn chính quyền thành phố hỗ trợ trong việc thu hút khách

Bảo đảm điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Công ty CP Kim Cương Kính là một trong những DN đầu tiên tại Đà Nẵng được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ DN đổi mới công nghệ của thành phố vào đầu năm 2018. Lãnh đạo công ty cho biết, chương trình là bằng chứng thiết thực cho sự đồng hành của thành phố đối với DN.

Trong thời gian làm hồ sơ, DN đã được đội ngũ chuyên viên của các sở, ngành hỗ trợ rất tận tâm, nhanh chóng. Điều này chứng tỏ, thành phố đang có sự chuyển biến lớn trong phát triển công nghệ và cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, mọi thông tin cho DN (như quy định an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường) đều được kịp thời cập nhật qua thư điện tử, văn bản giấy… DN được các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi để làm ăn, kinh doanh…

Tuy nhiên, ông Hà Quốc Dũng, Giám đốc Công ty CP Kim Cương Kính cho biết, nhiều DN sản xuất tại Đà Nẵng đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động. Do đó, thành phố cần có sự định hướng tốt hơn trong đào tạo, đặc biệt là đối với đội ngũ công nhân lành nghề từ các trường dạy nghề. Thực tế, nhiều DN sản xuất phải tuyển lao động từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi…

Trong khi đó, ông Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố, Giám đốc Công ty Tư vấn giải pháp công nghệ thông tin Toàn Cầu Xanh hiến kế, chính quyền thành phố nên có những chính sách khuyến khích sự phát triển của DN trong nước, bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài.

Theo ông, để có thể tối ưu hóa môi trường đầu tư, kinh doanh, Đà Nẵng cần xem xét khía cạnh “an toàn đầu tư” mà quan trọng nhất là các chính sách của thành phố phải nhất quán.

“Trong ngành phần mềm, công đoạn “hậu kiểm” đóng vai trò rất quan trọng. Tôi nghĩ phương pháp cũng có thể áp dụng cho việc quản lý Nhà nước. Ví dụ, thành phố tổ chức các buổi gặp mặt DN, tại đó rất nhiều doanh nhân đóng góp ý kiến, hiến kế.

Sau khi các chương trình kết thúc, thành phố nên nhanh chóng tổng hợp, triển khai giải quyết, cập nhật cho DN biết hiện tại vấn đề đang được giải quyết đến đâu. Được như vậy sẽ tạo ra lòng tin cho doanh nghiệp”, ông Lê Trí Hải chia sẻ. 

Trên lĩnh vực du lịch, cần sự kết nối giữa các DN để có được những sản phẩm hoàn chỉnh, hỗ trợ nhau phát triển. Chính quyền địa phương cần có sự đầu tư để tạo điểm nhấn khác biệt dành cho du khách, không chỉ thu hút khách đến mà giữ chân ở lại lâu hơn với Đà Nẵng và chi tiêu nhiều hơn tại đây.

“Các DN luôn mong muốn chính quyền tạo hành lang pháp lý, kết nối với các hãng, mở thêm các đường bay mới. Ngoài ra, thành phố cũng nên là cầu nối, tạo điều kiện để các DN cùng đi tham gia xúc tiến để DN tự giới thiệu sản phẩm đến với các thị trường quốc tế, từ đó thu hút khách du lịch đến với thành phố. Khi chính quyền và DN hiểu nhau, cùng đồng hành sẽ tạo thêm lực đẩy phát triển”, ông Đoàn Hải Đăng, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Đà Nẵng bày tỏ.

KHANG NINH - THU HÀ

;
.
.
.
.
.
.
.