Doanh nhân làm gì để hóa giải căng thẳng?

.

Khái niệm căng thẳng (stress) có thể diễn giải theo nhiều nội hàm khác nhau. Nếu là một bác sĩ, cách diễn giải sẽ theo chiều hướng học thuật nhiều hơn. Nhưng nếu là một doanh nhân, lại có cách hiểu khác.

Ví dụ, khi phiên các chữ cái stress ra tiếng Anh thì có thể hiểu theo nghĩa: đó là một trạng thái căng thẳng kéo dài, bao gồm cả tư tưởng tâm lý và thể chất, kéo theo những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, đòi hỏi bản thân mỗi người phải có sự nhận diện kịp thời cũng như có những giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài. Theo như phân loại của y khoa, thông thường có 3 loại stress (tốt/chấp nhận được/xấu).

Tất nhiên ranh giới giữa các loại stress nhiều khi rất phức tạp, khó phân định rạch ròi. Bởi lẽ mọi thứ trên đời dường như đều có một giới hạn nào đó, tốt quá cũng chưa chắc là tốt, xấu quá cũng chưa hẳn hoàn toàn xấu. Nguy với cơ luôn song hành cùng nhau.

Stress tốt hay xấu đều có tác dụng tích cực nhất định, giúp chúng ta phát hiện nhiều nguy cơ tiềm tàng đối với sức khỏe. Do đó, điều rất quan trọng là phải luôn tự biết cách tìm ra điểm cân bằng phù hợp.

Trong bối cảnh hội nhập ngày nay, doanh nhân Việt phải đối mặt với nhiều áp lực. Môi trường kinh doanh trong nước vẫn còn bấp bênh; thể chế pháp luật chưa hoàn thiện; cơ chế, chính sách đôi khi thay đổi, rủi ro chủ quan/khách quan, vĩ mô/vi mô không thể lường trước được.

Chưa kể khi gia nhập thị trường nước ngoài thì doanh nhân Việt lại càng phải chịu nhiều thử thách hơn khi đối mặt với các chính sách bảo hộ, thủ đoạn cạnh tranh không công bằng. Nhìn chung, thế và lực của đa số doanh nghiệp nước mình chưa thể sánh vai cùng thiên hạ toàn cầu, nhưng để có thành tựu như ngày hôm nay quả thật không dễ dàng.

Bởi vậy một khi đánh giá những tiến bộ của nền kinh tế đất nước trong thời gian vừa qua thì đừng bao giờ quên rằng đằng sau đó biết bao nhiêu thế hệ doanh nghiệp Việt đã và đang góp phần vô cùng to lớn. Hiện tượng stress rốt cuộc trở nên rất phổ biến và là câu chuyện thường ngày trong giới doanh nhân.

Nhiều khi chỉ cần các cấp thẩm quyền nhận thức ra vấn đề và đồng hành mạnh mẽ với doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính có hiệu quả… thì chắc chắn doanh nhân cũng giảm bớt đi ít nhiều áp lực do stress.  

Về cơ bản, muốn hóa giải stress, doanh nhân ta không có con đường nào khác ngoài việc phải tự mình tìm ra hướng giải quyết. Bên cạnh những tư vấn thực sự hữu ích từ các bác sĩ, chúng ta nên biết tìm kiếm hạnh phúc vào cuộc sống và công việc.

Dù không có định nghĩa rõ ràng nhưng công thức của hạnh phúc tựu trung bao hàm các nội dung: tâm hồn cởi mở, bao dung, luôn chủ động giải tỏa mọi áp lực bao vây mình, hành động đi đôi với sự năng động.

Một doanh nhân chỉ thành công khi biết cách vượt khó và tiến lên trong mọi tình huống. Sự đam mê sẽ dẫn dắt mọi thành công. Việc gì đã quyết nên làm thì cần làm đến nơi đến chốn. Bên cạnh đó cần thấu hiểu quy luật của đời sống tâm linh, điều đó giúp cho sự thăng hoa của tâm hồn vượt lên trên những nhu cầu vật chất thường ngày, khiến cuộc sống trở nên thi vị và có ý nghĩa hơn. Kiên trì nhẫn nại là tố chất căn bản cho sự thành công ở mỗi con người và với doanh nhân cũng vậy.

TÂM DÂN

;
.
.
.
.
.
.