Giải đáp nỗi lo về thuế cho doanh nghiệp khởi nghiệp

.

Để các dự án khởi nghiệp không chỉ nằm trên giấy mà đi vào thực tiễn là cả một chặng đường dài đầy gian nan. Trong đó, việc làm quen với các thủ tục hành chính cùng những giấy tờ liên quan là điều không dễ dàng.

Hiểu được điều đó, Cục Thuế Đà Nẵng vừa triển khai chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp” của Tổng cục Thuế, giúp những nhà khởi nghiệp vững bước hơn trên con đường của mình. 

Cán bộ phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đà Nẵng) giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ khởi nghiệp.
Cán bộ phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Đà Nẵng) giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ khởi nghiệp.

Trên trang web của Tổng cục Thuế (http://gdt.gov.vn) và Cục Thuế của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó có Đà Nẵng (http://danang.gdt.gov.vn) đều dành một mục riêng cho khởi nghiệp nhằm cung cấp các thông tin như: những yếu tố cần chuẩn bị trước khi thành lập DN, hướng dẫn khai và nộp thuế, hướng dẫn hóa đơn, sổ sách kế toán...

Thông qua chuyên mục này, các DN khởi nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ đến cơ quan thuế để được hướng dẫn, giải đáp.

Theo Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế Đà Nẵng, hệ thống chính sách thuế ở Việt Nam hiện chưa có quy định riêng cho các DN khởi nghiệp. Đa số các DN khởi nghiệp vẫn phải áp dụng thuế suất thu nhập DN phổ thông là 20%.

Thế nhưng, các DN khởi nghiệp vẫn có thể áp dụng một số quy định ưu đãi riêng trong các văn bản pháp luật về thuế đã ban hành. Đơn cử, DN khởi nghiệp có thể áp dụng thuế suất thuế thu nhập DN thấp đối với DN mới thành lập tại các dự án đầu tư.

Cụ thể, DN khởi nghiệp có thể được hưởng thuế suất 10% trong 15 năm nếu thu nhập của DN đến từ thực hiện dự án đầu tư mới trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ cao, ươm tạo công nghệ cao...

Nếu DN khởi nghiệp chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực ưu tiên cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn khó khăn thì sẽ được giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp tính trên phần thu nhập từ chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, DN khởi nghiệp còn được miễn thuế đối với một số khoản thu nhập như: thu nhập nhận được từ việc thực hiện hợp đồng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, thu nhập từ kinh doanh sản phẩm do áp dụng công nghệ mới lần đầu tiên ở Việt Nam, thu nhập từ bán sản phẩm sản xuất thử nghiệm trong thời gian quy định.

Bên cạnh đó, DN khởi nghiệp cũng được trích tối đa 10% thu nhập tính thuế hằng năm để lập quỹ Phát triển khoa học và công nghệ của DN.

Ông Phạm Hữu Trung, Phó phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ (Cục Thuế Đà Nẵng) cho biết, nhiều doanh nghiệp mới thành lập và các dự án khởi nghiệp thường lúng túng khi giải quyết các vấn đề về thuế. Thậm chí, có những trường hợp các bạn trẻ do quá tập trung vào việc phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường mà không chú ý đến việc kê khai thuế, nộp thuế...

Từ đầu năm 2018, Cục Thuế Đà Nẵng đã 2 lần phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp thành phố để tuyên truyền chính sách, quy định pháp luật về thuế cho các doanh nghiệp mới thành lập với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kênh thông tin chính thống của cơ quan thuế, cập nhật những chính sách mới ban hành trong năm.

Ông Trung khẳng định Cục Thuế Đà Nẵng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp an tâm khởi nghiệp và kinh doanh.

Anh Lê Thanh Nguyên, người sáng lập một dự án khởi nghiệp nông nghiệp tại huyện Hòa Vang chia sẻ:

“Dự án của chúng tôi đã hoạt động được gần 3 tháng. Từ trước đến nay, mình thu mua nông sản của nông dân để làm nguyên liệu đầu vào nên không để ý đến hóa đơn hay thuế. Sau khi được Cục Thuế Đà Nẵng hỗ trợ, mình đã nắm được những nguyên tắc khi giao dịch, được hướng dẫn kê khai và nộp thuế qua mạng.

Việc hỗ trợ giải đáp các thủ tục liên quan đến chính sách thuế rất là quan trọng. Trong tương lai, dự án của mình sẽ triển khai chặt chẽ những vấn đề này để quản lý tốt doanh nghiệp, tránh những rắc rối pháp lý về sau”.

Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào giữa năm 2016 có nội dung về chính sách thuế cho DN khởi nghiệp.

Đó là việc nghiên cứu ban hành mới, sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật về “cơ chế thuế, tài chính đặc thù đối với tổ chức và cá nhân có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoặc đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư, ưu đãi thuế đối với DN khoa học và công nghệ”.

Dù chưa chính thức ban hành chính sách ưu đãi thuế cho DN khởi nghiệp nhưng đây là nền tảng chuẩn bị cho sự ra đời của chính sách ưu đãi thuế.

Bài và ảnh: PHONG LAN

;
.
.
.
.
.
.
.