Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp ở Khu Công nghệ cao

.

Chiều 10-10, tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp (DN) trong Khu Công nghệ cao (CNC) thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BQL Khu CNC Hồ Kỳ Minh thông báo với các DN về Quyết định số 1296/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành vào đầu tháng 10. 

Theo đó, việc thành lập BQL Khu CNC và các khu công nghiệp Đà Nẵng là trên cơ sở hợp nhất BQL các Khu công nghiệp và chế xuất và BQL Khu CNC của thành phố. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, việc sáp nhập này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các DN.

Cụ thể, UBND thành phố và các sở, ngành sẽ ủy quyền phần lớn cho BQL mới để giải quyết các vấn đề của nhà đầu tư một cách nhanh chóng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị sau khi sáp nhập, cần khẩn trương hoàn thiện bộ quy chế quản lý mới để cung cấp dịch vụ công hiệu quả cho các DN hoạt động trong Khu CNC và các khu công nghiệp.

Thông báo về các hỗ trợ cho người lao động, đại diện BQL Khu CNC cho biết trong tháng 12, tuyến xe bus công cộng từ trung tâm thành phố lên Khu CNC sẽ được đưa vào vận hành, giúp thời gian di chuyển trên đoạn đường này giảm còn 30-35 phút.

Về nơi ở cho người lao động, hiện thành phố đã bố trí khu tái định cư Tân Ninh và các vùng giáp ranh phía bắc, nam của khu này làm nơi sinh sống của cộng đồng dân cư, đồng thời BQL Khu CNC sẽ lên kế hoạch sử dụng các nhà chung cư trong thành phố để đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, công nhân làm việc tại Khu CNC.

Tại hội nghị, một số doanh nghiệp nêu kiến nghị về vấn đề giải tỏa mặt bằng. Công ty CP Long Hậu cho biết hiện mới nhận được 17.800m2/116.944m2 đất được phê duyệt do còn vướng 9 hồ sơ giải tỏa.

Theo bà Vương Thanh Nga, Trưởng ban Quy hoạch - Xây dựng và Môi trường BQL Khu CNC, UBND huyện Hòa Vang sẽ ưu tiên giải quyết để trong tháng 10 bàn giao đất sạch cho công ty. Công ty TNHH ICT Vina cho biết hiện đang gặp khó trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường khi đã được cấp giấy phép đầu tư.

Về vấn đề này, xuất phát từ độ vênh giữa Luật Đầu tư và Luật Bảo vệ môi trường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của ICT Vina, sau đó BQL Khu CNC tiến hành cấp giấy phép xây dựng cho công ty.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.
.