Hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định do chất lượng

.

ĐNO - Chiều 13-10, sau khi cùng đoàn công tác kiểm tra đột xuất tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ khẳng định, những điểm hư hỏng trên cao tốc là do chất lượng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều 13-10
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra thực tế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chiều 13-10

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, chất lượng chung của công trình vẫn bảo đảm, song cũng phải thừa nhận rằng đây là việc làm có phần thiếu trách nhiệm của nhà thầu, các đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát. 

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc không quá lớn, khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường. Vị trí xảy ra hư hỏng nằm trên đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ tại Km27 và Km45 được đưa vào khai thác từ một năm trước, tại đây xuất hiện hiện tượng bong tróc cục bộ, không trải dài giản biên. 

Qua nghiên cứu phân tích có thể do quá trình thi công, trộn bê-tông, vật liệu không đồng bộ, lu lèn… 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư phải có kế hoạch sửa chữa nhanh nhất, chất lượng nhất và cần chú ý hệ thống thoát nước.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ bày tỏ bức xúc bởi khi xảy ra hư hỏng, các nhà thầu, đơn vị thi công chưa kịp thời xử lý, khắc phục để xảy ra lan rộng; đồng thời khẳng định chủ đầu tư, tư vấn giám sát, cũng như nhà thầu thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về an toàn giao thông.

Theo đó, khi cao tốc xuất hiện ổ gà thì các đơn vị phải tiến hành vá ngay, đồng thời có biển báo hạn chế tốc độ. Tuy nhiên, trong chiều 13-10, khi Thứ trưởng đi kiểm tra thì vẫn không thấy biển báo hạn chế tốc độ nơi xảy ra ổ gà. 

Công nhân sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc
Công nhân sửa chữa các điểm hư hỏng trên tuyến cao tố

 

Đại diện VEC cũng đề cập, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.

Trước đó, ngày 12-10, Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng. Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC, cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, VEC đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan. Cụ thể, Hội đồng thành viên đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành, bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.

Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm. Các đơn vị quản lý, bảo trì tuyến cao tốc cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Hội đồng thành viên VEC yêu cầu tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trước ngày 19-10.

Về vấn đề hư hỏng trên tuyến cao tốc, mới đây, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công và có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm. Ngay sau chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có văn bản yêu cầu VEC dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định, không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Cắm biển báo tại các điểm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ngày 14-10, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng cục phó Tổng cục đường bộ Việt Nam cùng đoàn công tác vào kiểm tra việc sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, đoàn yêu cầu Ban Quản lý (BQL) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải tiến hành cắm biển báo giảm tốc độ cùng các loại biển cảnh báo khác đối với phương tiện lưu thông khi qua các điểm hư hỏng.

Ngoài việc bảo đảm lưu thông an toàn, đơn vị này phải khẩn trương tìm ra nguyên nhân chính gây hư hỏng và có hướng sửa chữa triệt để, bảo đảm đúng kỹ thuật và không gây phản cảm như cách vá thủ công những ngày vừa qua.

Cục quản lý đường bộ III tăng cường lực lượng giám sát trên tuyến, thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện bất thường trên cao tốc phải xử lý ngay, bảo đảm lưu thông.

Cùng ngày, lãnh đạo BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, đã huy động nhiều máy móc, thiết bị tiêu chuẩn lên hiện trường chuẩn bị cho bước sửa chữa các hư hỏng. Dự kiến, từ ngày 15-10, đơn vị sẽ bắt đầu triển khai sửa chữa dứt điểm các vị trí hư hỏng theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.

Tin và ảnh: Thành Lân

;
.
.
.
.
.
.
.