Nâng cao trách nhiệm xử lý vấn đề liên quan đến du lịch

.

Thời gian vừa qua, du lịch thành phố phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên có nhiều vấn đề nóng phát sinh. Để xử lý những vấn đề của ngành du lịch, UBND thành phố, Sở Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước đây) đã phối hợp cùng các sở, ngành liên quan ban hành các quy trình sau:

1. Quy trình đối với các loại rủi ro về tệ nạn xã hội (trộm, cướp, ma túy, mại dâm, bạo lực...); tai nạn tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch và tai nạn giao thông

- Cơ quan chủ trì xử lý: UBND quận, huyện nơi xảy ra vụ việc.

- Cơ sở thực hiện: Mục 2 Quy trình xử lý rủi ro ban hành kèm theo Quyết định số 9143/QĐ-SDL ngày 30-12-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng.

2. Quy trình xử lý tai nạn đối với khách nước ngoài

- Cơ quan chủ trì xử lý: Cơ quan Công an chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan.

- Cơ sở thực hiện: Mục 2 Quy trình xử lý rủi ro ban hành kèm theo Quyết định số 9143/QĐ-SDL ngày 30-12-2016.

3. Quy trình xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố

- Cơ quan chủ trì xử lý: Sở Công thương (Chi cục Quản lý thị trường).

- Cơ sở thực hiện: Mục 3 Quy trình xử lý rủi ro ban hành kèm theo Quyết định số 9143/QĐ-SDL ngày 30-12-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng.

4. Quy trình xử lý các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về dịch vụ vận chuyển, vận tải du lịch trên địa bàn thành phố

- Cơ quan chủ trì xử lý: Sở Giao thông vận tải.

- Cơ sở thực hiện: Mục 4 Quy trình xử lý rủi ro ban hành kèm theo Quyết định số 9143/QĐ-SDL ngày 30-12-2016 của UBND thành phố Đà Nẵng.

5. Quy trình đối với sự cố tại các bãi biển

- Cơ quan chủ trì xử lý: Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.

- Cơ sở thực hiện: Mục IV Phụ lục Quyết định số 261/QĐ-SVHTTDL ngày 6-5-2016 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước đây ban hành Quy trình xử lý phản ánh của khách du lịch.

6. Trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan có liên quan (quy định tại Điều 10 Quyết định số 8503/QĐ-UBND ngày 13-12-2016 của Chủ tịch UBND thành phố ban hành quy chế hoạt động của Tổ Phản ứng nhanh bảo đảm an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch)

(1) Sở Du lịch chủ trì tiếp nhận và trả lời các thông tin, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo và xử phạt trong các hoạt động chuyên ngành về lữ hành, lưu trú.

(2) Công an thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong hoạt động du lịch; xử lý kịp thời các trường hợp du khách gặp tai nạn, bị xâm hại tài sản, tính mạng, các hành vi gây rối trật tự công cộng của khách du lịch; hỗ trợ khách du lịch trong các vấn đề liên quan lĩnh vực quản lý (mất giấy tờ, hộ chiếu...).

(3) UBND các quận, huyện nơi xảy ra vụ việc chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động du lịch trên địa bàn quản lý, của các khu điểm du lịch trên địa bàn (bao gồm các thông tin, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo về an toàn, an ninh trật tự liên quan đến hoạt động du lịch).

(4) Sở Công thương chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về niêm  yết giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh thương mại du lịch, dịch vụ trên địa bàn thành phố.

(5) Sở Giao thông vận tải chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về dịch vụ vận chuyển, vận tải du lịch trên địa bàn thành phố.

(6) Sở Y tế chủ trì tiếp nhận thông tin, điều phối đội cấp cứu xử lý các trường hợp du khách gặp tai nạn hoặc cần cấp cứu; ghi nhận phản ánh về vệ sinh an toàn thực phẩm để có biện pháp xử lý ngăn chặn, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vi phạm.

(7) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì xử lý và trả lời các phản ánh, khiếu nại, tố cáo về lang thang, ăn xin biến tướng; phối hợp xử lý tình trạng đeo bám, chèo kéo, lợi dụng, chèn ép, lừa đảo khách du lịch; rà soát, phân loại hỗ trợ tạo việc làm cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn kiếm sống tại các khu, điểm tham quan du lịch.

(8) Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tham mưu lãnh đạo thành phố tổ chức họp báo hoặc ra thông cáo báo chí, thông tin tình hình đối với các vụ việc lớn, nghiêm trọng; kiểm soát, phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí.

(9) Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền về thực thi pháp luật, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết của các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố theo đúng quy định của pháp luật, không để các tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng, trục lợi bất chính; phát hiện, cung cấp thông tin liên quan đến hành vi vi phạm (nếu có) của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động du lịch bất hợp pháp cho các cơ quan chức năng xử lý.

SỞ DU LỊCH

;
.
.
.
.
.
.
.