Ngân hàng hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp

.

Bước vào thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) rất cần nhu cầu vay vốn để chuẩn bị nguồn hàng đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, do đó, chính quyền thành phố và các ngân hàng đã có những chính sách tích cực nhằm “gỡ khó” cho khối doanh nghiệp này.

Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình, gói vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận vốn vay. Ảnh: KHÁNH HÒA
Các ngân hàng triển khai nhiều chương trình, gói vay ưu đãi nhằm tạo điều kiện cho DNNVV tiếp cận vốn vay. Ảnh: KHÁNH HÒA

*Ông Lưu Trung Thái, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB):

Giảm lãi suất cho DNNVV

Để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng, đơn vị luôn quan tâm cải tiến quy trình kinh doanh, thủ tục hành chính cũng như các chương trình ưu đãi vay vốn. Riêng với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, từ ngày 18-1-2018, đơn vị đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME); đồng thời, dành 5.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay vốn ngắn hạn phục vụ sản xuất - kinh doanh thuộc các đối tượng ưu tiên của Chính phủ, sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ tại MB gồm: nông nghiệp, nông thôn; xuất khẩu; DNNVV; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tại thành phố Đà Nẵng, trong 10 tháng qua, chúng tôi đã cho hàng trăm DNNVV vay vốn.

*Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Chi nhánh Đà Nẵng:

Có chính sách đặc thù

Hiện nay, dư nợ cho vay khối khách hàng doanh nghiệp chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng dư nợ tại đơn vị, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp thuộc ngành thủy sản và dệt may xuất khẩu, bất động sản du lịch, ngành thương mại hàng tiêu dùng và hàng vật tư, nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến… Khách hàng thường xuyên có quan hệ vay vốn tại Vietcombank  - Chi nhánh Đà Nẵng hiện nay vào khoảng hơn 380 DNNNV, 160 doanh nghiệp lớn.

Tất cả các yêu cầu cấp tín dụng của doanh nghiệp kèm hồ sơ hợp lệ đều được Vietcombank - Chi nhánh Đà Nẵng giải quyết cho vay nhanh chóng, kịp thời. Chúng tôi ưu tiên doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Các sản phẩm cho vay của Vietcombank tập trung giải quyết và đáp ứng nhu cầu về vốn lưu động, vốn đầu tư trung, dài hạn. Trong đó, điểm cốt lõi là cởi bỏ một số điều kiện về tài sản bảo đảm, giảm tỷ lệ tài sản bảo đảm tùy thuộc vào xếp hạng tín dụng. Do vậy, các DNNVV có thể thế chấp tài sản hình thành từ vốn vay ngân hàng. 

*Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh Đà Nẵng:

Đà Nẵng tích cực có chính sách hỗ trợ DNNVV vay vốn

Nhìn chung, đến thời điểm này, hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn Đà Nẵng có mức tăng trưởng khá, chủ yếu là cho vay bằng đơn vị tiền đồng Việt Nam. Dòng vốn tín dụng tiếp tục được tập trung vào sản xuất - kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên để hỗ trợ có hiệu quả cho tăng trưởng kinh tế. Để hỗ trợ doanh nghiệp về vốn vay, đơn vị tiếp tục triển khai tích cực chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng có công văn đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tích cực phối hợp với ngành ngân hàng trên địa bàn để triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ) tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Đây là tín hiệu tích cực để góp phần “gỡ khó” cho DNNVV trong việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các ngân hàng, quỹ tín dụng.

KHÁNH HÒA (ghi)

;
.
.
.
.
.
.