Nhiều thắc mắc về thủ tục hải quan

.

Tháng 8-2018, Cục Hải quan thành phố tổ chức khảo sát, thu thập thông tin đối với 185 doanh nghiệp (DN) và có 10 DN nêu các vướng mắc gửi về. Hoạt động này nhằm thực hiện mục tiêu cải cách, tạo thuận lợi cho DN theo tinh thần Nghị quyết 19/2018/NQ-CP của Chính phủ và “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018” trên địa bàn thành phố. 

 Kiểm tra hải quan ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN
Kiểm tra hải quan ở cảng Tiên Sa. Ảnh: THÀNH LÂN

1. Công ty TNHH Chế biến thực phẩm D&N (địa chỉ số 1 Nguyễn Phục, quận Sơn Trà) hỏi: Đối với hàng nhập khẩu, cơ quan chuyên ngành đã cấp giấy đăng ký và không yêu cầu thay đổi ngày đăng ký kiểm tra thực tế hàng hóa nếu lô hàng bị trễ do tàu cập cảng muộn (vẫn trong thời gian hiệu lực tờ khai) nhưng cơ quan hải quan yêu cầu phải sửa đổi lại ngày kiểm tra hàng thực tế trên giấy kiểm tra thực tế.

Vì vậy, DN phải mất thời gian làm lại thủ tục đăng ký ban đầu. Chứng từ hàng nhập khẩu đã scan, ký điện tử và truyền lên cơ quan hải quan, doanh nghiệp vẫn phải nộp hồ sơ giấy.

Nên chăng quy định nếu đã nộp hồ sơ điện tử thì không nộp hồ sơ giấy và ngược lại? Hồ sơ DN gửi lên cơ quan hải quan vẫn không được duyệt trong ngày có khi kéo dài nhiều ngày.

Trả lời: Ngày 25-8, công ty có đăng ký 1 tờ khai số 102179819343/E21 tại Chi cục Hải quan KCN Đà Nẵng.

Thời gian kiểm dịch và thời gian cơ quan kiểm dịch xác nhận đồng ý đưa hàng về bảo quản trước ngày hàng đến cửa khẩu và trước thời điểm đăng ký tờ khai. Qua trao đổi với công ty được biết là ngày tàu đến chuyển từ ngày 22-8-2018 thành 27-8-2018.

Cán bộ hải quan đề nghị sửa lại ngày đăng ký kiểm tra nhằm bảo đảm tính logic về mặt thời gian của hồ sơ, không yêu cầu công ty nộp lại đơn đăng ký mới.

Sau đó, đơn vị nhận được đơn đăng ký cùng số 504 ngày 14-8-2018 có thời gian đăng ký kiểm dịch và ngày thời gian cơ quan kiểm dịch xác nhận đồng ý đưa hàng về địa điểm là ngày 27-8-2018, chi cục đã thực hiện phê duyệt mang hàng về bảo quản ngày 27-8-2018 và thông quan vào ngày 31-8-2018.

Đối với chứng từ nhập khẩu scan, nguyên tắc khai hải quan được quy định quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư số 38/205/TT-BTC ngày 25-3-2015, được sửa đổi bổ sung tại khoản 7 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20-4-2018 của Bộ Tài chính.

Theo đó, các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thể ở dạng dữ liệu điện tử hoặc chứng từ giấy được chuyển đổi sang chứng từ điện tử (bản scan có xác nhận bằng chữ ký số). Do vậy, các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan đã gửi qua hệ thống, công chức hải quan không yêu cầu người khai hải quan phải nộp các chứng từ bản giấy.

Các trường hợp hệ thống chưa tiếp nhận các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan gửi qua hệ thống như sau: đối với các tờ khai luồng vàng, luồng đỏ, công chức hải quan tiếp nhận các chứng từ giấy thuộc hồ sơ hải quan do người khai hải quan nộp/xuất trình để giải quyết thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa theo quy định.

Đối với các tờ khai luồng xanh, công chức hải quan yêu cầu người khai hải quan gửi bổ sung các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan qua hệ thống trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày hàng hóa được thông quan.

Đối với thủ tục hành chính công xử lý kéo dài thì vấn đề này phát sinh tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng vào thời điểm cuối tháng 7-2018, tờ khai luồng xanh, đã được thông quan, DN khai sai mã địa điểm xếp hàng, DN khai sửa đổi sau thông quan trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời gian này, hệ thống dịch vụ công trực tuyến hiện đang thường xuyên nâng cấp, do đó chưa được ổn định, dẫn đến việc duyệt, thông báo và trả kết quả cho DN chưa được nhanh chóng, Cục Hải quan thành phố đã tiếp thu và sẽ khắc phục các hạn chế này.

2. Công ty TNHH MTV YoKohama Technica Đà Nẵng (địa chỉ: Lô E, đường số 7, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) hỏi: Nếu chúng tôi muốn bán sản phẩm tự sản xuất vào thị trường nội địa, có thể được chọn theo cách làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ, DN nội địa phải nộp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm mua của DN chế xuất (DNCX) không? 

Trả lời: Căn cứ Điều 30 Nghị định số 82/2018/NĐ-CP ngày 22-5-2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế; căn cứ khoản 2 Điều 22, Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; căn cứ khoản 5 Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP ngày 21-1-2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan thì:

- Trường hợp DNCX đáp ứng điều kiện của khu phi thuế quan theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để sản xuất sản phẩm (thuộc đối tượng không chịu thuế nhập khẩu), sau đó DNCX bán sản phẩm cho DN nội địa thì DNCX và DN nội địa thực hiện thủ tục hải quan như đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ, DN nội địa phải nộp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm mua của DNCX theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Nghị định 134/2016/NĐ-CP Chính phủ.

Trường hợp DNCX không đáp ứng điều kiện của khu phi thuế quan theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13, nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất xuất khẩu (đăng ký tờ khai theo loại hình SXXK) được miễn thuế nhập khẩu.

Sau đó, DNCX không xuất khẩu sản phẩm mà bán sản phẩm cho DN trong nước thì được xác định là thay đổi mục đích đã được miễn thuế, DNCX phải nộp thuế theo quy định tại khoản 5 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, khoản 2 Điều 8 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13.

3. Công ty CP Thép Dana - Úc  (địa chỉ: Đường số 1, CCN Thanh Vinh) hỏi: Việc ký quỹ nhập khẩu phế liệu 15 ngày trước khi thông quan là quá lâu, không phù hợp với tình hình thực tế, ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính và gây khó khăn cho DN (ví dụ những lô hàng từ Hong Kong, Philippines, thời gian ký hợp đồng và hàng về cảng từ 3-5 ngày).

Cần xác định mục đích việc ký quỹ để làm gì? Phải chăng để xử lý tái xuất hoặc tiêu hủy nếu lô hàng không bảo đảm chất lượng khi nhập khẩu, nếu vậy thì việc ký quỹ trước bao nhiêu ngày không quan trọng mà chỉ cần ký quỹ trước khi thông quan.

Trả lời: Thời hạn  ký quỹ nhập khẩu phế liệu đã quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 59 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24-4-2015 của Chính phủ, Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng đã báo cáo vướng mắc này và được Tổng cục Hải quan trả lời tại Công văn số 571/GSQL-GQ1 ngày 11-6-2015. Theo đó, tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu phải thực hiện ký quỹ trước khi tiến hành thủ tục thông quan phế liệu nhập khẩu ít nhất 15 ngày làm việc.

4. Công ty CP Vinatex Đà Nẵng (địa chỉ: 25 Trần Quý Cáp, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) hỏi: Trường hợp DN thực hiện loại hình nhập khẩu, sản xuất, xuất khẩu, thuê gia công đáp ứng quy định tại khoản 48 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC và nhận về sản phẩm hoàn chỉnh để trực tiếp xuất khẩu có được miễn thuế nhập khẩu hay không?

Trả lời: Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1-9-2016 của Chính phủ thì cơ sở để xác định hàng hóa được miễn thuế “Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa xuất khẩu có cơ sở sản xuất hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu”.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP thì cơ sở để xác định hàng hóa được hoàn thuế “tổ chức cá nhận sản xuất hàng hóa xuất khẩu có cơ sở sản xuất hàng hóa trên lãnh thổ Việt Nam; có quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đối với máy móc, thiết bị tại cơ sở sản xuất phù hợp với nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu”.

Đối chiếu quy định trên thì trường hợp DN không có cơ sở sản xuất, không tổ chức sản xuất mà thuê các đơn vị khác sản xuất lại thì không được miễn thuế, không được hoàn thuế nhập khẩu.

TRIỆU TÙNG tổng hợp

;
.
.
.
.
.
.