Sốt đất ảo ở khu vực Hòa Liên: Gom đất chờ giá lên

.

Ngày 8-10, theo ghi nhận của phóng viên, số lượng người đến các quầy, bàn giao dịch ở hai bên đường dẫn từ tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài vào Khu tái định cư (TĐC) Hòa Liên 5 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) đã thưa hơn so với 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10).

Qua tìm hiểu, các giao dịch chủ yếu là ký gửi và gom đất để chờ bán vào cuối tuần này (ngày 13 và 14-10). Tuy nhiên, mức giá ký gửi để nhờ bán các lô đất vẫn còn cao ngất ngưởng. 

Hoạt động giao dịch bất động sản ở Khu TĐC Hòa Liên 5 chủ yếu là ký gửi. 			                            Ảnh: HOÀNG HIỆP
Hoạt động giao dịch bất động sản ở Khu TĐC Hòa Liên 5 chủ yếu là ký gửi. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong 2 ngày cuối tuần (6 và 7-10), hàng ngàn người tìm đến Khu TĐC Hòa Liên 4 và Hòa Liên 5 để mua đất. Với lợi thế sát tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài được hoàn thành thảm bê-tông nhựa và khánh thành vào ngày 29-3-2018, các lô đất ở tại Khu TĐC Hòa Liên 5 bố trí cho các hộ giải tỏa được nhiều người “lùng” mua.

Những ngày qua, các quán cà-phê tại Khu TĐC Hòa Liên 5 gần như chật ních người trao đổi, ngã giá và điện thoại cho những người có nhu cầu bán. Ông Mai Thành, một “cò” đất ở xã Hòa Liên cho hay: “Giá đất tại Khu TĐC Hòa Liên 5 tăng hàng chục triệu đồng sau 1 ngày, còn các lô đất đẹp ở Khu TĐC Hòa Liên 5 tăng từ 100 - 200 triệu đồng/ngày. Có lẽ do có thông tin chuẩn bị làm cảng Liên Chiểu và di dời 2 nhà máy thép nên nhiều người tìm đến mua”.

Theo giới “cò” đất, vào giữa tháng 9-2018, giá đất tại Khu TĐC Hòa Liên 5 dao động từ 800 - 850 triệu đồng/lô, nhưng đến nay đã tăng lên mức 1,15 - 1,79 tỷ đồng/lô (tùy theo diện tích và bề rộng mặt đường). Qua ghi nhận của phóng viên, mỗi quầy, bàn giao dịch bất động sản được ký gửi từ 10-20 lô đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5, nhưng mỗi lô đất đều được ký gửi ở nhiều quầy, bàn giao dịch.

“Có lô đất mới mua buổi sáng 6-10 với giá 1 tỷ đồng, nhưng đến tối thì ngã giá và bán với giá 1,2 tỷ đồng; đến nay (8-10) đang ký gửi với giá 1,45 tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng người môi giới bất động sản tìm mua còn đông hơn nhà đầu tư và họ mua bán với nhau.

Có người mới mua vài giờ thì bán liền để kiếm chênh lệch 50 triệu đồng. Một vài chủ đất “bẻ cọc” làm cho số người môi giới bất động sản mừng vì bỗng được bồi thường hợp đồng đặt cọc”, bà Hà Thị Hương (trú Khu TĐC Hòa Liên 5) cho hay.

Tình trạng “sốt” đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5 đã lan sang Khu TĐC Hòa Liên 4 chỉ cách đó 500m. Mỗi lô đất tại Khu TĐC Hòa Liên 4 đều đang được ký gửi với giá bán từ 1,1 - 1,6 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Thanh Nghị, một người ký gửi 1 lô đất đường 7,5m có diện tích 160m2 ở Khu TĐC Hòa Liên 4 cho hay: “Tôi ký gửi lô đất này với giá 1,52 tỷ đồng vì đây là lô đất mặt tiền của tuyến đường chính ở Khu TĐC Hòa Liên 4”.

Còn ông Nguyễn Văn Thành, một người môi giới bất động sản cho biết: Hiện nay, đất ở Khu TĐC Hòa Liên 5 còn rất ít nên chuyển sang gom đất ở Khu TĐC Hòa Liên 4 để bán cho khách vào dịp cuối tuần này.

Trong khi đó, nhiều người dân đã mua đất ở các Khu TĐC Hòa Liên 2 và Hòa Liên 3 lại hy vọng tình trạng “sốt” đất sẽ lan đến đây. Bà Nguyễn Thị Hòa, một chủ đất ở Khu TĐC Hòa Liên 3, nói: “Gia đình tôi mua phiếu đất từ hộ giải tỏa và để đất hoang 5 năm nay vì xung quanh ít nhà dân.

Đến đầu năm nay, mặt đường mới được thảm bê-tông nhựa và lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh khang trang và có người trả giá đến 900 triệu đồng, nhưng tôi không bán. Bây giờ có người trả giá 1 tỷ đồng vì đất của tôi rộng 120m2 và nở hậu nhưng tôi vẫn chưa bán, để chờ cuối tuần này xem sao”.

Đáng nói, theo quan sát của chúng tôi, hiện nay, đất tăng giá chủ yếu là do người dân mua sang tay kiếm lời trong ngày hoặc tiếp tục đầu cơ để hưởng chênh lệch. Ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho hay, việc “sốt” đất xảy ra ở Khu TĐC Hòa Liên 5 là do các “cò” đất đầu cơ nhằm làm tăng giá đất ở một số khu vực lân cận.

Các lô đất được đầu cơ cũng là của các “cò” đất đầu cơ từ trước nên không ảnh hưởng gì đến người dân địa phương. “Các “cò” đất “làm giá” ở xã Hòa Liên trước để làm cho các khu vực của quận Liên Chiểu và các dự án của Công ty Đất Xanh tăng lên. Sau hai ngày cuối tuần thì đến nay, tình trạng buôn bán, đầu cơ đất cũng đã giảm”, ông Ngô Thành Tâm nói.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.