Tăng thời gian cấm xe container trục đường Ngô Quyền-Ngũ Hành Sơn: Chưa hiệu quả

.

Trước thực trạng tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người, từ ngày 27-9, UBND thành phố đã thống nhất mở rộng thời gian cấm xe container lưu thông trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn trong thời gian từ 16 giờ 30 đến 20 giờ thay cho thời gian cấm trước đây là 16 giờ 30 đến 18 giờ 30. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tình hình vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Xe container nằm chờ trên đường dẫn vào cầu Tiên Sơn trong giờ cấm.
Xe container nằm chờ trên đường dẫn vào cầu Tiên Sơn trong giờ cấm.

Qua ghi nhận của chúng tôi, sau hơn 1 tuần triển khai áp dụng mở rộng thời gian cấm xe container, do lực lượng chức năng hiện nay chưa xử phạt vì vẫn còn đang trong thời gian tuyên truyền nhắc nhở (ngày 16-10 mới chính thức xử phạt theo quy định mới) nên sau giờ cấm cũ, lưu lượng xe container trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng đột biến, phát sinh tình trạng các xe container đi thành nhiều làn song song, lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, không nhường nhau…, gây mất an toàn giao thông.

Lái xe Nguyễn Tấn Hùng cho biết: “Cảng Tiên Sa không chỉ nhận hàng của doanh nghiệp địa phương mà còn các doanh nghiệp trong khu vực nên lượng xe ra vào nhiều, cộng thêm áp lực thời gian nên nhiều lái xe phóng nhanh, vượt ẩu. Việc giãn thời gian cấm xe lưu thông giờ cao điểm sẽ ảnh hưởng đến kinh tế của doanh nghiệp vận tải cũng như lái xe”.

Ông Lê Bá Vũ, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng Tiên Sa cho biết đơn vị đã cử người theo dõi tình hình lưu thông, trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến, nhất là sau thời gian cấm (sau 20 giờ), tránh tình trạng các xe tập trung lưu thông số lượng lớn, trường hợp phát sinh bất cập gây mất trật tự.

Đồng thời, đã chủ động phối hợp với Sở GTVT, Công an thành phố, các ngành và địa phương điều tiết lưu lượng xe lưu thông. Đơn vị cũng đã phối hợp Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng tổ chức ký cam kết với các chủ doanh nghiệp, lái xe của các doanh nghiệp cảng trên địa bàn về nghiêm túc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ trong quá trình lưu thông trên tuyến.

Theo ông Vũ, thành phố nên tăng cường phân luồng, gắn camera giám sát bởi việc tăng thời gian cấm như vậy ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến các đơn hàng đã ký với các đối tác. “Thiệt hại về đơn vị xuất nhập khẩu bị trễ đơn hàng rất nhiều.

Có những tàu chuyên tuyến cứ đến giờ là họ đi nên khi cập cảng Tiên Sa đến giờ không đủ container họ vẫn chạy. Những đơn hàng đó bị rớt lại, những đơn vị xuất nhập khẩu bị phạt, có những đơn vị khó tính thì họ hủy hợp đồng”, ông Vũ nói thêm.

TS. Võ Duy Nghi, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đa phương thức Vietranstimex cho rằng việc tăng thời gian cấm xe container ra vào cảng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp vì liên quan đến tiến độ giao hàng, quay vòng xe. Do bị hạn chế thời gian bốc xếp hàng tại cảng nên sẽ phát sinh các chi phí lưu xe, lưu tàu biển...

Theo ông, để giải quyết vấn đề này giải pháp căn cơ là nhanh chóng xây dựng cảng Liên Chiểu nhằm giải phóng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn giao thông và không gây thiệt hại cho doanh nghiệp, cần phân luồng cho xe container riêng vì tuyến đường Ngô Quyền rộng nên có thể phân 1-2 làn riêng cho xe container. Xe con và xe máy đi làn khác, tránh được xung đột.

Ngoài ra, cũng cần gắn camera giám sát tốc độ trên toàn tuyến để hạn chế tốc độ xe container xuống khoảng 30-40km/giờ. Việc này đã thực hiện thành công đối với tuyến đường Cách mạng Tháng Tám trong việc giám sát xe ben chở đất…

Theo Phó Giám đốc Công ty CP Container miền Trung tại Đà Nẵng (Viconship) Nguyễn Văn Thương, nếu so sánh với hai địa phương khác là TP. Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh, lưu lượng xe container ở TP. Đà Nẵng còn thấp, nhưng vì sự phát triển du lịch và ATGT thì doanh nghiệp ủng hộ việc cấm xe giờ cao điểm của thành phố.

Tuy nhiên, nên cấm ở mức độ vừa phải, chứ kéo dài thời gian cấm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp. Nếu được, hãy giữ thời gian cấm như cũ bởi hàng xuất khẩu, thời gian giao hàng vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp, nếu trễ hạn giao hàng có khi bị cắt hợp đồng hoặc bị phạt.

Nên có giải pháp khác, chẳng hạn như gom xe máy vào đường gom và có chế tài thật nặng khi xử phạt nguội qua camera.    

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, đơn vị cũng đã cùng các bên liên quan đi khảo sát thực tế, kiểm tra các nút giao, đèn tín hiệu, độ sáng bao phủ, phương tiện, lưu lượng xe lưu thông, đặc biệt là lượng container ra vào đi trong giờ cao điểm trên tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn; đồng thời triển khai các giải pháp khác như: xúc tiến đầu tư cảng Liên Chiểu, đầu tư bến sà lan…

“Để xây dựng phương án trung chuyển, chúng tôi đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn và báo cáo, đề xuất UBND thành phố trong tháng 10 này; đồng thời cũng khẩn trương xúc tiến việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trên tuyến Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn”, ông Huy nói.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.
.
.