Thu hút đầu tư nông nghiệp công nghệ cao

.

Ứng dụng công nghệ cao (CNC) vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp là hướng đi tất yếu. Đà Nẵng đang kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Đầu tư các mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng tại xã Hòa Ninh mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đầu tư các mô hình sản xuất rau, quả trong nhà màng tại xã Hòa Ninh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tiềm năng lớn

Tháng 6-2017, ông Nguyễn Thắng (quê ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) cùng một số người lắp đặt nhà kính cùng các thiết bị trồng rau, quả CNC ở khu CNC tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang. Tổng mức đầu tư ban đầu của ông Thắng là 3,57 tỷ đồng, trong đó huyện Hòa Vang hỗ trợ 1,4 tỷ đồng.

Đến nay, mỗi ngày, cơ sở của ông cung ứng cho người tiêu dùng tại Đà Nẵng hàng tạ rau, quả các loại… Hiện nay, ông Thắng còn liên kết với 7 người để thành lập hợp tác xã rau, hoa, củ, quả.

“Mặc dù khí hậu nơi đây mang đặc điểm chung của khu vực miền Trung là khắc nghiệt, nhưng nhờ đầu tư lắp đặt nhà kính, nhà màng và các thiết bị phun sương, tưới nhỏ giọt nên hạn chế được đến 70% tác động có hại của nhiệt độ lên rau, quả.

Đồng thời, do lắp đặt hệ thống dịch chuyển mái và quạt gió nên dễ dàng điều khiển việc đóng, mở bằng điện để điều hòa không khí, nhiệt độ bên trong nhà kính, nhờ vậy đã mang lại hiệu quả”, ông Thắng chia sẻ. Vụ dưa lưới vừa qua mang lại doanh thu cho ông Thắng 75 triệu đồng.

Tháng 4-2017, UBND thành phố có Quyết định số 1936/QĐ-UBND phê duyệt 7 địa điểm quy hoạch sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC, trong đó có vùng nông nghiệp ứng dụng CNC (trồng rau, hoa, cây dược liệu) tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang với diện tích 40ha.

Từ thuận lợi về điều kiện tự nhiên và thành công bước đầu của các mô hình trồng rau, hoa ứng dụng CNC ở xã Hòa Ninh, thành phố đã quy hoạch, chọn địa điểm và phê duyệt sơ đồ ranh giới Khu nông nghiệp ứng dụng CNC tại thôn Trung Nghĩa với diện tích 140ha. Nơi đây đang được nhiều DN sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC quyết định bỏ vốn đầu tư.

Ông Phan Hiền Lương, Phó Giám đốc Công ty CP Dược liệu CNC Daplantex cho biết: “Trước đây, chúng tôi phải thuê đất để trồng dược liệu. 

Bây giờ được thành phố giao 10,7ha đất sạch tại vùng nông nghiệp ứng dụng CNC xã Hòa Ninh mà không phải đi thương lượng với từng hộ dân để thuê đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất thật mừng quá. Với điều kiện tự nhiên của xã Hòa Ninh, tin rằng vùng trồng cây dược liệu sẽ phát triển tốt”.

Nhiều nhà đầu tư khác cho rằng, Đà Nẵng là một trung tâm du lịch lớn có đông khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và tắm biển. Bên cạnh thưởng lãm cảnh quan, du khách có nhu cầu thưởng thức những món ăn ngon, chất lượng, an toàn cao và đặc trưng. Vì vậy, Đà Nẵng là thị trường tiêu thụ có tiềm năng lớn đối với các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng CNC.

“Tôi muốn có đất nhằm đầu tư trồng nấm ở phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) nhưng chưa được. Bây giờ chỉ mong được sớm giao đất sạch để sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC tại Đà Nẵng”, ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP Tổ chức sự kiện và Du lịch Gala Việt chia sẻ.

Còn ông Trình Trung Phi, Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Việt - Úc cho hay: “Dù chưa tìm được địa điểm như mong muốn nhưng chúng tôi vẫn muốn đầu tư sản xuất tại Đà Nẵng để phục vụ du khách những món ăn thủy sản ngon, an toàn”.

Anh Nguyễn Ngọc Chương đầu tư sản xuất hoa treo trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt ở xã Hòa Ninh.
Anh Nguyễn Ngọc Chương đầu tư sản xuất hoa treo trong nhà màng ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt ở xã Hòa Ninh.

Nhiều chính sách thu hút đầu tư

Để thu hút đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC, bên cạnh chính sách của Trung ương, Đà Nẵng có chính sách khuyến khích đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn thành phố.

Theo đó, doanh nghiệp khi đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC trên địa bàn thành phố sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng nhưng không quá 3 tỷ đồng/dự án; hỗ trợ 50% chi phí đầu tư hạ tầng cơ sở sản xuất (nhà xưởng, thiết bị sản xuất, bảo quản, tưới tiêu) nhưng không quá 2 tỷ đồng/dự án…

Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư-nông-lâm thành phố Đặng Văn Hồng cho biết, trong điều kiện hạn chế về quy mô diện tích đất nông nghiệp như Đà Nẵng, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch là hướng đi tất yếu để nâng cao hiệu quả kinh tế cao và phát triển nông nghiệp bền vững. Tuy nhiên, mức độ sản xuất và ứng dụng CNC trong nông nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn chưa đáp ứng yêu cầu so với kỳ vọng.

“Thời gian đến, chúng tôi tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu ngành nhằm nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và gắn liền với xây dựng nông thôn mới; đồng thời tổ chức sản xuất nông nghiệp phù hợp về quy mô và điều kiện của từng địa phương gắn với phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng”, ông Hồng nói.

Theo ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đang được các nhà đầu tư, tập đoàn kinh tế lớn quan tâm đầu tư.

Việc thu hút nông nghiệp ứng dụng CNC, nông nghiệp sạch đã đạt được những kết quả bước đầu tuy nhiên vẫn còn gặp những vướng mắc về đất đai vì theo Luật Đất đai 2013, đất không được giao trực tiếp như trước mà phải thông qua đấu giá mà đấu giá thì nhiều doanh nghiệp làm nông nghiệp CNC lại chưa đủ khả năng, năng lực tài chính.

Trước tình hình đó, thành phố đã quy hoạch, tập trung xúc tiến thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng CNC ở xã Hòa Ninh (diện tích 140ha) và cũng đã ban hành chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp ứng dụng CNC.

“Thời gian đến, để tháo gỡ các khó khăn về đất đai, chúng tôi đẩy mạnh việc hình thành Khu nông nghiệp ứng dụng CNC để bố trí cho các hộ nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã cần đất để sản xuất và thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư; tập trung phát triển nông nghiệp phía tây huyện Hòa Vang theo hướng thu hút đầu tư, phát triển các vùng nông nghiệp tập trung, nông nghiệp ứng dụng CNC”, ông Ban nói.

Ông Nguyễn Phú Ban cho biết thêm, đơn vị đã đề nghị UBND thành phố thống nhất chủ trương cho lập quy hoạch chi tiết vùng nuôi tôm CNC Trường Định với diện tích 50ha (hiện đang sản xuất 28,6ha) để triển khai thu hút đầu tư nuôi tôm thâm canh an toàn sinh học, kết hợp mô hình nuôi CNC.

Theo ông Ban cần có thêm cơ chế, giải pháp để các nhà đầu tư sớm tiếp cận được đất đai và hưởng các ưu đãi, hỗ trợ của Trung ương và thành phố về đầu tư nông nghiệp ứng dụng CNC.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.
.