Thúc đẩy hợp tác giữa Đà Nẵng và tỉnh Oita (Nhật Bản)

Đẩy mạnh hợp tác khoa học-công nghệ với Phần Lan

Ngày 17-10, tại buổi tiếp ông Hikita Chiaki, Chủ tịch Công ty Vận tải biển Tsurusaki, Trưởng đoàn Hiệp hội Mậu dịch nước ngoài tỉnh Oita (Nhật Bản), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nhật Bản nói chung, cũng như trong quá trình phát triển của Đà Nẵng nói riêng; đồng thời khẳng định chính quyền thành phố sẽ tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị Hiệp hội Mậu dịch nước ngoài tỉnh Oita mở rộng đầu tư, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp Đà Nẵng trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ nano, giáo dục và đào tạo…

Ông Hikita Chiaki cho biết thế mạnh của các doanh nghiệp tỉnh Oita là công nghệ, nông nghiệp và du lịch chất lượng cao. Mục đích của chuyến thăm và làm việc lần này không chỉ là giới thiệu sản phẩm mà còn để tìm kiếm cơ hội đầu tư sản xuất, hợp tác dài hạn và tham gia vào chuỗi cung ứng sản xuất chế tạo.

Theo các doanh nghiệp Nhật Bản, Đà Nẵng có nguồn nhân lực dồi dào và được cải thiện tích cực. Nhiều doanh nghiệp quan tâm đến năng lực cung ứng, vận tải hàng hóa bằng đường thủy từ Đà Nẵng đến cảng Yokohama và cảng Kobe (Nhật Bản), đặc biệt là khả năng phát triển logistics sau khi cảng Liên Chiểu hoàn thành, đồng thời tăng kết nối giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không giữa Đà Nẵng và Nhật Bản.

* Ngày 17-10, tại buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan Petri Peltonen, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đánh giá cao hiệu quả của chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Phần Lan (IPP) do Bộ Ngoại giao Phần Lan và Bộ Khoa học-Công nghệ Việt Nam triển khai tại Đà Nẵng, đồng thời bày tỏ mong muốn Đà Nẵng và Phần Lan tiếp tục thắt chặt các mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, du lịch…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhận định, Phần Lan là một đối tác quan trọng trong các dự án thuộc chương trình thành phố thông minh, thành phố khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) cho biết Khu  CNC sẽ được xây dựng thành khu công viên khoa học theo định hướng đô thị xanh; trong đó, khu vực nghiên cứu-phát triển có vai trò đặc biệt quan trọng.

Hiện Khu CNC đang xây dựng đề án nâng cao khả năng sáng tạo. Về vấn đề này, đại diện chính quyền thành phố Turku (Phần Lan) cho biết có rất nhiều tiềm năng để hợp tác giữa 2 thành phố. Công viên Khoa học Turku sẵn sàng chia sẻ kiến thức, thông tin khoa học cho Khu CNC; Phần Lan cũng có thể mở rộng đầu tư vào phân khu nghiên cứu – phát triển cũng như phân khu sản xuất của Khu CNC Đà Nẵng trong thời gian tới.

Trong lĩnh vực thành phố thông minh, ông Petri Peltonen cho biết Phần Lan sẵn sàng chia sẻ kiến thức trong việc quản lý, an ninh dữ liệu, đóng tàu du lịch nhỏ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Phần Lan bày tỏ mong muốn được hợp tác với Đà Nẵng trong phát triển năng lượng tái tạo, xử lý rác thải.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.