Kinh tế
Bài học về quản trị doanh nghiệp
Minh bạch trong việc phân chia lợi ích, vượt qua cái “tôi” để làm việc chung... là những kinh nghiệm mà anh Nguyễn Văn Minh Đức (Giám đốc Công ty CP Công nghệ Hekate) và chị Nguyễn Vân Anh (Giám đốc Công ty CP Sức khỏe Homecares) đúc kết được khi theo đuổi con đường khởi nghiệp.
Đối với Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Công ty CP Sức khỏe Homecares (bên trái) việc tìm ra giá trị cốt lõi của dự án giúp tạo động lực để vượt qua các thất bại, cũng như tránh tình trạng “đứng núi này trông núi nọ”. |
Công ty CP Công nghệ Hekate được thành lập vào cuối năm 2016. Ban giám đốc gồm có 3 người bạn thân là Nguyễn Văn Minh Đức, Phạm Quốc Huy và Dương Văn Phước Thiện. Chơi với nhau từ thời học đại học và khá thân thiết nên khi thành lập chung công ty, họ lại càng chú trọng việc rõ ràng, minh bạch về quyền lợi cũng như trách nhiệm của mỗi thành viên.
Đức chia sẻ, Hekate đã đi vào hoạt động một thời gian trước khi thành lập công ty. Nhờ vậy, 3 người bạn có được một khoảng thời gian học hỏi cách thức điều hành, quản lý nhân sự trước khi bắt tay vào làm chính thức. Trong công ty, Đức là Giám đốc điều hành, Thiện là Giám đốc công nghệ và Huy là Giám đốc sản xuất.
Đức chia sẻ: “Khi làm việc chung, phải đề cập chi tiết các điều khoản về quy trình, nguyên tắc quản trị và điều hành dự án. Phải phân định rõ các quyết định nào mà một cá nhân có thể tự quyết định, quyết định nào cần sự hội ý, đồng thuận giữa 3 nhà sáng lập. Nếu không có sự thống nhất ý kiến, 3 thành viên sẽ biểu quyết và nghiêng về ý kiến của đa số”.
Ở Hekate, Đức, Huy và Thiện đều có tỷ lệ sở hữu công ty bằng nhau. Ngay cả khi 1 trong 3 người kết nối thành công với nhà đầu tư và kêu gọi được vốn, cổ phần của cả 3 vẫn sẽ giảm xuống giống nhau.
Bên cạnh đó, Hekate “để dành” một phần sở hữu của công ty cho các nhiệm vụ phát sinh trong tương lai. Phần sở hữu này có thể được dùng để thu hút nhân tài về làm việc, kêu gọi đầu tư chiến lược hoặc nhượng lại cho nhân viên lâu năm nhằm tạo động lực cho họ cống hiến và gắn bó lâu dài với công ty.
Anh Đức chia sẻ: “Càng thẳng thắn, rõ ràng, minh bạch thì càng dễ làm việc, tạo được sự tin tưởng cho nhà đầu tư và nhân viên”.
Còn khá trẻ nhưng chị Nguyễn Vân Anh (25 tuổi) đã bước vào con đường khởi nghiệp được hơn 2 năm. Cô gái trẻ này đang đứng đầu một công ty khởi nghiệp có đội ngũ nhân sự đa phần là nam giới và hơn tuổi mình.
Cô bày tỏ: “Khởi nghiệp đối với mình có lẽ là việc chọn người. Từ nhỏ, mình đã luôn tâm niệm có những việc phải bỏ nhiều công sức ở hiện tại thì mới thu được kết quả trong tương lai. Nếu cứ mong có kết quả ngay thì rất khó đi lâu dài trên con đường khởi nghiệp”.
Công ty CP Sức khỏe Homecares của Vân Anh hoạt động chuyên về lĩnh vực y tế. Ngay trong ban lãnh đạo của công ty cũng là những bác sĩ và người có chuyên môn trong ngành. Các đối tác của Homecares cũng là những bệnh viện, phòng khám, công ty công nghệ y tế...
“Mình không học ngành y nên khi đã theo đuổi công việc liên quan đến lĩnh vực y tế thì việc cập nhật kiến thức mỗi ngày là điều bắt buộc”, chị Vân Anh nói. Bởi vậy, không chỉ học hỏi thêm ở đồng nghiệp, chị còn trau dồi kiến thức từ nhiều nguồn như trên mạng Internet, đọc sách.
Đảm nhận khối lượng công việc lớn, bí quyết của cô gái trẻ này là luôn dành nhiều thời gian cho việc lên kế hoạch, dự kiến chi tiết những ngày tiếp theo cần làm những gì, gặp ai. Vân Anh cho biết, việc nào quan trọng thì chị ưu tiên làm trước; có kế hoạch cụ thể nhưng cũng phải luôn linh hoạt bởi mỗi ngày đều có thể xảy ra các vấn đề ngoài dự kiến.
“Công việc thì nhiều nhưng mình không thấy mệt. Hơn nữa, vì mình luôn có đội ngũ những người đồng hành sát cánh nên cũng đỡ vất vả. Khi nào trong nhóm điều hành bất đồng quan điểm hoặc các đồng sự chưa đáp ứng được yêu cầu thì tất cả ngồi lại tìm cách giải quyết ổn thỏa, tất cả vì mục đích chung để phát triển Homecares”, Vân Anh nói.
Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, Vân Anh rút ra bài học là cần tìm ra giá trị cốt lõi của dự án để theo đuổi. Nắm chắc được giá trị này trong tay, khi nản lòng vẫn có động lực để tiếp tục bước. Bên cạnh đó, cũng tránh việc người sáng lập “đứng núi này trông núi nọ”, thấy xu hướng mới nào hay lại... ngả lòng.
Đối với Homecares, giá trị cốt lõi ấy chính là việc cung cấp một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe trọn đời, làm sao để người dùng cần đến Homecares từ lúc mới sinh ra cho đến cuối đời.
Bài và ảnh: PHONG LAN